Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam dự kiến đầu tư mới 17 tuyến đường sắt với tổng chiều dài 2.471km.
Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã đề cập đến việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Theo đề xuất, đoạn đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua tỉnh Nam Định có chiều dài khoảng 30,5km, với nhà ga được đặt tại phường Hưng Lộc, TP. Nam Định (trước đây là xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc), gần khu vực ga Đặng Xá của tuyến đường sắt hiện tại. Đây được xem là một vị trí quan trọng, giúp kết nối liên vùng và các tỉnh thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ.
Tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh, bao gồm đoạn Nam Hải Phòng – Hạ Long (dài khoảng 37km), có tổng chiều dài 101km, khổ đường 1.435mm, được quy hoạch đầu tư sau năm 2030.
Gần đây, UBND tỉnh Nam Định đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính về việc đề xuất đầu tư dự án tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Theo đó, UBND tỉnh Nam Định đề nghị các bộ liên quan quan tâm, nghiên cứu và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Khu vực ven biển hiện nay đang thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư lớn. Các khu, cụm công nghiệp ven biển và Khu kinh tế Ninh Cơ đang dần hình thành, kéo theo nhu cầu kết nối giao thông, vận tải hàng hóa và hành khách trong khu vực ngày càng tăng cao. Do đó, cần sớm nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.