spot_img
31 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngTân Tổng Giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam: 'Dồn sức cho SUV...

Tân Tổng Giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam: 'Dồn sức cho SUV và bán tải, cân nhắc lắp ráp thêm xe mới'

Dù kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1994, nhưng mãi đến năm 2018, Mitsubishi Motors Việt Nam mới được người tiêu dùng chú ý đến nhờ thành công của Xpander và giờ là Xforce. Tính đến nay, doanh số tích lũy của Mitsubishi Motors Việt Nam đã lên mức hơn 250.000 xe.

Tại lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, ông Kato Takao – Chủ tịch, CEO công ty Mitsubishi Motors Corporation, và ông Yanagawa Tomoki – Tổng Giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam, đã thẳng thắn về tương lai của Mitsubishi Motors Việt Nam.

Theo đó, ông Kato khẳng định rằng, thị trường Việt Nam đóng vai trò then chốt với công ty Mitsubishi Motors Corporation trong 10 năm tới, đồng thời mở đầu dải sản phẩm năng lượng mới với các mẫu hybrid và plug-in hybrid. Tuy nhiên khi được hỏi về xe thuần điện, ông cho rằng đây chưa phải thời điểm phù hợp.

Tân Tổng Giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam: 'Dồn sức cho SUV và bán tải, cân nhắc lắp ráp thêm xe mới'- Ảnh 1.

Ông Kato Takao (bên trái) và ông Yanagawa Tomoki (bên phải) trả lời câu hỏi từ đại diện các cơ quan truyền thông.

– Tháng 9/2024 là tháng đạt doanh số cao nhất từ trước đến nay của Mitsubishi Motors Việt Nam trong 30 năm hoạt động. Vậy tình hình kinh doanh hiện tại của Mitsubishi Motors Việt Nam như thế nào? Ông kỳ vọng gì về doanh số bán hàng trong năm nay?

Ông Yanagawa: Nửa đầu năm nay quả thực là một giai đoạn đầy thử thách khi thị trường chờ đợi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Nhiều khách hàng đã trì hoãn quyết định mua xe khiến doanh số bán hàng của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với chính sách ưu đãi đã được ban hành, người tiêu dùng đã dần quay trở lại thị trường. Nhờ đó, chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng khả quan từ tháng 7 đến nay. Và đúng như vậy, tháng 9 vừa qua là tháng chúng tôi đạt mức doanh số kỷ lục.

Trong nửa cuối năm nay, chúng tôi tin thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực với sự hỗ trợ của chính sách lệ phí trước bạ, cùng với sức mua đang dần phục hồi. Mitsubishi Motors Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số từ 30.000 xe của năm ngoái lên 40.000 xe trong năm nay.

Tân Tổng Giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam: 'Dồn sức cho SUV và bán tải, cân nhắc lắp ráp thêm xe mới'- Ảnh 2.

Mitsubishi Motors Việt Nam đặt mục tiêu doanh số 40.000 xe trong năm nay.

– Sau Xpander, Xforce và Triton, Mitsubishi Motors Việt Nam sẽ tập trung vào những phân khúc nào khác trong tương lai? Ông có thể chia sẻ về mẫu xe tiếp theo sẽ giới thiệu tại thị trường Việt Nam?

Ông Yanagawa: Tuy chưa thể tiết lộ cụ thể thời điểm ra mắt sản phẩm mới tiếp theo, nhưng có thể khẳng định rằng, thế mạnh của Mitsubishi Motors Việt Nam chính là những sản phẩm thuộc phân khúc SUV và xe bán tải. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào những phân khúc này.

– Mitsubishi Motors Việt Nam có kế hoạch lắp ráp Xforce tại Việt Nam không? Nói rộng hơn, ông có kế hoạch nào để tăng tỷ lệ xe lắp ráp tại Việt Nam không? Vì theo tôi biết, các dòng xe hiện nay chủ yếu là xe nhập khẩu.

Ông Yanagawa : Hiện tại, chúng tôi đang lắp ráp một số phiên bản của Xpander tại nhà máy Bình Dương. Chúng tôi cũng đang thảo luận về mẫu xe kế nhiệm Xpander khi dòng xe này kết thúc vòng đời sản xuất. Tuy nhiên, hiện chưa có kế hoạch cụ thể nào để công bố.

Tân Tổng Giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam: 'Dồn sức cho SUV và bán tải, cân nhắc lắp ráp thêm xe mới'- Ảnh 3.

Công ty Mitsubishi Motors Corporation chưa có kế hoạch cụ thể lắp ráp thêm mẫu xe mới tại Việt Nam.

– Quan điểm của ông thế nào về làn sóng thương hiệu Trung Quốc đang tiếp cận mạnh mẽ thị trường ASEAN thời gian gần đây?

Ông Yanagawa : Chúng tôi luôn theo sát những động thái của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khi họ gia nhập thị trường Việt Nam và các nước ASEAN khác. Họ có những sản phẩm và dịch vụ tốt, nhưng chúng tôi hiểu rằng, việc xây dựng một thương hiệu mới tại một thị trường mới là điều không hề dễ dàng.

– Ông có thể chia sẻ một số thách thức mà Mitsubishi Motors Việt Nam đã vượt qua trong ba thập kỷ qua và cách chúng định hình nên thành công của hiện tại?

Ông Yanagawa : Thách thức đầu tiên chính là xây dựng mạng lưới nhà phân phối. Khi bắt đầu hoạt động cách đây 30 năm, chúng tôi chưa có hệ thống nhà phân phối và đến nay, chúng tôi sở hữu mạng lưới 63 nhà phân phối phủ sóng gần 90% các tỉnh thành trên toàn quốc. Việc xây dựng một mạng lưới bán hàng và dịch vụ vững mạnh có lẽ là thử thách lớn nhất đối với Mitsubishi Motors Việt Nam.

Tân Tổng Giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam: 'Dồn sức cho SUV và bán tải, cân nhắc lắp ráp thêm xe mới'- Ảnh 4.

Thách thức thứ hai là mang đến những sản phẩm phù hợp. Mitsubishi Motors Việt Nam đã có 30 năm hoạt động, nhưng phải đến năm 2018, khi Xpander ra mắt, thương hiệu mới thực sự được biết đến rộng rãi. Trước đó, chúng tôi dường như chưa được nhiều người chú ý. Vì vậy, việc tìm ra sản phẩm phù hợp với thị trường là chìa khóa then chốt để mở ra cánh cửa thành công.

Hiện tại, chúng tôi đã có Xpander, Xforce, Triton và nhiều mẫu xe đầy hứa hẹn khác sẽ ra mắt trong tương lai.

– Trong 30 năm qua, vị thế của cả Mitsubishi Motors Việt Nam và thị trường Việt Nam đều tăng lên đáng kể. Với dân số khoảng 100 triệu người, cũng như tốc độ tăng trưởng dân số hàng năm cao nhất trong khu vực ASEAN, thị trường Việt Nam có ý nghĩa gì đối với Mitsubishi Motors Corporation và Mitsubishi Motors Việt Nam?

Ông Kato : Việc chúng tôi đã kinh doanh tại Việt Nam trong 30 năm qua chứng tỏ rằng, thị trường Việt Nam luôn giữ một vị trí vô cùng quan trọng đối với Mitsubishi Motors Corporation.

Thêm vào đó, chúng tôi đã gặt hái được những thành công với Xpander và Xforce. Trong nửa đầu năm nay, Xpander dẫn đầu doanh số bán hàng, tiếp theo là Xforce ở vị trí thứ 2. Cá nhân tôi cho rằng, thương hiệu, triết lý và tinh thần của Mitsubishi Motors rất phù hợp với người Việt Nam.

Tân Tổng Giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam: 'Dồn sức cho SUV và bán tải, cân nhắc lắp ráp thêm xe mới'- Ảnh 5.

Việt Nam là thị trường then chốt với công ty Mitsubishi Motors Corporation trong 10 năm tới.

Bên cạnh đó, dân số Việt Nam đang và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ cho đến những năm 2040-2050. Những yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Mitsubishi Motors Việt Nam.

Trong 2-3 năm trở lại đây, thị trường Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng đối với chúng tôi. Nhưng tôi tin rằng, 10 năm tới sẽ là giai đoạn thị trường Việt Nam đóng vai trò then chốt hơn bao giờ hết đối với công ty Mitsubishi Motors Corporation. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ cam kết mạnh mẽ hơn nữa với thị trường này.

– Chính phủ đã và đang hỗ trợ các chính sách cho xe xanh, ví dụ như xe hybrid và xe thuần điện, biến Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn cho các thương hiệu xe năng lượng mới. Chiến lược điện khí hóa của Mitsubishi Motors Corporation tại khu vực ASEAN, đặc biệt là tại Việt Nam là gì? Cho đến nay, tôi chưa thấy một chiếc xe thương mại nào của Mitsubishi Motors Corporation được trang bị xe hybrid hoặc xe mild-hybrid.

Ông Kato : Năm 2009, Mitsubishi Motors Corporation là một trong số ít những nhà sản xuất ô tô tiên phong giới thiệu mẫu xe thuần điện. Hiện tại chúng tôi đã có sẵn xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe thuần điện để đưa vào sản xuất bất cứ lúc nào.

Tân Tổng Giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam: 'Dồn sức cho SUV và bán tải, cân nhắc lắp ráp thêm xe mới'- Ảnh 6.

Mitsubishi Motors Corporation có sẵn xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe thuần điện để đưa vào sản xuất bất cứ lúc nào.

Tại Việt Nam, chiến lược của chúng tôi là giới thiệu xe hybrid trước, sau đó có thể là xe plug-in hybrid. Nhưng với xe thuần điện, tôi cho rằng, đây chưa phải thời điểm thích hợp. Trên thế giới, cách đây chỉ 2-3 năm, nhiều hãng xe lớn tuyên bố sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe thuần điện vào năm 2030. Nhưng hiện tại, chính những công ty này đã thay đổi chiến lược, giảm số lượng xe thuần điện và tăng số lượng xe hybrid hoặc hybrid sạc điện.

Vì vậy, nếu nhìn vào bức tranh chung về chiến lược điện khí hóa tại Việt Nam, tôi cho rằng điều tương tự cũng có thể xảy ra. Đó là lý do tại sao chúng tôi lựa chọn xe hybrid làm bước khởi đầu cho quá trình điện khí hóa tại Việt Nam. Thời điểm ra mắt xe thuần điện tại Việt Nam sẽ được Mitsubishi Motors Corporation cân nhắc kỹ lưỡng trong thời gian tới.

– Ông có kế hoạch gì để nâng cao hơn nữa lợi ích cho khách hàng Việt Nam, đặc biệt là khi họ chính là những người đã giúp Mitsubishi Motors Việt Nam đạt được thành công như ngày nay?

Tân Tổng Giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam: 'Dồn sức cho SUV và bán tải, cân nhắc lắp ráp thêm xe mới'- Ảnh 7.

Ông Yanagawa : Trước hết, chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến những sản phẩm tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng Việt Nam. Sản phẩm của chúng tôi được chế tạo để chinh phục mọi địa hình và điều kiện thời tiết, ngay cả trong những cơn bão lũ như hiện nay tại Việt Nam. Đặc biệt, các dòng xe SUV và bán tải của chúng tôi được trang bị đầy đủ để vận hành tốt trong những điều kiện khắc nghiệt này. Chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cho các gia đình Việt Nam những sản phẩm đáng tin cậy.

Trong thời gian qua, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động trách nhiệm xã hội, như thực hiện chương trình hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động xã hội, đồng thời tìm kiếm những cách thức thiết thực để đóng góp cho đất nước và con người Việt Nam.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật