spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánNóng: UBCKNN nhận hồ sơ mua cổ phiếu quỹ của Vinhomes, thương...

Nóng: UBCKNN nhận hồ sơ mua cổ phiếu quỹ của Vinhomes, thương vụ lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam tiến một bước quan trọng

Theo kế hoạch được cổ đông thông qua, Vinhomes sẽ mua lại tối đa 370 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 8,5% lượng cổ phiếu đang lưu hành. Số tiền dự chi ước tính lên đến 13.000 tỷ đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa thông báo đã nhận được tài liệu báo cáo mua lại cổ phiếu theo Báo cáo số 02/2024/CV-VHM ngày 08/10/2024 của CTCP Vinhomes (mã VHM). 

Phương án mua lại cổ phiếu của Công ty được thực hiện theo Nghị quyết ĐHĐCĐ số 03/2024/NQ-ĐHĐCĐ-VHM ngày 04/9/2024, Nghị quyết HĐQT số 15/2024/NQ-HĐQT-VH ngày 05/9/2024, Quyết định HĐQT số 04.10/2024/NQ-HĐQT-VH ngày 04/10/2024 và quy định của pháp luật hiện hành.

Đây là một bước tiến quan trọng để Vinhomes đến gần hơn với việc thực hiện thương vụ mua lại cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam. Theo kế hoạch được cổ đông thông qua, Vinhomes sẽ mua lại tối đa 370 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 8,5% lượng cổ phiếu đang lưu hành. Số tiền dự chi ước tính lên đến 13.000 tỷ đồng .

Vinhomes nhấn mạnh rằng động thái này nhằm bảo vệ lợi ích của cả công ty lẫn cổ đông, trong bối cảnh giá cổ phiếu đang thấp hơn nhiều so với giá trị thực của doanh nghiệp. Theo một số đánh giá của giới phân tích, quá trình phê duyệt có thể cần thêm thời gian do giá trị giao dịch cao.

Tại BCTC hợp nhất kiểm toán bán niên năm 2024, Vinhomes hiện đang nắm giữ 17.200 tỷ đồng tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn. Mirae Asset cho biết, trong cuộc trao đổi gần đây với khối IR, Vinhomes khẳng định rằng kế hoạch mua lại cổ phiếu sẽ được tài trợ bằng lượng tiền mặt có sẵn và dòng tiền hoạt động, nhờ vào doanh thu từ việc bán một số dự án. Do đó, việc mua cổ phiếu quỹ sẽ chỉ có tác động hạn chế đến các chỉ tiêu về thanh khoản và nợ vay của công ty.

Trên thị trường, cổ phiếu VHM thời gian qua cũng đã nổi sóng cùng câu chuyện mua cổ phiếu quỹ. Từ đáy lịch sử xác nhận vào đầu tháng 8, VHM đã tăng hơn 26% thị giá lên mức 43.600 đồng/cp. Vốn hóa thị trường của Vinhomes cũng theo đó tăng trở lại mức xấp xỉ 190.000 tỷ đồng (~7,7 tỷ USD).

Nóng: UBCKNN nhận hồ sơ mua cổ phiếu quỹ của Vinhomes, thương vụ lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam tiến một bước quan trọng- Ảnh 1.

Trong một diễn biến khác, CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEF) mới đây đã thông qua việc ký kết hợp đồng BCC với Vinhomes để phát triển dự án Vinhomes Global Gate (Vinhomes Cổ Loa). Theo đó, Vinhomes sẽ nhận 5% tổng lợi nhuận từ dự án cùng với phí bán hàng và quản lý (theo tỷ lệ 4% và 2% doanh thu). Việc này dẫn đến những quan ngại của nhà đầu tư khi Vinhomes chỉ nắm tỷ lệ lợi ích thiểu số tại dự án.

Theo trao đổi gần đây giữa CTCK Mirae Asset với khối quan hệ nhà đầu tư (IR), Vinhomes cho biết Vingroup (VIC) sẽ chuyển nhượng cổ phần tại VEF cho Vinhomes theo giá vốn khi dự án được đưa vào triển khai.

Vinhomes ra mắt dự án Vinhomes Global Gate trong nửa cuối năm nay. Gần đây, Mirae Asset ghi nhận một số tiến triển khả quan trong việc triển khai dự án, bao gồm gửi hồ sơ lên Bộ Tài nguyên và Môi trường trong tháng 7/2024. Sau đó là khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia cuối tháng 8/2024 và tổ chức lễ giới thiệu dự án và trao quyền phân phối cho một số đơn vị môi giới BĐS lớn vào đầu tháng 9/2024.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật