spot_img
25 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhThị trường xe điện cũ ở Mỹ sôi động chưa từng có

Thị trường xe điện cũ ở Mỹ sôi động chưa từng có

Nhiều người vay ngân hàng mua xe điện hiện đang phải chứng kiến số tiền nợ phải trả còn nhiều hơn giá trị chiếc ô tô do mất giá quá nhanh.
Thị trường xe điện cũ ở Mỹ sôi động chưa từng có- Ảnh 1.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay xe điện từ những món hàng đắt đỏ đại diện cho cuộc cách mạng xanh thì nay trở thành những món đồ dễ mất giá.

Chỉ cách đây 2 năm, xe điện đã qua sử dụng còn được bán giá ngang hàng hoặc thậm chí cao hơn xe mới do đứt gãy chuỗi cung ứng dẫn đến tình trạng khan hàng.

Thế nhưng giờ đây mọi thứ đã đảo ngược. Các bãi xe của nhiều đại lý bán ô tô đầy rẫy xe điện tồn kho chưa bán được và các hãng sản xuất thì đua nhau giảm giá mẫu xe mới để thúc đẩy doanh số.

Tuy nhiên làn sóng giảm giá này lại khiến xe điện cũ đã qua sử dụng giảm giá mạnh, khiến người mua càng đắn đo hơn khi lựa chọn mua xe.

Thị trường xe điện cũ ở Mỹ sôi động chưa từng có- Ảnh 2.

Mất giá quá nhanh

Số liệu của Edmunds cho thấy tính đến tháng 9, giá bán trung bình của một chiếc xe điện ba năm tuổi là khoảng 28.400 USD, rẻ hơn so với giá của một chiếc xe động cơ xăng cùng tuổi và giảm 25% so với đầu năm 2023.

Điều này khiến rất nhiều người mua xe không dư dả tài chính quyết định lựa chọn xe xăng thay vì ô tô điện do lo sợ mất giá. Nhiều trường hợp chủ xe vay nợ ngân hàng để rồi giờ đây chứng kiến khoản nợ phải trả còn cao hơn giá trị thật của chiếc ô tô điện.

Nghiên cứu của Edmunds cho thấy trong tháng 8/2024, chủ sở hữu xe điện nợ nhiều hơn khoảng 10.000 USD so với giá trị trung bình của chiếc xe, cao hơn mức 8.000 USD đầu năm 2023.

Ngay cả thương hiệu nổi tiếng nhất thị trường là Tesla cũng không ngoại lệ, nếu không muốn nói là chịu xói mòn tài sản nhiều nhất.

Năm 2023, Tesla đã giảm giá tới 1/3 một số mẫu xe điện mới tại Mỹ khiến các đối thủ phải giảm giá theo. Thế rồi hãng cho thuê xe nổi tiếng Hertz vào tháng 1/2024 đã bán lượng lớn xe điện Tesla ra thị trường khiến giá cảng giảm.

Trong năm qua, giá niêm yết trung bình của một chiếc Model 3 và Model Y đã qua sử dụng, vốn là những mẫu xe phổ biến nhất của Tesla, đã giảm khoảng 25%.

“Họ liên tục giảm giá xe, điều này đã giết chết thị trường xe điện cũ đã qua sử dụng”, anh Christian Lange, chủ sở hữu một chiếc Tesla Model 3 đời 2018 cho biết.

Vào đầu năm 2023, chiếc xe của anh Lange được định giá khoảng 35.000 USD tương đương với số tiền anh nợ khi vay. Tuy nhiên đến đầu năm 2024, giá trị chiếc Tesla của Lange đã giảm xuống chỉ còn chưa đến 10.000 USD.

Quá tức giận khi giá trị chiếc xe còn thấp hơn số tiền nợ phải trả, anh Lange đã quyết định đổi chiếc Model 3 của mình lấy một chiếc Kia EV9.

Theo WSJ, nhu cầu yếu từ thị trường khiến các hãng sản xuất liên tục khuyến mãi khi cho ra mẫu xe mới, cho thuê xe điện giá rẻ với lãi suất thấp cùng các chương trình khác.

Thị trường xe điện cũ ở Mỹ sôi động chưa từng có- Ảnh 3.

Số liệu của Edmunds cho thấy khoản thanh toán bình quân hàng tháng cho hợp đồng thuê xe điện đã giảm từ 950 USD đầu năm 2023 xuống còn 582 USD trong tháng 8/2024.

Hiện chương trình thuê xe rồi mua lại sau khi hết kỳ hạn đang ngày càng trở nên phổ biến. Báo cáo của Edmunds cho thấy chỉ 16% doanh số bán xe điện tại các đại lý là theo hình thức thuê rồi mua. Tuy nhiên tỷ lệ này hiện đã lên đến 80%, hậu quả là lượng khách tiềm năng cho các mẫu xe mới bị xói mòn.

Tờ WSJ cho hay nhiều giám đốc điều hành sản xuất ô tô đã thừa nhận đánh giá sai nhu cầu thị trường khi không tính đến số lượng xe điện cũ đã qua sử dụng. Bởi vậy nhiều hãng đã cắt giảm sản lượng, trì hoãn mở rộng để hạn chế nguồn cung nhằm cân bằng lại thị trường.

“Chúng tôi không muốn rơi vào tình huống chỉ sản xuất theo mục tiêu mà nhu cầu mua thì không có”, Giám đốc tài chính của General Motors, ông Paul Jacobson cho biết.

Ngoài ra, việc các dòng xe điện cũ sẽ quay trở lại thị trường trong 2-3 năm tới cũng sẽ tạo áp lực giảm giá liên tiếp và gián tiếp ảnh hưởng đến sức mua trên thị trường.

“Chẳng có điều tích cực gì để nói ở đây cả, những chiếc xe điện cũ sẽ luôn quay trở lại thị trường”, chuyên gia Ivan Drury của Edmunds than thở.

*Nguồn: WSJ

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật