spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếQuân đội Israel âm thầm chuẩn bị siết chặt ‘gọng kìm’ với...

Quân đội Israel âm thầm chuẩn bị siết chặt ‘gọng kìm’ với Hezbollah

Quân đội Israel đã rà phá mìn và dựng các rào chắn mới trên biên giới giữa Cao nguyên Golan và dải đất phi quân sự giáp Syria. Hành động này là dấu hiệu cho thấy Israel có thể mở rộng các hoạt động trên bộ chống lại Hezbollah.
Quân đội Israel âm thầm chuẩn bị siết chặt ‘gọng kìm’ với Hezbollah ảnh 1
Xe tăng Israel ở Cao nguyên Golan, ngày 22/9. (Ảnh: Reuters)

Động thái này cho thấy Israel có thể sẽ tìm cách tấn công Hezbollah từ phía đông, lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, đồng thời tạo ra một vùng an toàn để theo dõi lực lượng đồng minh của Iran và ngăn chặn xâm nhập, Reuters dẫn các nguồn tin cho biết.

Theo các nguồn tin, Israel đang di chuyển hàng rào ngăn cách khu phi quân sự về phía Syria và đào thêm nhiều công sự trong khu vực.

Việc tấn công từ Cao nguyên Golan nơi Israel chiếm đóng có thể làm gia tăng xung đột giữa Israel với Hezbollah và đồng minh Hamas, nguy cơ lôi kéo cả Mỹ.

Trọng tâm chính trong chiến dịch quân sự của Israel hiện nay là thung lũng Bekaa, vùng ngoại ô Beirut và miền nam Li-băng, nơi có căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Với việc mở rộng mặt trận về phía đông, Israel có thể siết chặt gọng kìm đối với các tuyến đường vận chuyển vũ khí cho Hezbollah, trong đó có tuyến đi qua Syria, nước láng giềng phía đông của Li-băng và là đồng minh của Iran.

Navvar Saban, một nhà phân tích xung đột tại Trung tâm Harmoon tại Istanbul, cho biết các hoạt động của Israel ở Cao nguyên Golan, một vùng đồi núi rộng 1.200 km2 nhìn ra Li-băng và giáp với Jordan, dường như là nỗ lực nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn hơn ở Li-băng.

“Mọi thứ diễn ra ở Syria đều phục vụ cho chiến lược của Israel tại Li-băng: Tấn công các tuyến tiếp tế, tấn công các nhà kho, tấn công những người liên quan đến các tuyến tiếp tế cho Hezbollah”, ông nói.

Một sĩ quan tình báo Syria, 1 binh lính Syria đóng quân ở miền nam Syria và 3 nguồn tin an ninh cấp cao của Li-băng cung cấp những thông tin trên.

Quân đội Israel âm thầm chuẩn bị siết chặt ‘gọng kìm’ với Hezbollah ảnh 2
Khu vực phi quân sự (vàng sọc) là nơi quân đội Israel đang rà phá mìn

Nguồn tin tình báo ở khu vực cho biết, xe tăng Israel gần đây tiến vào lãnh thổ Syria ở phần phía đông vùng đệm, nơi Liên Hợp Quốc đang giám sát trong một thời gian ngắn, để bảo đảm an ninh cho các xe ủi đất làm hàng rào an ninh mới trong khu vực phi quân sự.

Các nguồn tin cho biết, hoạt động rà phá bom mìn được tăng cường từ khi Israel bắt đầu đưa bộ binh vào miền nam Li-băng ngày 1/10.

Trong cùng thời gian, Israel tăng cường tấn công Syria, bao gồm cả thủ đô và vùng biên giới giáp Li-băng. Các đơn vị quân đội Nga đóng quân ở phía nam Syria để hỗ trợ quân đội Syria đã rút khỏi ít nhất 1 trạm quan sát nhìn ra khu vực phi quân sự, 2 nguồn tin Syria và 1 nguồn tin Li-băng cho biết.

Theo một nguồn tin an ninh cấp cao của Li-băng, các hoạt động rà phá bom mìn có thể giúp quân đội Israel “bao vây” Hezbollah từ phía đông.

Khu phi quân sự là nơi đóng quân của Lực lượng quan sát rút quân của Liên Hợp Quốc (UNDOF) trong 5 thập kỷ qua, thực hiện nhiệm vụ giám sát việc rút quân của lực lượng Israel và Syria sau cuộc chiến năm 1973.

Một quan chức gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại New York cho biết, UNDOF “gần đây phát hiện một số hoạt động xây dựng do lực lượng quân đội Israel tiến hành ở vị trí gần khu vực chia cắt”, nhưng không cho biết cụ thể.

Khi được hỏi về hoạt động rà phá bom mìn, quân đội Israel “không bình luận về các kế hoạch hoạt động” và họ “đang chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Hezbollah để đảm bảo người dân phía bắc có thể trở về nhà an toàn”.

UNDOF, Nga và Syria không phản hồi đề nghị bình luận.

>> Hezbollah tuyên bố áp dụng ‘phép tính mới’ để gây đau đớn cho Israel

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật