spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếXây dựng trái phép 25 biệt thự rộng 20.000m2 trên nóc trung...

Xây dựng trái phép 25 biệt thự rộng 20.000m2 trên nóc trung tâm thương mại, siêu công trình của đại gia BĐS vẫn ‘trụ vững’ bất chấp yêu cầu tháo dỡ khẩn cấp

Không căn nào trong số 25 biệt thự có giấy chứng nhận bất động sản.

Năm 2013, truyền thông Trung Quốc gây xôn xao khi đưa tin phát hiện 25 căn biệt thự xây dựng trái phép trên nóc một trung tâm thương mại đồ nội thất tại quận Thị Cổ, thành phố Hành Dương.

Dự án này mang tên Sky Villa, gồm 25 căn biệt thự được xây dựng bởi Tập đoàn Yongxing, nằm trên tầng 4 của trung tâm thương mại. Khi bị phát hiện, dự án đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ công chúng và truyền thông do xây dựng trái phép, không có giấy phép hợp lệ.

Để tối đa hóa chức năng của trung tâm thương mại, tập đoàn này đã tận dụng diện tích mái để xây dựng chuỗi biệt thự nói trên. Những căn biệt thự đầu tiên được xây dựng vào năm 2003 với 18 ngôi nhà tiền chế.

Đến cuối năm 2009, thêm 7 ngôi nhà kết cấu thép nhẹ đã được hoàn thành, nâng tổng số biệt thự lên 25 căn, chiếm diện tích gần 20.000 m2. Các biệt thự này được thiết kế với mái màu xanh da trời, tường màu vàng nhạt, ban công rộng và tháp lục giác mang phong cách châu Âu. Mỗi căn biệt thự đều có hàng rào trắng bao quanh tạo thành khoảng sân nhỏ với cây xanh, thậm chí một số biệt thự còn có bể bơi và thảm cỏ.

Xây dựng trái phép 25 biệt thự rộng 20.000m2 trên nóc trung tâm thương mại, siêu công trình của đại gia BĐS vẫn 'trụ vững' bất chấp yêu cầu tháo dỡ khẩn cấp - ảnh 1

Toàn cảnh khu biệt thự trái phép được xây dựng ngang nhiên. Ảnh: Xinhua News

Khi được phát hiện, phần lớn các biệt thự vẫn ở dạng thô, thậm chí còn chưa có cổng ra vào, nhưng nổi bật trong số đó là một căn biệt thự sang trọng một cách bất ngờ. Một cư dân địa phương cho biết mẹ của Chủ tịch Tập đoàn Yongxing đã sinh sống tại đây. Người này tiết lộ rằng những căn biệt thự trên cao này đã được xây dựng từ “ít nhất 8-9 năm” trước, nhưng rất ít người biết đến sự tồn tại của chúng và hoàn toàn không có giấy phép hợp lệ.

Phó Tổng Giám đốc điều hành của Yongxing Home Plaza cho biết rằng trung tâm thương mại này là một dự án đã được Ủy ban Cải cách và Phát triển Hành Dương phê duyệt, khởi công xây dựng từ năm 2001 và chính thức đi vào hoạt động vào năm 2006. Tuy nhiên, các biệt thự tọa lạc trên nóc tòa nhà hoàn toàn không nằm trong kế hoạch ban đầu của dự án.

Không căn nào trong số 25 căn biệt thự có giấy chứng nhận bất động sản.

Chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu Tập đoàn Yongxing phá dỡ các biệt thự trái phép này, nhưng công ty đã phớt lờ những yêu cầu đó. Trong năm 2009, Phòng quy hoạch đô thị của thành phố đã ra lệnh phá bỏ 4 tòa nhà bất hợp pháp, nhưng chỉ vài tháng sau, Yongxing Group tiếp tục mở rộng với 7 biệt thự bất hợp pháp khác. Đến tháng 11/2011, Cục Quy hoạch thành phố lại đưa ra yêu cầu phá dỡ toàn bộ 25 căn biệt thự, nhưng đến tháng 8/2013, các công trình này vẫn tồn tại.

Xây dựng trái phép 25 biệt thự rộng 20.000m2 trên nóc trung tâm thương mại, siêu công trình của đại gia BĐS vẫn 'trụ vững' bất chấp yêu cầu tháo dỡ khẩn cấp - ảnh 2

Sau nhiều nhắc nhở của chính quyền, toàn bộ khu biệt thự vẫn được giữ nguyên trạng. Ảnh: China Daily

Ông Wang Jianxin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Yongxing, cho biết việc phá dỡ các biệt thự sẽ gây hỏng lớp chống thấm của tòa nhà và ảnh hưởng đến cấu trúc của trung tâm thương mại. Cuối cùng, cơ quan chức năng phải chấp nhận không phá dỡ các biệt thự nhưng yêu cầu không được bán hoặc sử dụng chúng vào mục đích kinh doanh.Thay vào đó, các căn biệt thự hiện được sử dụng làm nơi ở cho nhân viên của công ty, bao gồm cả những công nhân nhập cư đã tham gia xây dựng dự án.

Việc xây dựng trái phép chuỗi biệt thự Sky Villa phản ánh vấn đề quản lý đất đai và xây dựng bất động sản tại Trung Quốc. Tình trạng chiếm dụng đất đai và xây dựng trái phép đang trở thành một vấn đề xã hội gây bức xúc, khi các nhà phát triển bất động sản tìm cách tối đa hóa lợi nhuận mà không quan tâm đến các quy định pháp lý và quyền lợi của người dân.

Theo Xinhua News, China Daily

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật