spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếIsrael chốt phương án trả đũa Iran

Israel chốt phương án trả đũa Iran

Giới chức Mỹ nói rằng Israel đã quyết định mục tiêu tấn công trả đũa Iran và quân đội của họ chỉ còn chờ lệnh triển khai.
Máy bay chiến đấu F-35 của Israel hạ cánh xuống căn cứ không quân Ovda gần Eilat, miền Nam Israel. Ảnh: RT
Máy bay chiến đấu F-35 của Israel hạ cánh xuống căn cứ không quân Ovda gần Eilat, miền Nam Israel. Ảnh: RT

Theo đài RT, các quan chức Mỹ cuối tuần trước nói với NBC rằng Israel đã xác định được cơ sở hạ tầng quân sự và năng lượng ở Iran có thể trở thành mục tiêu tấn công trả đũa của Tel Aviv.

Theo tờ báo Mỹ, không có mục tiêu nào trong số này là cơ sở hạt nhân. Tuy nhiên, Israel vẫn chưa ấn định ngày tiến hành một cuộc phản công.

Mặc dù không biết Tel Aviv sẽ thực hiện các cuộc tấn công khi nào và như thế nào, nhưng các quan chức Mỹ tin quân đội Israel đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ triển khai tấn công Iran “bất cứ khi nào có lệnh”.

Nội các Israel đã họp hôm 10/10 để thảo luận về cách thức đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Iran hồi đầu tháng. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, phản ứng của nước này đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran sẽ “khủng khiếp, chính xác và bất ngờ”.

Các quan chức Israel khác đã ủng hộ các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran, trong khi Mỹ muốn hạn chế phản ứng để tránh một cuộc xung đột rộng lớn hơn có thể lan rộng khắp khu vực.

Washington cho rằng, Tel Aviv có quyền đáp trả, song Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyến cáo Israel chỉ nên đáp trả “tương xứng”, không nên tấn công cơ sở hạt nhân Iran.

Chính quyền Tổng thống Biden được cho là cũng không mặn mà với phương án tấn công nhằm vào cơ sở dầu Iran giữa lúc có lo ngại nguồn cung dầu bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, một nguồn tin tại Tehran tiết lộ với đài RT hôm 10/10 rằng Iran đã chuẩn bị sẵn sàng để tự vệ và trả đũa bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào của Israel, đồng thời cảnh báo đòn đáp trả sẽ “tương xứng” và dựa trên các quy chuẩn trong nước và quốc tế.

Theo nguồn tin trên, nếu Israel nhắm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran, Tehran sẽ đáp trả bằng cách tấn công 3 nhà máy lọc dầu chính tại nước này. Các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng khác như nhà máy điện hoặc cơ sở hạt nhân, cũng sẽ thúc đẩy các cuộc tấn công trả đũa vào các cơ sở tương ứng tại Israel.

Iran tuyên bố chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự, không có thương vong dân sự nào của Israel được báo cáo do cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel hôm 1/10.

Tehran cảnh báo Tel Aviv không được thực hiện bất kỳ bước trả đũa nào không cân xứng. Tuy nhiên, nếu một cuộc tấn công tiềm tàng của Israel gây hại cho dân thường, Iran sẽ buộc phải sửa đổi học thuyết hạt nhân của mình, nguồn tin nói với RT.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật