spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếTrung Quốc công bố chiến lược phát triển ngành vũ trụ quan...

Trung Quốc công bố chiến lược phát triển ngành vũ trụ quan trọng

Kế hoạch này nhằm giúp quốc gia tỷ dân vượt qua Mỹ và trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về khoa học vũ trụ.

Chương trình phát triển quốc gia về khoa học vũ trụ đến năm 2050 đã được Cục Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc, Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc công bố vào thứ Ba (ngày 15/10).

Chiến lược này đề ra 17 lĩnh vực ưu tiên phát triển, chẳng hạn như: tìm kiếm các hành tinh có thể sống bên trong và ngoài hệ mặt trời và sự sống ngoài Trái Đất, khám phá nguồn gốc và sự tiến hóa của vũ trụ, sự hình thành của các hố đen, mô tả đặc điểm của bầu khí quyển, khám phá bản chất của lực hấp dẫn, nghiên cứu lịch sử va chạm và khám phá sâu hơn về Sao Hỏa và Sao Mộc, cơ học lượng tử và thuyết tương đối rộng cũng như khoa học sự sống trong không gian và trọng lực vi mô.

Trung Quốc đang nỗ lực vươn mình trở thành quốc gia hàng đầu về ngành hàng không vũ trụ. Ảnh: SCMP
Trung Quốc đang nỗ lực vươn mình trở thành quốc gia hàng đầu về ngành hàng không vũ trụ. Ảnh: SCMP

Các kế hoạch sứ mệnh khoa học sẽ được triển khai theo ba giai đoạn, bao gồm: từ nay đến năm 2027, từ năm 2028 đến năm 2035 và từ năm 2036 đến năm 2050.

Trong thời gian tới, giai đoạn đầu sẽ được bổ sung thêm khoảng 5-8 nhiệm vụ nhằm phù hợp với mục tiêu khoa học vũ trụ dài hạn của Trung Quốc. Trong giai đoạn thứ hai, mục tiêu là phát triển và triển khai 15 sứ mệnh để tăng cường sức mạnh vũ trụ, bao gồm cả việc phóng một trạm nghiên cứu cố định trên Mặt Trăng. Ở giai đoạn ba, trong nỗ lực vươn lên dẫn đầu về khoa học và thám hiểm vũ trụ, Trung Quốc đặt mục tiêu phóng 30 sứ mệnh khoa học vũ trụ.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực đạt được mục tiêu trong kế hoạch, hướng tới mục tiêu đưa khoa học vũ trụ của Trung Quốc đứng đầu thế giới vào năm 2035 và trở thành cường quốc khoa học vũ trụ thế giới trong các lĩnh vực quan trọng vào năm 2050” – Wang Chi, giám đốc Trung tâm Khoa học Vũ trụ Quốc gia CAS, phát biểu với các phóng viên tại Bắc Kinh.

Mỹ từ lâu đã dẫn đầu trong lĩnh vực không gian, đứng đầu thế giới về số lượng tàu sứ mệnh đã phóng. Cả cơ quan vũ trụ do liên bang tài trợ và các công ty tư nhân như SpaceX đều đang có những bước tiến lớn, chẳng hạn như: việc thử nghiệm tên lửa tái sử dụng.

Vào năm 2021, NASA đã phóng kính viễn vọng không gian James Webb, kính viễn vọng lớn nhất thế giới, vào không gian. Mỹ cũng đã phóng nhiều tàu thám hiểm sao Hỏa thành công và đặt mục tiêu đưa phi hành gia lên hành tinh đỏ sớm nhất vào những năm 2030.

Mặc dù bắt đầu chương trình không gian chậm hơn Mỹ và các cường quốc khác nhiều thập kỷ, Trung Quốc liên tiếp đạt được những dấu ấn quan trọng, bao gồm việc phóng trạm vũ trụ và trở thành quốc gia đầu tiên đưa mẫu vật từ mặt tối của Mặt Trăng về.

Được thu thập trong khi sứ mệnh Chang’e-6 thực hiện nhiệm vụ vào tháng 6, những mẫu vật này được phát hiện có những đặc điểm riêng biệt và việc nghiên cứu sâu hơn có thể tiết lộ thông tin mới về mặt trăng.

“Chúng tôi đã có những bước đột phá lớn trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ. Các ứng dụng không gian thể hiện qua vệ tinh truyền thông, dẫn đường và cảm biến từ xa đang bùng nổ, đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ nền kinh tế quốc gia và phát triển xã hội” – Ding Chibiao, phó chủ tịch CAS, phát biểu tại cuộc họp báo.

Tuy nhiên, chuyên gia này nhấn mạnh sự thiếu hụt số lượng vệ tinh khoa học vũ trụ cũng như thành tựu vượt bậc để vươn lên trở thành cường quốc hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới.

“Nghiên cứu khoa học vũ trụ của Trung Quốc vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và chắc chắn cần phải có những cải tiến nếu muốn hiện thực hóa tham vọng trở thành cường quốc vũ trụ hàng đầu thế giới.”

Trung Quốc đã lên kế hoạch cho một số sứ mệnh không gian, bao gồm sứ mệnh thám hiểm mặt trăng bằng robot Chang’e-7 và 8, sứ mệnh tiểu hành tinh gần Trái Đất Tianwen-2 và sứ mệnh Tianwen-3 nhằm mục đích đưa các mẫu vật từ sao Hỏa về trước Mỹ. Quốc gia này cũng đang hợp tác với các quốc gia trên khắp thế giới để xây dựng một trạm nghiên cứu cố định trên Mặt Trăng.

Ông Yang cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia khác trong quá trình theo đuổi mục tiêu không gian, bao gồm các nước đang phát triển.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật