spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếIsrael yêu cầu LHQ rút hết quân gìn giữ hòa bình khỏi...

Israel yêu cầu LHQ rút hết quân gìn giữ hòa bình khỏi Lebanon

Thủ tướng Israel đã yêu cầu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc ngay lập tức rút hết lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ở Lebanon ra khỏi khu vực giao tranh với nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah gần biên giới với Israel.

“Ngài Tổng thư ký, hãy đưa Lực lượng lâm thời Liên Hợp Quốc ở Lebanon (UNIFIL) ra khỏi nơi nguy hiểm. Việc này phải được thực hiện ngay bây giờ, ngay lập tức”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong một thông điệp video do văn phòng của ông công bố ngày 13/10.

linh gin giu hoa binh LHQ tai Lebanon Anadolu.jpg
Lính gìn giữ hòa bình thuộc lực lượng UNIFIL ở Lebanon. Ảnh: Anadolu

Hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Netanyahu cảnh báo, nếu lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc vẫn ở nguyên vị trí, họ sẽ trở thành “con tin” của Hezbollah, nhóm vũ trang người Hồi giáo dòng Shi’ite được Iran hậu thuẫn ở Lebanon. Israel đang đẩy mạnh chiến dịch không kích và tấn công trên bộ chống Hezbollah ở nước láng giềng.

“Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã nhiều lần đưa ra yêu cầu (rút quân gìn giữ hòa bình quốc tế) nhưng bị từ chối. Điều đó đã cung cấp cho Hezbollah một lá chắn sống. Việc các ngài từ chối sơ tán các binh sĩ UNIFIL khiến họ trở thành con tin của Hezbollah, gây nguy hiểm cho cả họ và tính mạng của những người lính của chúng tôi”, lãnh đạo Chính phủ Israel nhấn mạnh.

Hôm 10/10, UNIFIL cho biết trụ sở chính và các cứ điểm của lực lượng ở Lebanon đã bị quân đội Israel pháo kích, khiến 2 lính gìn giữ hòa bình bị thương. IDF phản hồi rằng, họ đã nhắm bắn vào một mục tiêu thù địch gần vị trí của UNIFIL và các binh sĩ gìn giữ hòa bình quốc tế đã vô tình bị thương. IDF cũng quả quyết đã báo trước cho UNIFIL biết về cuộc giao tranh sắp xảy ra và yêu cầu họ “núp trong khu vực được bảo vệ”.

Theo ông Netanyahu, Israel rất tiếc về những gì đã xảy ra, đồng thời cho rằng giải pháp tốt nhất là sơ tán các binh sĩ UNIFIL khỏi khu vực.

Đài CNN đưa tin, Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon ngày 13/10 bày tỏ “khó hiểu” khi Liên Hợp Quốc không chuyển lính gìn giữ hòa bình ra khỏi các khu vực ở miền nam Lebanon. Phát biểu trước Liên Hợp Quốc, ông Danon cáo buộc Hezbollah đã sử dụng các tiền đồn của UNIFIL để ẩn náu và phục kích. Nhà ngoại giao này một lần nữa yêu cầu binh lính UNIFIL di chuyển ra xa khu vực biên giới Lebanon thêm 5km về phía bắc để tránh hỏa lực, đồng thời tiết lộ Tel Aviv sẽ tiếp tục đàm phán với các quan chức Liên Hợp Quốc về vấn đề này.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật