spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpNgày mai (17/10), tòa sẽ ra phán quyết với các bị can...

Ngày mai (17/10), tòa sẽ ra phán quyết với các bị can trong giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Trương Mỹ Lan.

Sau gần một tháng xét xử, ngày mai (17/10), TAND TP. HCM sẽ đưa ra phán quyết đối với bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 33 bị cáo khác liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Theo kết luận điều tra, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do Trương Mỹ Lan thành lập, nắm giữ 60% cổ phần và giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị từ năm 1992. Bà Lan còn sử dụng người thân, pháp nhân và các cá nhân khác đứng tên hộ để kiểm soát phần lớn cổ phần tại Ngân hàng SCB và Công ty Chứng khoán TVSI, từ đó thao túng, điều hành và chi phối các hoạt động của những pháp nhân này.

Ngày mai (17/10), tòa sẽ ra phán quyết với các bị can trong giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát
Bị cáo Trương Mỹ Lan – cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

>> Bộ Công an yêu cầu định giá tài sản dự án Saigon One Tower, thuộc quản lý Vạn Thịnh Phát

Trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2020, Trương Mỹ Lan đã chủ trương và chỉ đạo các bị can Đinh Văn Thành (Chủ tịch HĐQT), Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng Giám đốc), Nguyễn Phương Hồng (Phó Tổng Giám đốc thuộc Ngân hàng SCB), Nguyễn Tiến Thành (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán TVSI) và Hồ Bửu Phương (Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VTP) sử dụng bốn công ty gồm An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để phát hành 25 mã trái phiếu “khống” với tổng khối lượng 308.691.388 trái phiếu. Qua đó, các bị can đã huy động được hơn 30.081 tỷ đồng từ 35.824 nhà đầu tư, sử dụng nguồn vốn này cho các mục đích khác không đúng với phương án phát hành trái phiếu đã cam kết.

Trong phần luận tội, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, về ba tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” “Rửa tiền,” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Các bị cáo khác trong vụ án bị đề nghị mức án từ 15 đến 27 năm tù. Riêng chồng của bà Trương Mỹ Lan, ông Chu Lập Cơ, bị đề nghị mức án từ 24 đến 30 tháng tù với tội danh “Rửa tiền”. Cháu gái của bị cáo, Trương Huệ Vân, bị đề nghị án phạt từ 6 đến 7 năm tù với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Viện Kiểm sát cũng ghi nhận một số tình tiết giảm nhẹ đối với Trương Mỹ Lan, bao gồm thái độ tích cực hợp tác và ý thức khắc phục hậu quả. Bà Lan đã đồng ý dùng toàn bộ tài sản để khắc phục thiệt hại. Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là cam kết bằng lời nói và cần thêm thời gian để thực hiện và có kết quả cụ thể.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Người xây phương án chạy dòng tiền khẳng định ‘phát hành trái phiếu đúng pháp luật’

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật