spot_img
30 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpTừng 'phá đảo' tại thị trường Việt Nam, nguyên nhân nào khiến...

Từng ‘phá đảo’ tại thị trường Việt Nam, nguyên nhân nào khiến trà sữa bình dân TocoToco dần bị bỏ lại phía sau?

Trước khi “lép vế” bởi các thương hiệu nội địa, trà sữa TocoToco từng là thương hiệu hot bậc nhất tại Việt Nam với phân khúc giá bình dân.

Trà sữa bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2002, nhưng phải đến 2012, thức uống này mới thực sự trở nên phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ, khi hàng loạt chuỗi trà sữa Đài Loan gia nhập thị trường.

Ngoài những thương hiệu quốc tế nổi bật như Dingtea, Royal Tea Gong Cha…, các thương hiệu nội địa như Phê La, Phúc Long cũng dần chiếm được thị phần. Trong khi đó, những thương hiệu tiên phong như TocoToco có dấu hiệu suy giảm sức hút trước sự cạnh tranh của những cái tên mới.

TocoToco ra mắt vào năm 2013 với cửa hàng đầu tiên và nhanh chóng mở rộng trên khắp cả nước. Để cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, TocoToco tập trung vào phân khúc giá bình dân và đẩy mạnh các chương trình khuyến mại.

Theo báo cáo từ một đơn vị nghiên cứu, trong năm 2023, TocoToco ghi nhận doanh thu gần 380 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này liên tục âm trong 3 năm trở lại đây.

>> Cuộc chiến nảy lửa giữa các thương hiệu trà sữa: Mixue thống lĩnh, TocoToco ‘lún sâu’ vào lỗ

Từng 'phá đảo' tại thị trường Việt Nam, nguyên nhân nào khiến trà sữa bình dân TocoToco dần bị bỏ lại phía sau?
Nguồn: Vietdata

Chuỗi TocoToco hiện được vận hành bởi Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Taco Việt Nam, thành lập vào ngày 22/10/2013. Công ty có vốn điều lệ gần 6,5 tỷ đồng. Hai người đại diện pháp luật là ông Bùi Đăng Bảo, sinh năm 1983, và bà Trương Thị Thanh Huyền, sinh năm 1985, là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc.

Ngoài ra, ông Bùi Đăng Bảo còn là người đại diện pháp luật cho Công ty Cổ phần TG Food cùng với bà Mai Thị Thúy Kiều. Ông cũng liên quan đến một số chi nhánh khác thuộc Công ty Cổ phần Ngọc Lễ F&B và Công ty Cổ phần Otoke Chicken. Công ty TG Food quản lý chuỗi cửa hàng Chewy Junior, Otoke Chicken và Cô Tấm quán, trong khi Ngọc Lễ F&B vận hành chuỗi Cơm tấm Cali.

Từng 'phá đảo' tại thị trường Việt Nam, nguyên nhân nào khiến trà sữa bình dân TocoToco dần bị bỏ lại phía sau?
TocoToco đang dần mất sức hút tại thị trường Việt Nam

Chewy Junior và Otoke Chicken là hai thương hiệu nổi tiếng do ông Mai Trường Giang sáng lập. Ông Giang là một doanh nhân trẻ nổi bật trong ngành F&B, từng được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách “30 Under 30” năm 2015.

Tiền thân của Công ty TG Food là Công ty TNHH TG Chain. Vào năm 2016, công ty đổi tên thành Công ty TNHH TG Food. Năm 2017, công ty tăng vốn từ 1 tỷ đồng lên 6 tỷ đồng, trong đó ông Mai Trường Giang góp 65% vốn (3,9 tỷ đồng) và bà Kiều góp 2,1 tỷ đồng.

Sau đó, TG Food chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần và vào tháng 8/2018, doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ từ 9,4 tỷ đồng lên 15,6 tỷ đồng. Đến năm 2019, theo bản đăng ký kinh doanh, ông Bùi Đăng Bảo giữ chức Phó Giám đốc, bà Mai Thị Thúy Kiều là Giám đốc và ông Mai Trường Giang giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Đến năm 2022, ông Mai Trường Giang rời khỏi vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị, và bà Mai Thúy Kiều chính thức đảm nhận vai trò Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của TG Food.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật