spot_img
33 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpTừ 10 triệu đồng đến 44 cửa hàng: Bí quyết đưa cà...

Từ 10 triệu đồng đến 44 cửa hàng: Bí quyết đưa cà phê muối chú Long ‘nổi như cồn’ tại TP. HCM

Bắt đầu khởi nghiệp ở tuổi 58 với chiếc xe đẩy cũ kĩ, cà phê muối chú Long hiện đã trở thành thương hiệu hot nhất Sài Gòn với hương vị đặc trưng.

Chú Dương Thanh Long, 58 tuổi, là người sáng lập chuỗi cà phê muối Chú Long, đã gây tiếng vang lớn tại TP. HCM và một số tỉnh thành phía Nam trong gần 2 năm qua. Sự thành công đáng kinh ngạc ở tuổi xế chiều của nhà sáng lập U60 này đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ khởi nghiệp.

Cà phê muối đã trở thành một loại đồ uống phổ biến đối với người yêu thích cà phê, có thể tìm thấy ở bất cứ quán cà phê nào với mức giá từ 35.000-70.000 đồng một cốc. Điều này khiến việc ra mắt một thương hiệu cà phê muối mới gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, với niềm đam mê cà phê và sự táo bạo, ông Long đã quyết định dấn thân vào thị trường này, chọn con đường riêng với kỹ thuật pha chế độc đáo và lợi thế cạnh tranh về giá cả. Thay vì mở những quán cà phê hiện đại, sang trọng như Highlands Coffee hay Starbucks, ông khởi nghiệp bằng những xe cà phê di động, gần gũi với phong cách “trà đá vỉa hè”, phù hợp với điều kiện tài chính cá nhân.

Bắt đầu với những chiếc xe đẩy cũ kĩ, được bày bán trên con đường Cộng Hoà, quầy cà Phê muối của Chú Long đã dần chiếm được lòng tin và trở thành một điểm hẹn quen thuộc cho những người yêu thích cà phê tại TP. HCM với một hương vị đặc trưng và một với trái tim đầy nhiệt huyết, khát khao mang đến cho khách hàng những trải nghiệm cà phê đặc biệt.

Từ 10 triệu đồng đến 44 cửa hàng: Bí quyết đưa cà phê muối chú Long 'nổi như cồn' tại TP. HCM
Cà phê muối chú Long hiện có 44 cửa hàng trên cả nước

Dù là một xe cà phê nhỏ gọn bên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, tiệm cà phê Chú Long vẫn thu hút nhiều khách hàng, nhất là dân văn phòng. Chỉ với 15.000 đồng/cốc, thấp hơn phân nửa so với giá cà phê muối tại các quán khác, hương vị đặc biệt vẫn khiến nhiều người quay lại.

Ngoài việc bán trực tiếp, cà phê Chú Long còn gây sốt trên TikTok, thu hút sự chú ý của giới trẻ. Ban đầu chỉ bán được 30 ly mỗi ngày, thì chỉ sau 3 ngày, con số đã tăng lên 500 ly. Sau 2 năm, từ một xe cà phê dạo, ông Long đã mở được 44 cửa hàng trên cả nước, tập trung tại Hà Nội và TP. HCM.

Ông Long từng tiết lộ rằng, với mô hình xe đẩy, thời gian hoàn vốn chỉ từ 2 đến 3 tháng, sau đó là lợi nhuận ròng. Còn với các cửa hàng, thời gian hoàn vốn sẽ dài hơn, phụ thuộc vào vị trí thuê mặt bằng.

>> Phê La thế chỗ The Coffee House lọt top 5 chuỗi F&B uy tín nhất Việt Nam

Từ 10 triệu đồng đến 44 cửa hàng: Bí quyết đưa cà phê muối chú Long 'nổi như cồn' tại TP. HCM
Bắt đầu từ những chiếc xe đẩy đồng giá 15.000 đồng/cốc

Ông cũng ưu tiên tuyển dụng lao động trẻ từ các địa phương nơi có cửa hàng, đưa họ về TP. HCM để đào tạo, trước khi quay lại quản lý các chi nhánh.

Bắt đầu khởi nghiệp chỉ với 10 triệu đồng, ông Long chia sẻ rằng nguyên liệu chính ông sử dụng là từ cà phê Trung Nguyên. Nhờ tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí mặt bằng, ông hạ giá cà phê muối xuống mức 15.000 đồng/cốc, vừa với túi tiền nhiều người.

Ông Long thường nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn trẻ rằng muốn mở bán cà phê thì có dễ không, có cần nhiều vốn không, ông Long đã chia sẻ rất chân thành.

“Như các con có theo dõi chú thì cũng biết, chú xuất thân là lao động tay chân, cũng không có dành dụm được bao nhiêu nên đồ nghề bán cà phê của chú không có gì nhiều. Tất nhiên không có công việc kiếm tiền chân chính nào là dễ dàng. Chú cũng cực nhiều lắm các con ơi, không phải 1 vốn 4 lời như người ta nói đâu, mà cũng đâu có phải nhàn chơi, trời nắng có khách thì cũng cực mà những ngày trời mưa gió, không có khách uống cà phê chú cũng buồn lắm. Cũng may là dần dần chú được mọi người thương, mọi người ủng hộ nên giờ chú có thể giao hàng, mở quán thì đỡ cực mà chú cũng đỡ lo, có đồng ra đồng vô”, ông Long cho biết.

Từ 10 triệu đồng đến 44 cửa hàng: Bí quyết đưa cà phê muối chú Long 'nổi như cồn' tại TP. HCM
Chú Long – khởi nghiệp với đam mê từ khi còn trẻ

Về bí quyết pha chế, ông cho biết: “Tôi thường pha cà phê nguội sẵn, thay vì pha phin nóng. Điều này giúp cà phê giữ được độ béo và sánh mịn. Còn công thức pha chế thì tôi đã thử nghiệm hàng ngàn lần mới tìm ra hương vị đặc trưng này”.

Câu chuyện khởi nghiệp của ông Long bắt đầu từ niềm đam mê cà phê từ khi còn trẻ. Ông từng mở quán cà phê trước khi nhập ngũ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, ông trở lại cuộc sống với nhiều nghề mưu sinh khác nhau. Năm 2019, ông vay mượn 200 triệu đồng để mở quán cà phê, nhưng dịch Covid-19 khiến mọi thứ đổ bể. Trong thời gian khó khăn ấy, ông phát hiện ra cà phê muối khi đến Huế và bắt đầu tìm kiếm công thức pha chế hoàn hảo của riêng mình.

Nhờ sự động viên của con gái và khoản hỗ trợ 10 triệu đồng mỗi tháng, ông trở lại TP.HCM để khởi nghiệp, bắt đầu với xe cà phê di động.

Sau khi thành công và được giới trẻ ủng hộ, ông Long quyết định đăng ký thương hiệu “Chú Long” sau khi phát hiện một người tự ý sử dụng tên tuổi của mình để mở quán cà phê.

Hiện tại, ông khẳng định không có ý định nhượng quyền thương hiệu. “Tôi muốn tự mình xây dựng và phát triển thương hiệu, để cà phê muối Chú Long có thể đi xa hơn, ai cũng có thể thưởng thức với mức giá phải chăng”, ông Long chia sẻ.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật