spot_img
31 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếÔng lớn Trung Quốc tiếp quản 3 nhà máy ô tô châu...

Ông lớn Trung Quốc tiếp quản 3 nhà máy ô tô châu Âu bị Nga tịch thu, nuôi tham vọng mở rộng thị phần ở siêu cường thế giới

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chery đang sử dụng các nhà máy tại Nga, trước đây thuộc sở hữu của các công ty phương Tây.

Theo thông tin từ Reuters, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chery được cho là đã bắt đầu sản xuất xe tại ba nhà máy ở Nga, trước đây thuộc về các công ty phương Tây như Volkswagen và Mercedes.

Việc sử dụng các nhà máy này làm sáng tỏ tình hình các tài sản của phương Tây bị bỏ lại kể từ sau cuộc chiến Nga-Ukraine.

Các nhà sản xuất ô tô này nằm trong số nhiều công ty phương Tây buộc phải rời bỏ tài sản tại Nga, dù đã bỏ ra hàng thập kỷ để xây dựng chuỗi cung ứng tại đây. Khi các công ty đa quốc gia cắt đứt quan hệ với Nga do cuộc chiến với Ukraine, Moscow đã ban hành luật cho phép tịch thu tài sản và bán với giá rẻ.

Volkswagen đã bán tài sản của mình cho công ty địa phương Avilon vào năm 2023 theo thỏa thuận được Chính phủ phê duyệt. Mercedes cũng hoàn tất việc rút lui vào cùng năm đó, bán cổ phần các công ty con cho nhà đầu tư địa phương Avtodom.

Ông lớn Trung Quốc tiếp quản 3 nhà máy ô tô châu Âu bị Nga tịch thu, nuôi tham vọng mở rộng thị phần ở siêu cường thế giới - ảnh 1

Ảnh minh họa

Các thỏa thuận này bao gồm hai nhà máy hiện đang sản xuất xe cho Chery, với một nhà máy dự kiến sẽ sản xuất 27.000 xe trong năm nay.

Việc mở rộng sản xuất của Chery diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường quan hệ kinh tế với Nga.

Trong khi Mỹ tìm cách cô lập Nga khỏi nền kinh tế toàn cầu, các công ty Trung Quốc lại lấp đầy khoảng trống này. Thương mại giữa hai nước đã tăng lên mức 240 tỷ USD vào năm ngoái, trong khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng 121% từ năm 2021 đến đầu năm 2024.

Nhu cầu tại Nga đã giúp Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào đầu năm nay, với Bắc Kinh chiếm hơn một nửa thị trường ô tô của Nga về doanh số.

Chery, nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc, chiếm gần một phần năm doanh số bán xe chở khách tại Nga, với hơn 200.000 xe được bán ra trong năm 2023, tăng gấp bốn lần so với năm trước.

Các nguồn tin cho biết Chery đang mở rộng sản xuất tại Nga với hy vọng rằng nhu cầu sẽ tiếp tục mạnh mẽ. Bất chấp nền kinh tế Nga đang gặp khó khăn trong việc nâng cao sản lượng và chưa tận dụng hết năng lực sản xuất hiện có.

Theo Business Insider

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật