spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngElon Musk ra mắt taxi điện tự động: Không vô lăng, không...

Elon Musk ra mắt taxi điện tự động: Không vô lăng, không bàn đạp, giá dưới 30.000 USD

Liệu Elon Musk có đang tiến vào một lĩnh vực kinh doanh mới?

Trong sự kiện “We, Robot” được tổ chức ngoài trời ở Los Angeles mới đây, đế chế Tesla của Elon Musk đã ra mắt taxi điện tự động (Robotaxi) với 2 cửa, không có vô lăng hay bàn đạp và có giá dưới 30.000 USD.

Sau khi lên sân khấu, Elon Musk cho biết chi phí vận hành Robotaxi có tên “Cybercab” này sẽ vào khoảng 20 cent/dặm và có sạc cảm ứng không cần phích cắm. Thiết kế ngoại thất của Cybercab lấy cảm hứng từ mẫu bán tải Cybertruck với dải đèn phía trước mảnh và ôm gọn đầu xe. Cửa mở kiểu cánh bướm. Trong cabin chỉ có hai chỗ, không bàn đạp và cũng không vô-lăng. Một màn hình lớn ở giữa khung điều khiển.

Elon Musk ra mắt taxi điện tự động: Không vô lăng, không bàn đạp, giá dưới 30.000 USD- Ảnh 1.

Cybercab

Ngoài ra mẫu xe này sẽ sử dụng camera và công nghệ trí thông minh nhân tạo thay vì những phần cứng mà các đối thủ sản xuất taxi điện tự động đang làm, một bước tiến được đánh giá là đột phá về mặt công nghệ.

Việc tinh gọn phần cứng sẽ khiến những chiếc Robotaxi của Tesla có nhiều không gian chở khách hơn và có thiết kế hợp thẩm mỹ hơn so với những sản phẩm thử nghiệm cồng kềnh chiếm nhiều diện tích khoang lái như hiện nay.

Không giống công nghệ Lidar cồng kềnh mà nhiều công ty sử dụng, Elon Musk chỉ dùng camera, AI để vận hành hệ thống lái tự động nhằm giảm chi phí. Tuy nhiên phương án này cần sự giám sát của người lái xe do chưa hoàn thiện.

Hậu quả là nhiều tài xế bất chấp nguy hiểm, không theo dõi hệ thống lái tự động khiến một số vụ tai nạn diễn ra, buộc các cơ quan quản lý tại Mỹ phải vào cuộc điều tra.

Theo Elon Musk, mẫu xe này sẽ bắt đầu được sản xuất từ năm 2026 và đây được cho là động thái đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Tesla, từ theo đuổi xe điện giá rẻ chuyển sang công ty công nghệ tập trung vào xe điện tự động.

“Tương lai xe tự động là đây. Chúng tôi có 50 chiếc xe hoàn toàn tự động ở đây tối nay. Bạn sẽ thấy mẫu Y và Cybercab. Tất cả đều không có người lái”, Elon Musk tự hào giới thiệu.

Elon Musk ra mắt taxi điện tự động: Không vô lăng, không bàn đạp, giá dưới 30.000 USD- Ảnh 2.

Elon Musk ra mắt taxi điện tự động: Không vô lăng, không bàn đạp, giá dưới 30.000 USD- Ảnh 3.

Elon Musk ra mắt taxi điện tự động: Không vô lăng, không bàn đạp, giá dưới 30.000 USD- Ảnh 4.

Elon Musk ra mắt taxi điện tự động: Không vô lăng, không bàn đạp, giá dưới 30.000 USD- Ảnh 5.

Ngoài ra, ông chủ Tesla còn giới thiệu một chiếc ô tô điện tự động mang tên Robovan có thể chở đến 20 hành khách và một Robot hình người mang tên Optimus.

Kế hoạch của Elon Musk là vận hành một đội taxi điện tự lái của Tesla mà hành khách có thể gọi qua ứng dụng. Những chủ sở hữu riêng lẻ của Cybercab có thể kiếm tiền bằng cách cho thuê xe lái tự động trong lúc không sử dụng.

Tuy nhiên nhiều người vẫn khá hoài nghi khi Tesla chưa đưa ra được mốc thời gian cụ thể hơn nữa, trong khi Elon Musk nổi tiếng là người “thất hứa”.

Năm 2019, ông chủ Tesla đã tự tin tuyên bố sẽ ra mắt Robotaxi vào năm 2020 nhưng không làm được.

Sang năm 2024, sau khi hủy bỏ chiến lược phát triển xe điện cỡ nhỏ giá rẻ để cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc cũng như thích nghi thị trường giảm nhiệt, Tesla đã chuyển sang dự án taxi điện tự động.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Tesla có nguy cơ suy giảm doanh số theo quý lần đầu tiên trong lịch sử vì không còn thu hút được khách hàng như trước. Các mẫu xe của Tesla đã quá cũ trước sự ra đời của hàng loạt mẫu mã cũng như người chơi mới trên thị trường. Mức giá của nhà Elon Musk thì quá cao so với đối thủ Trung Quốc trong khi người tiêu dùng không còn hứng thú với xe điện như trước.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng lo lắng cho Tesla khi tham gia một phân khúc quá khó nhằn như xe điện tự lái. Nhiều tập đoàn đã lỗ hàng tỷ USD khi đầu tư vào Robotaxi nhưng cuối cùng phải từ bỏ vì công nghệ quá phức tạp cùng với những quy định chặt chẽ tại Mỹ.

Elon Musk ra mắt taxi điện tự động: Không vô lăng, không bàn đạp, giá dưới 30.000 USD- Ảnh 6.

Robovan

Việc xác định chính xác tình huống để lái ô tô tự động là điều không dễ, trong khi tai nạn có thể xảy ra với bất kỳ một lỗi nhỏ nào. Thêm nữa, nếu tai nạn diễn ra thì trách nhiệm thuộc về tài xế hay công ty phát triển hệ thống tự lái vẫn chưa được xác định rõ.

Hiện chỉ còn một số tập đoàn vẫn nỗ lực phát triển dự án như GM, Amazon hay WeRide của Trung Quốc.

*Nguồn: Reuters

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật