spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpNữ CEO sở hữu bằng phi công và việc hồi sinh Hãng...

Nữ CEO sở hữu bằng phi công và việc hồi sinh Hãng Hàng không Bluesky Airways

Nhìn thấy tiềm năng phát triển của thị trường hàng không chung ở Việt Nam, nữ CEO đầu tiên sở hữu bằng phi công Hồ Thanh Hương đã quyết định "xuống tiền" mua lại Hãng bay Bluesky Airways từng bị khai tử.

Hoạt động hàng không chung trên thế giới mang lại rất nhiều những lợi ích cho cộng đồng, cho xã hội khi tạo ra hàng trăm ngàn việc làm, cùng doanh thu lên tới hàng tỷ USD. Thống kê trong năm 2022, trên thế giới có khoảng 350.000 phương tiện bay với khoảng 1.000.000 phi công hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung.

Việt Nam được nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá là đất nước có nhiều tiềm năng phát triển hoạt động hàng không chung nhưng con số các tổ chức hoạt động hàng không chung tại Việt Nam hiện vẫn còn rất ít ỏi.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết: các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung tại Việt Nam còn ít về số lượng, quy mô doanh nghiệp cũng còn khiêm tốn.

“Đơn cử như loại hình hàng không chung cho thuê chuyến phục vụ các VIP, đại gia mới chỉ manh nha phát triển vài năm. Hiện cả nước có ba bốn doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ”, lãnh đạo Cục Hàng không thông tin.

Đáng chú ý, Bluesky Airways là hãng hàng không vào năm 2020 Bộ Giao Thông Vận Tải buộc phải rút giấy phép “khai tử” hãng bay vì… hơn 10 năm thành lập nhưng chưa một lần cất cánh.

Gắn bó với lĩnh vực thuê, mua máy bay tại các hãng hàng không lớn hơn 20 năm, nhìn thấy tiềm năng phát triển của thị trường hàng không chung ở Việt Nam, chị Hồ Thanh Hương đã quyết định “xuống tiền” mua lại hãng bay Bluesky Airways sau khi hãng bị rút giấy phép hoạt động.

Nữ CEO sở hữu bằng phi công và việc hồi sinh Hãng Hàng không Bluesky Airways- Ảnh 1.

Doanh nhân Hồ Thanh Hương cùng tàu bay Bluesky Airways mang thương hiệu Việt

Nữ CEO Hồ Thanh Hương cho biết, hàng không chung bao trùm các lĩnh vực khai thác của nhiều loại tàu bay cũng như dịch vụ. Riêng mảng khai thác, phục vụ tàu bay thương gia cánh bằng cũng đang phát triển ở Việt Nam. Vì thế, chị quyết định đầu tư vào hãng hàng không này năm 2021 và lập đề án xin phục hồi giấy phép đã bị thu hồi. Ngay sau khi được cấp lại giấy phép hàng không chung vào giữa năm 2021, đầu năm 2022, Bluesky Airways đã cất cánh chuyến bay đầu tiên phục vụ khách thương gia thuê chuyến.

“Để quyết định đầu tư cho một hãng hàng không “đã chết” thì không thể nói là liều lĩnh mà hơn cả đó là tình yêu nghề, là mong muốn hồi sinh phát triển loại hình hàng không chung này”, CEO Hồ Thanh Hương nhớ lại.

Đến nay, sau 3 năm hồi sinh, Bluesky Airways đã và đang khai thác các loại tàu bay Falcon 8X, Falcon 2000, Gulfstream G650, G450 và Boeing BBJ. Hiện nay khách hàng của Bluesky Airways di chuyển nội địa và quốc tế trên các tàu bay thương gia theo hình thức thuê bao cả tàu bay hoặc thuê chuyến theo nhu cầu.

Vẫn khát khao bay dù chưa có sân bay riêng cho loại hình hàng không chung

Chi phí cho một chuyến bay charter theo nhu cầu không nhỏ, vì thế tệp khách hàng của Bluesky Airways “siêu ít” nhưng “siêu giàu” và yêu cầu về dịch vụ của tệp khách này cũng “siêu đặc biệt” nhưng với Slogan “tận tâm”, đội ngũ nhân viên Bluesky Airways đã và đang khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường bay charter tại Việt Nam. Ngoài phục vụ các khách hàng thương gia, nữ CEO Hồ Thanh Hương cũng tham vọng khai thác các mảng khác đang còn trống của hàng không chung mà hiện nay ở Việt Nam chưa phát triển.

“Các mảng khai thác còn lại như bay du lịch thăm quan ngắm cảnh, bay cấp cứu, câu lạc bộ bay hobby ở Việt Nam… hầu như chưa phát triển. Theo tôi một phần do chính sách riêng cho các loại hình này chưa rõ ràng”, CEO Hồ Thanh Hương chia sẻ.

Nữ CEO sở hữu bằng phi công và việc hồi sinh Hãng Hàng không Bluesky Airways- Ảnh 2.

Trải nghiệm chuyến bay cùng Bluesky Airways

“Ví dụ như tại Nghị định 125/2015 -ND-CP của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 04/12/2015 quy định chi tiết về quản lý hoạt động bay, trong đó có quy định cụ thể về vùng trời cho hoạt động hàng không chung. Tuy nhiên, tại Việt Nam hoàn toàn chưa quy hoạch và xây dựng sẵn các vùng trời, sân bay với các thông số, phương thức bay, phương thức tiếp cận hạ cánh dành riêng cho các hoạt động hàng không chung. Thậm chí, chúng ta chưa có sân bay nào được quy hoạch là sân bay phục vụ hàng không chung. Vì thế, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đều mong muốn cơ quan quản lý sớm tháo gỡ những tồn tại để lĩnh vực hàng không chung phát triển trong tương lai”.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam: hoạt động hàng không chung là tất cả các loại hình hoạt động sử dụng phương tiện bay không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách hoặc hàng hóa.

Hàng không chung được chia thành 3 loại hình:

Thứ nhất: phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội trong nông nghiệp, lâm nghiệp, vận chuyển hàng hóa, bay cứu hộ cứu nạn, vận chuyển y tế, bay khảo sát, đo đạc bản đồ…

Thứ hai: phục vụ mục đích vui chơi, giải trí trong các câu lạc bộ hàng không.

Thứ ba: phục vụ các VIP, đại gia thuê cả chuyến bay.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật