spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếNvidia bùng nổ: Vốn hóa tăng 400 tỷ USD trong chưa đầy...

Nvidia bùng nổ: Vốn hóa tăng 400 tỷ USD trong chưa đầy 1 tuần, vượt mặt ông lớn bán lẻ Costco lẫn Microsoft

Nvidia đã ghi nhận một bước nhảy vọt đáng kinh ngạc khi vốn hóa thị trường tăng thêm 400 tỷ USD chỉ trong 5 ngày, vượt qua cả giá trị của tập đoàn bán lẻ khổng lồ Costco.

Sự bùng nổ mới xung quanh AI đã nâng giá cổ phiếu Nvidia thêm tổng cộng 14% trong 5 phiên giao dịch gần đây và chỉ còn cách mức đỉnh một khoảng cách nhỏ.

Giá trị thị trường của gã khổng lồ chip này đã tăng thêm 400 tỷ USD lên 3,26 nghìn tỷ USD kể từ khi mở cửa giao dịch vào thứ Tư (2/10) tuần trước. Hiện tại, Nvidia có vốn hóa cao hơn cả Microsoft và chỉ đứng sau Apple trong số các công ty đại chúng trên thế giới.

Đáng chú ý, mức tăng 400 tỷ USD trong vòng 1 tuần của công ty này còn cao hơn cả vốn hóa của Costco – công ty đã tạo ra 254 tỷ USD doanh thu và 7,4 tỷ USD thu nhập ròng vào năm ngoái.

Trên thực tế, vốn hóa thị trường của nhà bán lẻ này chỉ bằng khoảng 1/8 của Nvidia, dù nhà sản xuất vi mạch chỉ thu về 61 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái nhưng lại tạo ra gần 30 tỷ USD thu nhập ròng.

Nvidia bùng nổ: Vốn hóa tăng 400 tỷ USD chưa đầy 1 tuần, vượt mặt ông lớn bán lẻ Costco lẫn Microsoft - ảnh 1
CEO Jensen Huang của Nvidia, hiện là công ty có giá trị thứ 2 thế giới. Ảnh: Getty Images

Cổ phiếu Nvidia đã tăng khoảng 170% trong năm nay và tăng gần 800% kể từ đầu năm 2023. Nhờ đó, nhà sáng lập kiêm CEO Jensen Huang đã được hưởng lợi đáng kể và chứng kiến giá trị tài sản ròng tăng vọt từ khoảng 14 tỷ USD lên 106 tỷ USD trong chưa đầy 2 năm.

Hiện tại, ông đứng thứ 11 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, vượt qua ông trùm thời trang Amancio Ortega và Michael Dell, nhà sáng lập đế chế máy tính Dell.

Bên cạnh đó, đợt tăng giá mới nhất của công ty bán dẫn này còn phản ánh sự phấn khích của các nhà đầu tư về chip Blackwell, được Huang ca ngợi là “động cơ thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp mới”.

Các lãnh đạo của Nvidia cho biết vào cuối tháng 8 rằng họ sẽ tăng cường sản xuất Blackwell trong quý IV/2024 và xuất xưởng những con chip trị giá hàng tỷ USD này trước khi kết thúc năm.

Một số nhà giao dịch lạc quan cũng đẩy giá cổ phiếu của các công ty khác trong nhóm “Magnificent Seven” tăng lên khoảng 1%, đặt cược rằng những tên tuổi Big Tech khác sẽ thu được lợi nhuận từ làn sóng AI.

Theo Business Insider

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật