spot_img
31 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếLý do quân đội Ukraine còn chiếm đóng vùng Kursk của Nga...

Lý do quân đội Ukraine còn chiếm đóng vùng Kursk của Nga trong vài tháng tới

Theo đánh giá của Mỹ, các lực lượng Ukraine sẽ có thể nắm quyền kiểm soát một số khu vực thuộc vùng Kursk của Nga trong vài tháng tới hoặc lâu hơn.

Ukraine phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga hồi đầu tháng 8. Kiev sau đó tuyên bố đã chiếm giữ khoảng 100 khu định cư, và hơn 1.300km2 ở Kursk. Nga cũng đã bắt đầu phản công vào tháng 9 để giành lại các khu vực bị chiếm đóng.

Chia sẻ với hãng tin Bloomberg hôm 9/10, các quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho hay theo đánh giá của Washington, Ukraine có thể tiếp tục chiếm đóng ở Kursk trong những tháng tới.

nga ukraine kursk.jpg
Binh sĩ Ukraine. Ảnh: New York Times

Theo giới chức Mỹ, nguyên nhân chính là dòng cung cấp vũ khí cho binh sĩ Ukraine ở Kursk đang đều đặn, trong khi Nga lại đang tập trung vào các bước tiến ở miền đông Ukraine.

Cụ thể, sau nhiều tháng chịu cảnh thiếu đạn dược nghiêm trọng, quân đội Ukraine đang nhận được nguồn cung đạn pháo ổn định. Những nỗ lực của nhóm đồng minh nhằm tăng cường kho đạn pháo cho Kiev đã giúp cải thiện chuỗi cung ứng. Theo đó, sáng kiến cung cấp đạn dược do Cộng hòa Séc dẫn đầu đã thực hiện các đợt giao hàng, và đặt mục tiêu gửi 80.000 – 100.000 viên đạn/tháng cho Ukraine đến cuối năm nay.

Đợt phản công của Nga tại vùng biên Kursk hiện vẫn chưa thể đẩy lùi quân đội Ukraine ra khỏi khu vực. Hôm 18/9, quân đội Ukraine tuyên bố cuộc phản công của Nga đã dừng lại với việc các lực lượng Moscow chỉ giành lại được một số ít khu định cư.

Thay vào đó, Moscow đang tập trung vào đợt tiến công ở miền đông Ukraine, áp sát các thành phố Pokrovsk và Toretsk của tỉnh Donetsk.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, cuộc tấn công vào Kursk đã thành công trong việc buộc Nga rút một phần lực lượng khỏi tiền tuyến của Ukraine, nhưng “còn quá sớm để đánh giá” thành công toàn diện của chiến dịch. Song ông khẳng định, chiến dịch ở Kursk đã giúp Ukraine bổ sung vào “quỹ trao đổi” với Nga như hoạt động trao đổi tù binh giữa hai nước.

Hồi tháng 8, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Zelensky, tuyên bố việc chiếm đóng lãnh thổ của Nga nhằm mục đích cải thiện vị thế mặc cả của Ukraine trong các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật