spot_img
25 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếCông nhân đào đất phát hiện ‘kho báu’ hàng trăm năm tuổi:...

Công nhân đào đất phát hiện ‘kho báu’ hàng trăm năm tuổi: Suýt vứt bỏ vì tưởng là mìn, cơ quan chức năng ngay lập tức thu hồi

Các nhà khảo cổ ước tính những cổ vật này có niên đại khoảng 200 năm tuổi.

Tại một đồn điền cao su ở bang Kerala (Ấn Độ), một nhóm công nhân đang đào hố thu nước mưa thì bất ngờ phát hiện một vật thể mang hình dạng của một chiếc bình.

Ban đầu, họ tưởng rằng đó là một quả mìn cũ nên suýt nữa đã vứt bỏ vì lo sợ nguy hiểm.

Nhưng khi vật thể này vỡ ra, thứ xuất hiện trước mắt lại khiến họ vô cùng choáng ngợp – bên trong không phải là mìn, mà là một chiếc bình đất chứa đầy vàng, bạc và đồ trang sức.

Cụ thể, chiếc bình đất chứa tổng cộng 17 hạt ngọc trai, 13 miếng vàng, trong đó có 4 mảnh thuộc sợi dây trang sức truyền thống kashumala, 5 chiếc nhẫn cổ, 1 đôi khuyên tai và đồng xu bạc.

Theo Times of India, sự việc chưa dừng lại ở đó. Ngày hôm sau, tại cùng địa điểm, 5 đồng xu bạc và 2 món trang sức bằng vàng khác cũng được phát hiện.

Một trong những công nhân kể lại: “Khi nhìn thấy các vật dụng bằng vàng và bạc, chúng tôi rất bất ngờ và không biết phải làm gì. Sau đó, chúng tôi quyết định thông báo ngay cho cơ quan chức năng”.

Công nhân đào đất phát hiện ‘kho báu’ hàng trăm năm tuổi: Suýt vứt bỏ vì tưởng là mìn, cơ quan chức năng ngay lập tức thu hồi - ảnh 1
Một nhóm công nhân Ấn Độ đã tìm thấy một chiếc bình đất chứa đầy vàng, bạc và đồ trang sức. Ảnh: 10TV

Chính quyền Panchayat sau đó ngay lập tức báo cáo phát hiện này lên cơ quan cảnh sát. Đội cảnh sát Taliparamba nhanh chóng có mặt tại hiện trường, thu hồi toàn bộ cổ vật và trình diện trước tòa án để tiếp tục xử lý.

Những món đồ này được các nhà khảo cổ học sơ bộ xác định có niên đại khoảng 200 năm, mang đậm giá trị lịch sử và văn hóa.

Hiện tại, các chuyên gia khảo cổ học đang lên kế hoạch tiến hành điều tra chi tiết để xác minh nguồn gốc của những món báu vật này, cũng như xem xét khả năng có thêm kho báu chưa được phát hiện.

Theo một viên chức của chính quyền địa phương, địa điểm phát hiện kho báu không có tầm quan trọng về mặt lịch sử. Vì vậy, rất có thể các món đồ này thuộc về một bộ sưu tập cá nhân từ nhiều thế kỷ trước. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng chỉ có thể được đưa ra sau khi cuộc điều tra chi tiết hoàn tất.

Được biết hồi đầu năm 2024, người dân cũng vô tình tìm thấy tàn tích của một nền văn minh cổ đại từ thời Harappan khi đang đào vàng.

Dù mục tiêu ban đầu là tìm vàng, họ đã bất ngờ khai quật được dấu tích của một khu định cư cổ, chỉ cách Di sản thế giới Dholavira nổi tiếng khoảng 50km. Phát hiện này khiến cả người dân và các nhà khảo cổ học kinh ngạc, mở ra những khám phá mới về lịch sử cổ đại của khu vực.

Theo Times of India

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật