spot_img
33 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhJeff Bezos lấn sân sang lĩnh vực hạt nhân, chi nửa tỷ...

Jeff Bezos lấn sân sang lĩnh vực hạt nhân, chi nửa tỷ USD nghiên cứu lò phản ứng nhỏ: Kỳ vọng tạo ra đột phá cho ngành năng lượng

Amazon mua năng lượng hạt nhân để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các trung tâm dữ liệu. Trước đó, Google và Microsoft đã công bố các kế hoạch tương tự.
Jeff Bezos lấn sân sang lĩnh vực hạt nhân, chi nửa tỷ USD nghiên cứu lò phản ứng nhỏ: Kỳ vọng tạo ra đột phá cho ngành năng lượng- Ảnh 1.

AWS (Amazon Web Services) – công ty con của Amazon trong lĩnh vực điện toán đám mây – đang đầu tư hơn 500 triệu USD vào năng lượng hạt nhân, công bố ba dự án từ Virginia cho đến Tiểu bang Washington. Dự án được thực hiện do AWA có nhu cầu lớn và ngày càng tăng về năng lượng sạch khi mở rộng dịch vụ của mình sang sản phẩm AI tạo sinh. Đây cũng là một phần trên con đường hướng tới mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 của Amazon.

Cụ thể, AWS thông báo rằng họ đã ký một thỏa thuận với Dominion Energy – công ty tiện ích của Virginia – để tìm hiểu về việc phát triển một lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ (hay SMR) gần nhà máy điện hạt nhân North Anna hiện tại của Dominion. Lò phản ứng hạt nhân sẽ không tạo ra khí thải carbon.

SMR là loại lò phản ứng hạt nhân tiên tiến có diện tích nhỏ hơn, cho phép xây dựng gần lưới điện hơn. Chúng cũng có thời gian xây dựng nhanh hơn so với các lò phản ứng truyền thống, cho phép chúng hoạt động và mang lại ích lợi sớm hơn.

Amazon là công ty công nghệ lớn mới nhất mua năng lượng hạt nhân để thúc đẩy nhu cầu ngày càng tăng từ các trung tâm dữ liệu. Đầu tuần này, Google đã thông báo sẽ mua điện từ Kairos Power, nhà phát triển SMR. Constellation Energy đang khởi động lại Three Mile Island để cung cấp điện cho các trung tâm dữ liệu của Microsoft.

“Chúng tôi thấy nhu cầu về hàng gigawatt điện trong những năm tới và sẽ không có đủ các dự án năng lượng gió và mặt trời để có thể đáp ứng nhu cầu, vì vậy năng lượng hạt nhân là một cơ hội tuyệt vời”, Matthew Garman, CEO của AWS cho biết.

Jeff Bezos lấn sân sang lĩnh vực hạt nhân, chi nửa tỷ USD nghiên cứu lò phản ứng nhỏ: Kỳ vọng tạo ra đột phá cho ngành năng lượng- Ảnh 2.

“Ngoài ra, công nghệ thực sự đang tiến triển đối với SMR, chúng ta sẽ có một công nghệ tạo ra điện mới, an toàn và dễ sản xuất ở dạng nhỏ hơn nhiều”.

Virginia là nơi có gần một nửa số trung tâm dữ liệu tại Mỹ, với một khu vực ở Bắc Virginia được mệnh danh là Data Center Alley (Thung lũng Trung tâm Dữ liệu), phần lớn trong số đó nằm ở quận Loudon. Ước tính 70% lưu lượng truy cập internet trên thế giới đi qua Data Center Alley mỗi ngày.

Công ty tiện ích Dominion hiện cung cấp khoảng 3.500 megawatt cho 452 trung tâm dữ liệu trên toàn bộ lãnh thổ dịch vụ của hãng tại Virginia. Khoảng 70% trong số đó nằm tại Data Center Alley. Theo Dominion Energy, một trung tâm dữ liệu riêng lẻ thường cần khoảng 30 megawatt hoặc cao hơn. Bob Blue, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty, cho biết công ty tiện ích này hiện nhận được các yêu cầu riêng lẻ cho mức 60 megawatt đến 90 megawatt hoặc cao hơn. Dominion dự đoán rằng nhu cầu điện sẽ tăng 85% trong 15 năm tới. AWS kỳ vọng các lò phản ứng SMR mới sẽ mang lại ít nhất 300 megawatt điện cho khu vực Virginia.

“Các lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định vị Virginia là trung tâm đổi mới hạt nhân hàng đầu”, Thống đốc Virginia Glenn Youngkin cho biết trong một thông cáo. “Cam kết của Amazon Web Services đối với công nghệ này và quan hệ đối tác của họ với Dominion là một bước tiến đáng kể để đáp ứng nhu cầu điện năng trong tương lai của một bang Virginia phát triển”.

Theo thông báo từ Youngkin vào năm ngoái, AWS có kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD vào năm 2040 để thành lập nhiều cơ sở trung tâm dữ liệu trên khắp Virginia.

″Các SMR này sẽ cấp điện trực tiếp vào lưới điện, do đó chúng sẽ cung cấp điện cho mọi thứ, một phần trong số đó là các trung tâm dữ liệu, nhưng mọi thứ được kết nối với lưới điện đều sẽ được hưởng lợi”.

Jeff Bezos lấn sân sang lĩnh vực hạt nhân, chi nửa tỷ USD nghiên cứu lò phản ứng nhỏ: Kỳ vọng tạo ra đột phá cho ngành năng lượng- Ảnh 3.

Amazon cũng đã công bố một thỏa thuận mới với Energy Northwest – một tổ hợp các công ty tiện ích công cộng của tiểu bang – để tài trợ cho việc phát triển, cấp phép và xây dựng bốn SMR tại Tiểu bang Washington. Các lò phản ứng sẽ được Energy Northwest xây dựng, sở hữu và vận hành nhưng sẽ cung cấp năng lượng trực tiếp cho lưới điện. Điều này cũng sẽ giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động của Amazon.

Theo thỏa thuận, Amazon sẽ có quyền mua điện từ bốn mô-đun đầu tiên. Energy Northwest có tùy chọn xây dựng tối đa tám mô-đun bổ sung. Nguồn điện đó cũng sẽ được cung cấp cho Amazon và các công ty tiện ích của Northwest để cung cấp điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Các SMR sẽ được phát triển bằng công nghệ từ X-energy -một nhà phát triển SMR và nhiên liệu có trụ sở tại Maryland. Cùng với các thông báo khác của Amazon, Quỹ Climate Pledge của Amazon tiết lộ rằng họ là đơn vị dẫn đầu trong vòng tài trợ 500 triệu USD cho X-Energy. Quỹ Climate Pledge là quỹ đầu tư mạo hiểm của công ty đầu tư vào các công ty phát triển bền vững giai đoạn đầu. Các nhà đầu tư khác bao gồm Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Citadel Ken Griffin, các chi nhánh của Ares Management Corporation, NGP và Đại học Michigan.

“Amazon và X-energy đang sẵn sàng định hình tương lai của năng lượng hạt nhân tiên tiến trên thị trường thương mại”, J. Clay Sell – CEO của X-energy – cho biết. “Để hiện thực hóa đầy đủ các cơ hội có được thông qua trí tuệ nhân tạo, chúng ta phải đưa các dòng điện sạch, an toàn và đáng tin cậy vào lưới điện bằng các công nghệ đã được chứng minh có thể mở rộng quy mô và phát triển theo nhu cầu”.

Mùa xuân năm ngoái, AWS đã đầu tư vào một dự án năng lượng hạt nhân với Talen Energy, ký một thỏa thuận mua điện hạt nhân từ Nhà máy điện hơi nước Susquehanna hiện có của công ty, một nhà máy điện hạt nhân ở Salem Township, Pennsylvania. AWS cũng đã mua khuôn viên trung tâm dữ liệu chạy bằng năng lượng hạt nhân liền kề từ Talen với giá 650 triệu USD.

Tham khảo CNBC

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật