spot_img
33 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếThủ tướng Nhật Bản định thăm Mỹ trước khi tổng thống mới...

Thủ tướng Nhật Bản định thăm Mỹ trước khi tổng thống mới nhậm chức

Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba dự định sẽ sang thăm Mỹ để gặp tổng thống đắc cử trước lễ nhậm chức vào tháng 1 năm sau, báo Yomiuri đưa tin ngày 13/10.
Thủ tướng Nhật Bản định thăm Mỹ trước khi tổng thống mới nhậm chức ảnh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba. (Ảnh: Reuters)

“Là thủ tướng của Nhật Bản, một đồng minh của Mỹ, tôi cần phải có mối quan hệ (với tổng thống đắc cử) trước lễ nhậm chức chính thức vào tháng 1 năm sau”, báo Yomiuri dẫn lời ông Ishida nói trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 12/10.

Thủ tướng Nhật Bản cũng cho biết, ông “sẽ không loại trừ khả năng” đến thăm Mỹ vào trước hoặc sau chuyến đi dự kiến ​​của ông tới Nam Mỹ vào giữa tháng tới.

Nếu kế hoạch đó diễn ra, đó sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Ishiba đến Mỹ kể từ khi ông nhậm chức thủ tướng.

Thủ tướng Ishiba dự kiến ​​sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Peru và Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brazil vào tháng 11.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 5/11.

Trước khi nhậm chức thủ tướng, ông Ishiba từng thể hiện quan điểm ủng hộ Nhật Bản trở nên quyết đoán hơn và giảm phụ thuộc vào đồng minh Mỹ về quốc phòng. Giới phân tích cho rằng lập trường đó có thể làm phức tạp thêm mối quan hệ với Washington.

Ông từng bày tỏ quan điểm rằng “liên minh Mỹ – Nhật Bản có vai trò rất quan trọng, nhưng điều đó không có nghĩa là cố gắng đáp ứng mọi yêu cầu của Mỹ… Nhật Bản không có lợi ích gì khi mở rộng năng lực quân sự chỉ để làm hài lòng Mỹ”.

Ông Ishiba cũng từng nói sẽ giám sát chặt chẽ hơn các căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở Nhật Bản.

Theo Reuters

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật