spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpNhiều tập đoàn lớn muốn rót vốn đầu tư vào sân bay...

Nhiều tập đoàn lớn muốn rót vốn đầu tư vào sân bay 11.000 tỷ tại Quảng Nam

Với diện tích hơn 2.000ha, sân bay này tại Quảng Nam được định hướng trở thành trung tâm logistics và trung chuyển hàng hóa quốc tế.

Ông Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam mới đây cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất nghiên cứu đầu tư và khai thác Cảng Hàng không Chu Lai theo hình thức xã hội hóa trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không Chu Lai và gửi lên Trung ương để xem xét.

Theo đề án, từ nay đến năm 2030, Cảng Hàng không Chu Lai sẽ được đầu tư xây dựng nhà ga hành khách với công suất dự kiến 10 triệu lượt khách mỗi năm cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Ngoài ra, nhà ga hàng hóa sẽ có công suất khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng Sân bay Chu Lai ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng, bao gồm: 3.500 tỷ đồng cho khu vực đường bay, 1.000 tỷ đồng cho sân đỗ, và 6.500 tỷ đồng cho khu hàng không dân dụng (không tính chi phí giải phóng mặt bằng).

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 6/2023, Cảng Hàng không Chu Lai được quy hoạch đạt công suất 10 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và lên tới 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

>> Tập đoàn nổi tiếng Ấn Độ muốn ‘rót’ vốn đầu tư sân bay Chu Lai

Nhiều tập đoàn lớn muốn rót vốn đầu tư sân bay 11.000 tỷ tại Quảng Nam
Cảng hàng không Chu Lai

Cảng Hàng không Chu Lai còn được định hướng trở thành trung tâm logistics và trung chuyển hàng hóa quốc tế, trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng máy bay lớn của khu vực, phục vụ các hãng hàng không quốc tế. Với diện tích hơn 2.000ha, đây sẽ là một trong ba sân bay lớn nhất cả nước.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất nghiên cứu đầu tư, khai thác Cảng Hàng không Chu Lai theo hình thức xã hội hóa, nhiều tập đoàn đã làm việc với tỉnh Quảng Nam đề xuất đầu tư cảng hàng không này.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin rằng, đại diện Tập đoàn Sovico và Tập đoàn Adani (Ấn Độ) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đề xuất đầu tư vào Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai. Hiện tại, tỉnh Quảng Nam đã thành lập tổ công tác để giải quyết các thủ tục pháp lý và thúc đẩy quá trình kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào sân bay này.

Ông Dũng cũng cho biết: “Với sự chỉ đạo từ Thủ tướng về chủ trương xã hội hóa đầu tư sân bay Chu Lai, Quảng Nam đã mời gọi và thu hút nhiều tập đoàn kinh tế lớn đến nghiên cứu và bày tỏ mong muốn đầu tư. Chúng tôi đang chờ sự phê duyệt từ các cơ quan cấp thẩm quyền để triển khai thực hiện”.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật