spot_img
33 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngGiá dừa tươi giảm gần một nửa dù đơn hàng xuất khẩu...

Giá dừa tươi giảm gần một nửa dù đơn hàng xuất khẩu dồn dập, vì sao?

Giá dừa tươi hiện nay so với vài tháng trước thấp hơn một nửa giữa bối cảnh dừa tươi Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Lâu không ghé mua dừa tươi, anh Ngô Trưởng (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) ngạc nhiên khi thấy giá quá rẻ so với lần mua gần nhất cách đây vài tháng. Theo đó, 10 quả dừa loại 1 giá chỉ 80.000 đồng trong khi mùa hè giá là 170.000 đồng.

Bà Đẹp, chủ một xe dừa lớn trên đường Trường Sa (quận Phú Nhuận), giải thích do đã vào mùa mưa nên nhu cầu sử dụng dừa giải khát giảm. Trong khi đó, các vùng trồng dừa thu hoạch nhiều nên giá giảm mạnh.

Ông Trương Tấn Tuấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dừa Năng Lượng (thương hiệu Coco power, tại Giồng Trôm, Bến Tre), xác nhận giá dừa hiện đang ở mức thấp so với mọi năm. Hiện tại, ở huyện Giồng Trôm, giá dừa tươi từ 55.000 – 60.000 đồng/chục 12 trái trong khi 3 tháng trước, mức đỉnh là 140.000 đồng/chục 12 trái.

“Dù vậy, giá dừa hiện nay đã cao hơn giá đáy vào hơn 1 tháng trước khoảng 20.000 đồng/chục nhờ các doanh nghiệp đang tìm kiếm nguyên liệu chuẩn bị cho đơn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc” – ông Tuấn nhận xét.

Giá dừa tươi giảm gần một nửa dù đơn hàng xuất khẩu dồn dập, vì sao?- Ảnh 1.

Giá dừa tươi hiện tại đang giảm tới gần 1/2 so với vài tháng trước

Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa nói rằng ngành dừa tươi của Việt Nam mới phát triển mạnh vài năm gần đây nên chưa có sự chuẩn hóa về giống, quy trình trồng nên chưa ổn định về chất lượng, mẫu mã và giá bán.

“Ví dụ hiện nay, dừa tươi ở ĐBSCL chỉ khoảng 5.000 – 6.000 đồng/trái còn tại Bình Định là 14.000 – 15.000 đồng/trái. Nguyên nhân tại Bình Định đã có đội ngũ thương lái chuyên thu mua vận chuyển bán sang Trung Quốc bằng hình thức trao đổi cư dân biên giới” – ông Khoa dẫn chứng.

Cũng theo ông Khoa, giá dừa tươi hiện nay rẻ hơn trước đây nhưng không có bất thường và nếu so với mọi năm giá đang ở mức tốt vì đây là sản phẩm theo mùa. Hiện các doanh nghiệp đang tích cực chuẩn bị cho lô dừa tươi xuất khẩu đầu tiên sang Trung Quốc và giá dừa tươi chắc chắn sẽ cao hơn.

Ông Khoa cho biết vừa qua đã đưa đoàn các doanh nghiệp, HTX Việt Nam dừa sang Trung Quốc xúc tiến thương mại và tất cả đều có đơn hàng mang về. Trong đó, HTX có quy mô nhỏ nhất cũng có đơn hàng 10 container, doanh nghiệp lớn nhất có 2 hợp đồng, số lượng đến 1.500 container.

Xuất khẩu dừa tăng mạnh

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tính đến tháng 8, xuất khẩu dừa tươi đạt hơn 100 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái. Là mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao thứ 6 chỉ sau sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, mít.

Trong thời gian trên, dừa chế biến xuất khẩu được gần 152 triệu USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái là mặt hàng rau quả chế biến có giá trị cao nhất. Trong các tháng cuối năm, khi các doanh nghiệp xuất khẩu được dừa tươi chính thức sang Trung Quốc thì giá trị xuất khẩu sẽ tăng vọt.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật