spot_img
25 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếNăm hạn của Boeing: Đình công vẫn tiếp diễn, ‘lỗ chồng lỗ’...

Năm hạn của Boeing: Đình công vẫn tiếp diễn, ‘lỗ chồng lỗ’ khiến 17.000 nhân viên sắp mất việc, sản phẩm mới tiếp tục bị ‘đắp chiếu’

Quyết định sa thải là động thái mới nhất và mạnh mẽ nhất của Boeing nhằm giảm chi phí vận hành sau nhiều tháng lỗ liên tục.

CNBC đưa tin, Boeing sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động (tương đương khoảng 17.000 người) khi công ty này đối mặt với những khoản lỗ ngày càng lớn và cuộc đình công kéo dài của người lao động khiến các nhà máy sản xuất máy bay phải tạm ngưng.

Công ty cũng sẽ hoãn lại việc ra mắt máy bay thân rộng mới vốn đã bị trì hoãn từ lâu.

Máy bay 777X thân rộng của Boeing – vẫn chưa được cấp chứng nhận – sẽ không được giao hàng cho đến năm 2026, chậm hơn so với kế hoạch khoảng 6 năm.

Vào tháng 8, công ty đã tạm dừng các bài kiểm tra của máy bay khi phát hiện ra hư hỏng về cấu trúc ở một trong số chúng.

Năm hạn của Boeing: Đình công vẫn tiếp diễn, ‘lỗ chồng lỗ’ khiến 17.000 nhân viên sắp mất việc, sản phẩm mới tiếp tục bị 'đắp chiếu' - ảnh 1
Boeing cắt giảm 10% nhân sự do kinh doanh thua lỗ. Ảnh: Reuters

Công ty cũng ngừng sản xuất máy bay chở hàng thương mại 767 vào năm 2027 sau khi hoàn thành các đơn đặt hàng còn lại, CEO Kelly Ortberg cho biết.

Trong một thông báo nội bộ gửi nhân viên ngày 11/10, ông chia sẻ: “Công ty của chúng ta hiện ở trong giai đoạn bấp bênh, và thật khó để nói hết những thách thức chúng ta đang cùng nhau đối mặt. Việc khôi phục công ty đòi hỏi những quyết định khó khăn và chúng ta sẽ phải thực hiện những thay đổi về cơ cấu để đảm bảo công ty có thể duy trì khả năng cạnh tranh cũng như mang lại lợi ích cho khách hàng trong dài hạn”.

Được biết việc sa thải sẽ diễn ra “trong những tháng tới”, ngay sau khi Boeing và hàng trăm nhà cung cấp của hãng này đang phải vật lộn để tuyển dụng nhân viên hậu đại dịch Covid-19 do nhu cầu lao động giảm mạnh.

Boeing dự kiến sẽ báo cáo khoản lỗ 9,97 USD/cổ phiếu và dòng tiền hoạt động âm 1,3 tỷ USD trong quý III/2024, theo kết quả tài chính sơ bộ.

Quyết định cắt giảm việc làm và chi phí là những động thái mạnh mẽ nhất cho đến nay của Ortberg, người chỉ vừa nhậm chức hơn 2 tháng. Ông có trách nhiệm đưa Boeing trở lại ổn định sau các cuộc khủng hoảng về an toàn và sản xuất, bao gồm cả sự cố bung cửa máy bay giữa không trung hồi đầu năm nay.

Bên cạnh đó, cuộc đình công của thợ máy là một thách thức khác đối với Ortberg. Các cơ quan xếp hạng tín dụng đã cảnh báo rằng công ty có nguy cơ bị hạ cấp xếp hạng đầu tư.

Đầu tuần này, S&P Global Ratings ước tính Boeing đang mất hơn 1 tỷ USD/tháng từ cuộc đình công của hơn 30.000 thợ máy. Sự việc bắt đầu từ ngày 13/9 sau khi thỏa thuận giữa công ty và công đoàn đại diện cho nhân viên không thành công.

Theo CNBC

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật