spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhMỹ mở rộng trừng phạt đội tàu ‘ma’ của Iran

Mỹ mở rộng trừng phạt đội tàu ‘ma’ của Iran

Mỹ mở rộng trừng phạt ngành dầu mỏ và hóa dầu của Iran để đáp trả vụ Iran phóng hàng trăm tên lửa đạn đạo vào Israel, chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết.
Mỹ mở rộng trừng phạt đội tàu ‘ma’ của Iran- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Hành động của Mỹ nhắm vào các ngành kinh tế quan trọng của Iran, với mục đích làm giảm nguồn thu của chính phủ ở Tehran để chi cho chương trình hạt nhân và tên lửa.

“Quyết định cũng bao gồm biện pháp chống lại ‘hạm đội ma’ vận chuyển dầu bất hợp pháp của Iran đến các khách hàng trên khắp thế giới”, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết trong một tuyên bố đưa ra ngày 11/10.

“Những biện pháp này sẽ tiếp tục làm giảm nguồn tài chính của Iran sử dụng vào chương trình tên lửa của nước này và hỗ trợ các nhóm khủng bố đe dọa Mỹ cùng các đồng minh và đối tác”, ông Sullivan nói.

Trước đó, Israel thề sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran hôm 1/10. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Israel nên tìm kiếm giải pháp thay thế như tấn công cơ sở dầu mỏ của Iran. Các quốc gia Vùng Vịnh đang vận động Washington ngăn chặn Israel tấn công cơ sở dầu mỏ vì họ lo ngại cơ sở của chính họ sẽ bị các lực lượng ủy nhiệm của Tehran tấn công nếu xung đột leo thang.

Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết đã đưa 16 tổ chức và 17 tàu vào danh sách trừng phạt vì tham gia vận chuyển dầu mỏ và sản phẩm hóa dầu để hỗ trợ cho Công ty Dầu khí quốc gia Iran.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Mỹ thực hiện các bước để ngăn chặn dòng tiền chảy vào chương trình vũ khí của Iran và hỗ trợ “các đại diện và đối tác khủng bố” của Tehran.

Xuất khẩu dầu của Iran tăng lên dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden. Trung Quốc được nói là khách hàng mua dầu lớn nhất của Tehran.

Hãng tư vấn rủi ro Eurasia Group cho biết, Mỹ có thể giảm xuất khẩu dầu của Iran bằng cách thực thi chặt chẽ hơn các lệnh trừng phạt đã áp dụng trước đó, dùng vệ tinh để giám sát chặt chẽ hơn các tàu chở dầu tắt máy phát đáp tín hiệu.

Mỹ cũng có thể gây sức ép lên các quốc gia như Malaysia, Singapore và UAE để thực thi lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, Malaysia và UAE được cho là không ủng hộ những hành động có lợi cho Israel.

Theo Eurasia Group, việc thực thi lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn có thể sẽ đòi hỏi phải nhắm vào các công ty Trung Quốc chuyên vận chuyển dầu thô, vì Trung Quốc mua gần 90% lượng dầu thô xuất khẩu của Iran.

Theo Reuters
spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật