spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhThị trường tài chính tiêu dùng bước vào chu kỳ tăng trưởng...

Thị trường tài chính tiêu dùng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới: Ngân hàng tăng tốc đáp ứng nhu cầu dịp cuối năm

Sau thời gian chững lại và đối mặt với nhiều thách thức, hoạt động cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đang có dấu hiệu bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Đặc biệt, với hành lang pháp lý mới, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo sẽ sôi động hơn trong thời gian tới.
Thị trường tài chính tiêu dùng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới: Ngân hàng tăng tốc đáp ứng nhu cầu dịp cuối năm- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Thị trường cho vay tiêu dùng kỳ vọng sôi động dịp cuối năm

Tăng trưởng tín dụng tiêu dùng cá nhân trong những năm qua đã trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế chuyển đổi từ tăng trưởng dựa vào đầu tư sang tiêu dùng nội địa. Điều này không chỉ giúp cải thiện sức mua trong nước mà còn thúc đẩy các ngành công nghiệp dịch vụ và bán lẻ phát triển mạnh mẽ. Đối với các ngân hàng và công ty tài chính, cho vay cá nhân mở ra cơ hội tăng trưởng hấp dẫn trong dài hạn với mức sinh lời cao.

Sau thời gian chững lại và đối mặt với nhiều thách thức, hoạt động cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đang có dấu hiệu hồi phục khi các ngân hàng tập trung cho vay bán lẻ cũng như công ty tài chính hàng đầu như FE Credit, HomeCredit, MCredit đều ghi nhận kết quả kinh doanh cải thiện trong nửa đầu năm 2024.

Thị trường tài chính tiêu dùng được kỳ vọng tiếp tục hồi phục và bước vào chu kỳ tăng trưởng khi Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng cho hoạt động cho vay tiêu dùng.

Trong báo cáo phân tích mới công bố, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, thị trường tài chính tiêu dùng vẫn là một mảng kinh doanh hấp dẫn trong dài hạn dựa trên đặc điểm nhân khẩu học của Việt Nam. Nhóm phân tích dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tính đến quý 1/2024, có 33,3 triệu người (chiếm gần 65% lực lượng lao động Việt Nam) làm việc phi chính thức và tỷ lệ thâm nhập ngân hàng của Việt Nam năm 2023 vẫn thấp hơn nhiều nước châu Á khác (theo Statista).

Tương tự, công ty nghiên cứu thị trường FiinGroup cũng đánh giá thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vẫn đang có nhiều triển vọng phát triển khi quy mô tín dụng tiêu dùng của Việt Nam mới đạt trên 10% GDP, thấp hơn rất nhiều so với không ít nước và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc hơn 40% GDP, Hồng Kông (Trung Quốc) hơn 20%…

Bên cạnh đó, FiinGroup nhận định, với triển vọng phục hồi đậm nét của nền kinh tế, năm 2024 sẽ mở đường cho sự phục hồi của lĩnh vực tài chính tiêu dùng, dựa trên sức mua mở rộng, nhu cầu tín dụng gia tăng và thu nhập hộ gia đình cải thiện.

Đồng thời, các chuyên gia của FiinGroup cho rằng, năm 2024 sẽ mở ra một giai đoạn tăng trưởng tín dụng mới, đề cao sự cẩn trọng trong hoạt động giải ngân, hướng tới lộ trình tăng trưởng bền vững, thay vì tăng trưởng nóng như một số năm trước.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty chứng khoán HSC dự đoán nửa cuối năm 2024, tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục tích cực hơn, đặc biệt là tăng trưởng tín dụng tiêu dùng với các chính sách tài khóa – tiền tệ tiếp tục có xu hướng hỗ trợ chính sách, thúc đẩy cầu tiêu dùng và đóng góp cho tăng tổng cầu của nền kinh tế.

Thị trường tài chính tiêu dùng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới: Ngân hàng tăng tốc đáp ứng nhu cầu dịp cuối năm- Ảnh 2.

Thị trường tín dụng tiêu dùng được kỳ vọng sẽ sôi động trong dịp cuối năm 2024

Bên cạnh các yếu tố vĩ mô tích cực, mảng tín dụng tiêu dùng cũng được dự báo sẽ sôi động hơn trong thời gian tới nhờ hành lang pháp lý mới.

Đầu tháng 7 vừa qua, NHNN Việt Nam đã ban hành các thông tư hướng dẫn, trong đó có Thông tư số 12/2024/TT-NHNN (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN) của NHNN về hoạt động cho vay của TCTD đã bổ sung quy định về các khoản vay có giá trị nhỏ. Cụ thể, các khoản vay tối đa dưới 100 triệu đồng thì TCTD chỉ cần yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tối thiểu về mục đích sử dụng vốn vay và khả năng tài chính của khách hàng trước khi quyết định cho vay.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc quy định khoản vay dưới 100 triệu đồng không yêu cầu khách hàng phải có phương án sử dụng vốn khả thi, khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin tối thiểu sử dụng vốn hợp pháp và khả năng tài chính trước khi tổ chức tín dụng cho vay vốn sẽ góp phần kích thích sự phát triển của tài chính tiêu dùng.

“Những thay đổi này giúp khách hàng tiếp cận các khoản vay nhỏ một cách dễ dàng hơn, hạn chế được tín dụng đen trên thị trường”, đại diện NHNN cho hay.

Các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng

Hiện các ngân hàng như Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank, VPBank, SHB, VIB… đều đưa ra nhiều gói tín dụng tiêu dùng phù hợp với mục đích vay vốn của khách hàng.

Phó Tổng Giám đốc HDBank Trần Hoài Nam cho biết, hiện cầu vốn cá nhân tăng trưởng tốt. HDBank có Công ty Tài chính HD SAISON đã xây dựng gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất vay tiêu dùng và ghi nhận đến nay, gói tín dụng này giải ngân khá tích cực. Các hình thức phát triển tín dụng tiêu dùng trên các nền tảng điện tử, nền tảng số để giúp khách hàng có nhiều lựa chọn gói vay vốn phù hợp, tiết kiệm thời gian xử lý khoản vay cũng cần được quan tâm, chú trọng.

Tổng Giám đốc Ngân hàng TPBank Nguyễn Hưng cũng cho biết: “Chúng tôi có những hệ thống để đánh giá, chấm điểm khách hàng dựa trên lịch sử tín dụng, dựa trên lịch sử tiêu dùng, dựa trên thu nhập và một số yếu tố khác để ra quyết định cho vay rất nhanh. Trên cơ sở đó, kiểm soát được chất lượng tín dụng và dám mạnh dạn đẩy mạnh cho vay tiêu dùng”.

Với hướng đi khác biệt hơn, ngày 11/10/2024, Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) và Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động ký kết hợp tác cung cấp sản phẩm vay tiêu dùng trực tuyến. Hợp tác này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn hỗ trợ tài chính uy tín khi mua sắm tại Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, với quy trình tinh gọn, nhanh chóng nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Cake là ngân hàng số đầu tiên hợp tác với Thế Giới Di Động để mang đến cho khách hàng giải pháp vay vốn 100% số hóa, giải ngân nhanh chỉ trong vài phút.

Thị trường tài chính tiêu dùng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới: Ngân hàng tăng tốc đáp ứng nhu cầu dịp cuối năm- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Hữu Quang – Tổng Giám đốc ngân hàng số Cake by VPBank (bên phải) và ông TrươngHồng Hoàng – Giám đốc phát triển kinh doanh Ngành hàng dịch vụ của CTCP Thế Giới Di Động ký kết hợp tác

Với thế mạnh của môt ngân hàng thuần số, Cake đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình xử lý tự động để tối ưu hóa quy trình duyệt vay, từ đó rút ngắn thời gian đăng ký, phê duyệt và giải ngân chỉ từ 2-5 phút. Đây là sự khác biệt lớn so với quy trình vay truyền thống, vốn đòi hỏi nhiều giấy tờ và thời gian chờ đợi giải ngân kéo dài.

Bên cạnh đó, Cake số hóa 100% quy trình vay, giúp khách hàng có thể đăng ký vay và nhận phê duyệt mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần cung cấp ảnh chụp Căn cước công dân. Quy trình đơn giản này đáp ứng nhu cầu lớn từ nhóm khách hàng trẻ bận rộn – mong muốn tiếp cận nguồn vốn tiêu dùng từ đơn vị uy tín, lãi suất hợp lý nhưng không có nhiều thời gian cho các thủ tục rườm rà.

Sản phẩm vay tiêu dùng của Cake được thiết kế để mang lại trợ lực cần thiết, cho phép khách hàng tiếp cận các khoản vay với hạn mức phù hợp, lãi suất cạnh tranh và trải đều thời gian thanh toán. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng sở hữu các thiết bị mong muốn, tiết kiệm được thời gian chuẩn bị tài chính, mở ra cơ hội tốt hơn trong công việc của mình.

Với lợi thế về mặt công nghệ của Cake và hạ tầng dịch vụ của Thế Giới Di Động, việc hợp tác này không chỉ đem đến cho thị trường thêm sự lựa chọn và tiện ích tiêu dùng, mà còn mở ra một hành trình số hóa tối ưu cho khách hàng – từ nhu cầu về sản phẩm thiết bị số đến giải pháp về tài chính số.

Ông Nguyễn Hữu Quang – CEO Ngân hàng số Cake cho biết: “Thông qua hợp tác với Thế Giới Di Động, Ngân hàng số Cake mong muốn mang đến trải nghiệm tài chính số chất lượng cao cho thị trường. Bằng lợi thế công nghệ, chúng tôi tin chắc sản phẩm vay tiêu dùng này sẽ góp phần đem lại giải pháp tài chính tối ưu cho khách hàng, đồng thời tạo nên môi trường kinh doanh ngày càng đa dạng cho các đối tác mảng phân phối và dịch vụ”.

Ông Trương Hồng Hoàng – Giám đốc phát triển kinh doanh ngành hàng dịch vụ khẳng định “Thế Giới Di Động vui mừng được đồng hành cùng Cake trong hợp tác này. Chúng tôi tin tưởng sản phẩm của Cake với hạn mức phù hợp, lãi suất cạnh tranh và quy trình thủ tục đơn giản sẽ được khách hàng đón nhận, đặc biệt là các bạn trẻ”.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã thay đổi cách ngân hàng cung cấp dịch vụ, đặc biệt trong lĩnh vực vay tiêu dùng. Hợp tác giữa Ngân hàng số Cake và Thế Giới Di Động đánh dấu bước tiến mới trong hành trình số hóa dịch vụ tài chính, hứa hẹn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, mở rộng các dịch vụ tài chính khác và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật