spot_img
32 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếGiới trẻ Trung Quốc đổ xô mua cổ phiếu, số lượng chủ...

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô mua cổ phiếu, số lượng chủ tài khoản dưới 30 tuổi tăng vọt 77%

Chỉ trong vài ngày sau khi Chính phủ công bố các biện pháp hỗ trợ, lượng người dùng dưới 31 tuổi đã tăng chóng mặt lên tới 77%.

Trên một nền tảng giao dịch chứng khoán trực tuyến nổi tiếng, số lượng tài khoản mới mở bởi những người dưới 30 tuổi đã gia tăng đáng kể.

Một quản lý tài khoản tại một công ty môi giới ở Đông Bắc Trung Quốc cho biết anh liên tục nhận được các câu hỏi từ những nhà đầu tư lần đầu, chủ yếu là sinh viên đại học, những người đã tận dụng kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng để tìm hiểu về đầu tư.

z5915581070802_9b16ce86a2921aaf3548b8555ff3e097.jpg
Số lượng tài khoản mới của người dưới 30 tuổi tăng vọt

Những nhà đầu tư trẻ này đang nỗ lực tham gia vào đợt tăng giá lớn nhất trong gần 2 thập kỷ. Tuy nhiên, họ đang chấp nhận một mức độ rủi ro không nhỏ, khi đà tăng này chủ yếu phụ thuộc vào các chính sách hỗ trợ kinh tế của chính phủ và có thể không bền vững trong tương lai.

Thị trường chứng khoán đang cho thấy sự nhạy cảm rõ rệt.

Sau 10 ngày tăng điểm liên tiếp, thị trường chứng khoán Trung Quốc bất ngờ đảo chiều với mức giảm tới 7% vào ngày 09/10.

Hiện tượng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với thế hệ sinh sau năm 2000 ở Trung Quốc. Lớn lên trong bối cảnh kinh tế không ổn định, họ luôn tìm kiếm cơ hội để tăng thu nhập. Tuy nhiên, sự biến động mạnh của thị trường đã đặt ra câu hỏi về tính bền vững của các khoản đầu tư và khiến nhiều người trẻ đắn đo.

Tan Zhiming, một chuyên viên quản lý tài khoản tại Northeast Securities ở Trường Xuân, cho biết số lượng khách hàng mở tài khoản mới đã tăng vọt trong những ngày gần đây, với hầu hết là những người mới tham gia. Tan đã nhận được hàng trăm câu hỏi từ các nhà đầu tư mới, có ngày lên tới 30 người. Để giúp đỡ, anh đã soạn một danh sách các lời khuyên cho người mới, khuyên họ bắt đầu với khoản đầu tư nhỏ và ít rủi ro, như chứng chỉ quỹ ETF, và không nên sử dụng tiền cho các chi phí thiết yếu như thuê nhà hay thực phẩm.

Nền kinh tế Trung Quốc đã phải vật lộn để hồi phục sau các đợt phong tỏa nghiêm ngặt do đại dịch COVID-19, và trong những năm sau đó, tình hình không có nhiều cải thiện. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn khi tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm thanh niên 16-24 tuổi tăng cao đến mức chính phủ buộc phải ngừng công bố số liệu. Thậm chí, thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng trở thành một trong những thị trường kém hiệu quả nhất trên toàn cầu.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 9, Chính phủ Trung Quốc công bố gói kích cầu kinh tế quy mô lớn. Động thái này đã châm ngòi cho một đợt tăng điểm mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán, ghi nhận mức tăng theo tuần ấn tượng nhất trong gần 16 năm qua. Khối lượng giao dịch gia tăng đã khiến Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải bị quá tải vào ngày 26/9, gây ra tình trạng chậm trễ trong việc xử lý giao dịch.

Vào ngày 08/10, khi thị trường mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ, chứng khoán Trung Quốc đại lục tiếp tục tăng mạnh, ghi nhận mức tăng gần 6%. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, thị trường đã đảo chiều, xóa sạch mức tăng của ngày trước với chỉ số chính giảm 7%.

Chen, một sinh viên khoa học máy tính ở Quảng Đông, vốn dĩ chẳng mấy quan tâm đến chứng khoán. Thế nhưng, cơn sốt cuối tháng 9 đã khiến anh không thể làm ngơ. Trong khi bạn bè rủ nhau về quê, Chen lại chọn ở lại, miệt mài tìm hiểu về đầu tư. Trên Xiaohongshu, anh tự nhận mình là ‘tay mơ’ và “mơ ước kiếm tiền ngay từ ván đầu”. Anh dự định sử dụng khoản học bổng, khoảng vài trăm USD, để đầu tư khi giá cả hạ nhiệt.

“Chúng tôi chỉ có vài nghìn NDT, chẳng mất gì nhiều”, Chen chia sẻ. “Tôi không muốn đợi đến khi biết hết mọi thứ mới bắt đầu”.

z5915555684729_2b026cbbd239b7866d843eeabeb344ce.jpg
Người trẻ điên cuồng lao vào thị trường chứng khoán

Ngày càng nhiều bạn trẻ đang đổ xô sang các nền tảng giao dịch trực tuyến như Futu và Snowball, rút ngắn thời gian tham gia thị trường chứng khoán xuống còn một hoặc hai ngày. Theo số liệu từ Tiger Brokers, nơi cung cấp quyền truy cập vào cổ phiếu Trung Quốc niêm yết ở Hồng Kông, chỉ trong vài ngày sau khi Chính phủ công bố các biện pháp hỗ trợ, lượng người dùng dưới 31 tuổi đã tăng chóng mặt lên tới 77%.

Bella Chen, một sinh viên năm hai ngành kinh doanh ở Quảng Đông, bày tỏ lo ngại rằng một số nhà đầu tư mới có thể đưa ra những quyết định thiếu thông tin. Cô đã cảnh báo những người theo dõi mình trên mạng xã hội không nên bị cuốn theo cảm xúc khi đầu tư. Tuy nhiên, một số người đã cho biết họ chỉ muốn mua những gì cô mua.

“Thành thật mà nói, tôi cảm thấy hiện tượng này hơi điên rồ”, Chen thừa nhận. “Nhiều người dường như chỉ nghĩ rằng ‘thị trường đang tăng trưởng, tôi cần kiếm tiền’ mà không nhận thức đầy đủ về các rủi ro”.

Với những biến động gần đây của thị trường bất động sản, niềm tin vào các kênh đầu tư truyền thống của giới trẻ Trung Quốc ngày càng giảm sút. Thay vì đổ tiền vào nhà đất, nhiều người trẻ đã tìm kiếm những kênh đầu tư mới mẻ và linh hoạt hơn như vàng, tiền điện tử, hay cổ phiếu công nghệ.

“Rất nhiều người đã chờ đợi cơ hội để đầu tư vào thị trường”, Vey-Sern Ling, một cố vấn cổ phiếu tại ngân hàng tư nhân Union Bancaire Privé ở Singapore, cho biết. “Cuối cùng, họ đã có cơ hội để thực hiện điều đó”.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật