spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánTrái chủ yêu cầu Novaland bổ sung tài sản đảm bảo cho...

Trái chủ yêu cầu Novaland bổ sung tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu nghìn tỷ do cổ phiếu rơi sâu về đáy lịch sử

Các trái chủ không đồng ý việc không phải thực hiện thế chấp các quyền tài sản của Novaland do giá cổ phiếu đang tiếp tục suy giảm, ảnh hưởng đến giá trị tài sản đảm bảo của trái phiếu.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland – mã NVL) mới đây đã có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) liên quan đến thay đổi điều khoản và điều kiện trái phiếu NVLH2123010.

Theo đó, các trái chủ không đồng ý việc không phải thực hiện thế chấp các quyền tài sản của Novaland do giá cổ phiếu đang tiếp tục suy giảm, ảnh hưởng đến giá trị tài sản đảm bảo của trái phiếu. Trái chủ đề nghị tổ chức phát hành làNovaland hoàn tất thủ tục hợp đồng thế chấp và đăng ký giao dịch đảm bảo ngay khi đủ điều kiện.

Lô trái phiếu NVLH2123010 được Novaland phát hành vào tháng 9/2021 với giá trị 1.000 tỷ đồng; được gia hạn thời gian thanh toán thêm 21 tháng và sẽ đáo hạn vào tháng 3/2025, và lãi suất trái phiếu trong thời gian gia hạn được áp dụng ở mức cố định 11,5%/năm (trước đó là 10,5%/năm).

Trong một động thái liên quan, hồi tháng 6, Novaland đã từng bổ sung bên bảo đảm và tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu này. Bên bảo đảm bổ sung là Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức. Tài sản bảo đảm bổ sung là quyền sử dụng đất của dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù Lao Phước Hưng (TP. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai).

Theo đó, Novaland tiếp tục dùng quyền sử dụng đất của Khu đô thị Cù Lao Phước Hưng, vị trí tại phân khu 3. Giá trị đảm bảo bổ sung tối đa trái phiếu là 300 tỷ đồng. Theo danh sách, Novaland đã thế chấp thêm 42 lô đất có diện tích từ 50 – 19.936,3m². Khu đô thị cao cấp Cù Lao Phước Hưng (đảo Phượng Hoàng) thuộc Aqua City, dự kiến sẽ tái khởi động san lấp và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khi các bước quy hoạch hoàn chỉnh sẽ trong quý 4/2024.

Trên thị trường, cổ phiếu NVL đang rơi về vùng đáy lịch sử, với thị giá chỉ còn khoảng 10.250 đồng/cp. So với thời điểm đầu năm, cổ phiếu này đã mất 40% thị giá. Vốn hóa thị trường tương ứng chỉ còn khoảng 20.000 tỷ đồng, thấp nhất trong lịch sử niêm yết của doanh nghiệp bất động sản này.

Trái chủ yêu cầu Novaland bổ sung tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu nghìn tỷ do cổ phiếu rơi sâu về đáy lịch sử- Ảnh 1.

Theo BCTC hợp nhất bán niên, Novaland ghi nhận 59.215 tỷ đồng nợ vay tài chính. Lớn nhất trong các khoản nợ của Novaland là trái phiếu doanh nghiệp với 38.396 tỷ đồng, chiếm gần 65% tổng dư nợ. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn vay hơn 7.500 tỷ từ các ngân hàng trong nước và hơn 7.000 tỷ vay các chủ nợ nước ngoài.

Novaland cho biết đang trong quá trình đàm phán việc thanh toán một số khoản nợ. Tập đoàn đã đạt được thỏa thuận tái cấu trúc ban đầu với chủ nợ và trái chủ với tổng số tiền là 17.336 tỷ đồng. Các chủ nợ sẵn sàng thương thảo về việc chấp thuận gia hạn và cho phép tập đoàn thời gian để khắc phục. Ban lãnh đạo cho biết khả năng đạt được các điều kiện tiên quyết là khả thi.

Gần đây, bà Trương Mỹ Lan đã đề nghị Novaland thanh toán số tiền 2.500 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho Công ty Tân Thành Long An. Novaland khẳng định không liên quan đến dự án Việt Phát và Công ty Tân Thành Long An. Việc bà Trương Mỹ Lan đề cập Novaland có liên quan trong phiên tòa xét xử vụ án hình sự của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là “hoàn toàn không có cơ sở”.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật