spot_img
32 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếAnh và Trung Quốc chạy đua, giới khoa học 'nín thở' chờ...

Anh và Trung Quốc chạy đua, giới khoa học ‘nín thở’ chờ đợi thông tin gây chấn động về người ngoài hành tinh

Cuộc đua gay cấn giữa các nhà khoa học Anh và Trung Quốc trong việc công bố bằng chứng đầu tiên về sự sống ngoài Trái Đất đang gần đi đến hồi quyết định.

Một thông báo có thể làm thay đổi lịch sử nhân loại đang được cộng đồng khoa học toàn cầu chờ đợi. Các nhà thiên văn học hàng đầu thế giới đang trong cuộc đua nước rút để công bố phát hiện quan trọng về nền văn minh ngoài Trái Đất.

Giáo sư Simon Holland, chuyên gia sản xuất phim tài liệu cho NASA, tiết lộ với tờ The Mirror: “Chúng tôi đã phát hiện một nền văn minh phi nhân loại trong thiên hà của chúng ta. Đây có thể là tin tức lớn nhất trong lịch sử khoa học.”

Anh và Trung Quốc chạy đua, giới khoa học 'nín thở' chờ đợi thông tin gây chấn động về người ngoài hành tinh - ảnh 1
Kính viễn vọng Parkes ở Úc

Theo GS. Holland, hai nhóm nghiên cứu đến từ Anh và Trung Quốc đang cạnh tranh gay gắt để xác nhận bằng chứng về sự tồn tại của người ngoài hành tinh. Thông tin này được cho là đến từ một nguồn tin trong dự án Breakthrough Listen – sáng kiến tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất do tỷ phú Mark Zuckerberg và Yuri Milner tài trợ.

Nhóm nghiên cứu tại Oxford, Anh quốc, được cho là đã xác định được tín hiệu rõ ràng từ một thế giới khác thông qua kính viễn vọng Parkes ở Úc cách đây vài năm. “Họ đã tìm thấy bằng chứng về một dấu hiệu công nghệ phi nhân loại”, ông Holland khẳng định.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu Anh quốc đang đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ phía Trung Quốc. Với kính viễn vọng FAST (Five-hundred-meter Aperture Spherical Telescope) – thiết bị lớn nhất thế giới hiện nay, các nhà khoa học Trung Quốc có thể vượt lên trong cuộc đua công bố phát hiện này.

Anh và Trung Quốc chạy đua, giới khoa học 'nín thở' chờ đợi thông tin gây chấn động về người ngoài hành tinh - ảnh 2
Kính viễn vọng FAST của Trung Quốc

Đối tượng được quan tâm đang chờ xác thực có tên BLC-1, được xem là bằng chứng mấu chốt về sự sống ngoài Trái Đất. Theo Giáo sư Holland, tín hiệu từ BLC-1 không giống bất kỳ hiện tượng tự nhiên nào đã biết. “Đó là một nguồn điểm duy nhất, không phải là tiếng ồn thông thường. Tín hiệu này có phổ điện từ hẹp, khác hẳn với tiếng vo ve khổng lồ mà chúng ta thường nghe được từ vũ trụ qua các kính thiên văn vô tuyến,” ông giải thích.

Ngoài BLC-1, 5 ứng cử viên tiềm năng khác là các dấu hiệu từ vũ trụ, cũng đã được xác định thông qua việc kiểm tra lại dữ liệu từ chương trình “SETI at Home” – một dự án sử dụng sức mạnh tính toán kết hợp của hàng triệu máy tính cá nhân trên toàn cầu.

Giới chuyên gia dự đoán thông báo chính thức có thể được đưa ra trong vài tuần tới, thậm chí có thể trùng với thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Hoa Kỳ. Nếu được xác nhận, đây sẽ là bằng chứng xác thực đầu tiên về sự sống thông minh trong vũ trụ, mở ra một chương mới trong lịch sử khoa học và triết học của nhân loại.

Tuy nhiên, giới khoa học cũng nhấn mạnh rằng những tuyên bố phi thường như vậy đòi hỏi bằng chứng phi thường. Các nhóm nghiên cứu đang nỗ lực thu thập thêm dữ liệu để hỗ trợ cho khám phá có khả năng thay đổi cuộc chơi này trước khi đưa ra thông báo chính thức.

Theo The Mirror

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật