spot_img
25 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhKhu nhà duy nhất vẫn sáng đèn giữa tâm bão "quái vật"...

Khu nhà duy nhất vẫn sáng đèn giữa tâm bão "quái vật" Milton, đâu là điều đặc biệt làm nên kỳ tích?

Đây là khu nhà duy nhất tại Florida vẫn yên bình sau khi 2 cơn bão liên tục quần thảo qua nơi đây.

Bình yên giữa tâm bão

William Fulford (76 tuổi) đã chuyển từ Virginia đến một khu dân cư ở Florida có tên Hunters Point nằm trong dự án bất động sản Pearl Homes được hoàn thành vào năm vào năm 2023. Nằm giữa Vịnh Sarasota và phía tây nam của Vịnh Tampa, ngôi nhà mới nằm trong khu dân cư này là tất cả những gì Fulford mong ước từ lâu.

Khu dân cư này được quảng cáo là “Khu nhà đầu tiên thực hiện net-zero (giảm phát thải ròng đến mức gần 0 nhất có thể) đầu tiên tại Mỹ. Nơi mà toàn bộ cư dân đều sử dụng năng lượng từ các tấm pin mặt trời và thậm chí thừa năng lượng để dự trữ và bán chúng cho những khu vực khác.

Khu nhà duy nhất vẫn sáng đèn giữa tâm bão "quái vật" Milton, đâu là điều đặc biệt làm nên kỳ tích?- Ảnh 1.

Cư dân nơi đây cũng từ hào với những ngôi nhà chẳng những tiết kiệm năng lượng mà còn có khả năng chống chọi với bão tuyệt vời: Các con phố xung quanh được thiết kế có chủ đích để chống ngập lụt; Đường dây điện và internet được chôn xuống đất để tránh bị phá huỷ do bão lũ. Các bức tường bê tông chắc chắn, cửa sổ cùng cửa ra vào chống bão và được gia cố mang lại sự an toàn để đối diện với những cơn bão dù dữ dội nhất.

Khả năng chống chịu khí hậu khắc nghiệt và thiên tai đã được tích hợp trong kết cấu ngôi nhà. Và hai cơn bão với sức tàn phá kinh hoàng là Helene và Milton mới đây đã chứng minh khả năng của nó.

Hầu hết cư dân sống tại Hunters Point đều tuân thủ lệnh sơ tán bắt buộc trước khi cơn bão Milton đổ bộ nhưng Fulford vẫn ở lại cùng vợ trong căn nhà đặc biệt an toàn của mình.

Họ đã dự trữ nước và những đồ dùng thiết yếu. Fulford đã chuyển xe lên vùng đất cao hơn cũng như buộc chặt tất cả đồ đạc ở hiên và sân vườn đồng thời khuân mọi thứ ở gara (hay cũng chính là tầng trệt của căn nhà) lên tầng hai. Và trong trường hợp xấu nhất, Sueann – vợ của Fulford cũng đã chuẩn bị phao cứu sinh.

“Tôi khá có lòng tin vào sức mạnh chống bão của ngôi nhà này. Họ đã xây dựng lên những ngôi nhà kiên cố tuyệt vời” Fulford nói “Tôi thấy thoải mái và cảm giác chúng tôi đã ở một nơi đủ cao, đủ an toàn ngay cả khi đối diện với những cơn bão lớn.”

Khu nhà duy nhất vẫn sáng đèn giữa tâm bão "quái vật" Milton, đâu là điều đặc biệt làm nên kỳ tích?- Ảnh 2.

Bão Milton đổ bộ vào đêm ngày 9/10 tại Siesta Key, cách Hunters Point khoảng 30 phút lái xe về phía nam. Cơn bão đã xoá sổ phần lớn Florida và cũng khiến lượng mưa tại St. Petersburg đạt mức cao nhất trong vòng 1000 năm nay ở khu vực này.

Milton quần thảo đã gây mất điện cho hơn 2,5 triệu hộ tại Florida, bao gồm cả Quận Manatee, nơi có khu dân cư Hunters Point. Nhưng đối với Fulford và những người hàng xóm của ông, đèn vẫn sáng.

Marshall Gobuty, người sáng lập kiêm chủ tịch của dự án Pearl Homes, nói với CNN: “Mọi khu vực xung quanh chúng tôi đều tối đen như mực vào khoảng năm giờ sáng. Nhưng đèn trong nhà chúng tôi vẫn sáng trưng, đó thực sự là một cuộc thử nghiệm với những căn nhà này.”

Những cư dân ở trong khu nhà gần như không bị thiệt hại dù trải qua hai cơn bão. Dù là lũ lụt hay những cơn lốc mạnh đều không khiến căn nhà của họ bị hư hại. Điện mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng giúp đèn luôn sáng trong thời gian dài trong và sau bão.

Đâu là bí mật?

Khi Gobuty bắt đầu quá trình thiết kế cho Hunters Point, điều bắt buộc là những ngôi nhà phải có khả năng chịu được bão cấp 5. Theo Hội đồng Công trình Xanh Mỹ, đây là khu dân cư đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận LEED – tiêu chuẩn quốc tế tiên phong về vấn đề xây dựng các công trình tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống của con người với mức phát thải ròng bằng 0.

Mỗi ngôi nhà 3 tầng được thiết kế như sau:

– Tầng trệt là gara được thiết kế với các lỗ thoát nước.

– Không gian sống bắt đầu từ tầng hai, được xây dựng ở độ cao 16 feet (4,8 mét) so với mực nước biển.

– Toàn bộ cấu trúc ngôi nhà được cố định vững chắc

– Các tấm pin mặt trời được gắn vào mái nhà với độ dốc không quá lớn, tránh bay tốc.

Khu nhà duy nhất vẫn sáng đèn giữa tâm bão "quái vật" Milton, đâu là điều đặc biệt làm nên kỳ tích?- Ảnh 3.

Những căn nhà này nằm trong khu vực thường xuyên có lũ lớn nên được nâng nền để đáp ứng các quy định về xây dựng.

Những ngôi nhà này nằm trong vùng lũ lụt lớn, điều này có nghĩa là các ngôi nhà cần được nâng lên cao hơn rất nhiều để đáp ứng các quy định xây dựng của Florida.

Cùng với đó, “Nếu nước tràn vào gara cũng không sao vì trong đó cao đến 2,7 mét. Chắc hẳn lũ sẽ không thể dâng đến độ cao đó, chúng tôi biết rằng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra” – Gobuty cho hay.

Nhưng những căn nhà này cũng có giá thành khá cao. Trên website, giá mỗi căn nhà này được bán với giá từ 1,4 – 1,9 triệu USD (34 tỷ – 47 tỷ đồng). Trong khi những căn nhà khác trong khu vực chỉ có giá khoảng 600.000 USD (14 tỷ đồng).

Khu nhà duy nhất vẫn sáng đèn giữa tâm bão "quái vật" Milton, đâu là điều đặc biệt làm nên kỳ tích?- Ảnh 4.

Cho đến nay, dự án này vẫn đang được xây dựng, với 31/86 ngôi nhà đã hoàn thành.

“Năng lượng mặt trời và cách xây dựng nhà này sẽ là một phần của tương lai, và chúng ta đang chứng kiến nó hoạt động thế nào” Gobuty cho biết. “Thế giới đang thay đổi và đây là bài kiểm tra mà mọi người đang chờ đợi để xem.”

Nguồn: CNN

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật