spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhChiều nay 17/10, NHNN tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng...

Chiều nay 17/10, NHNN tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng

Cụ thể, CBBank sẽ được chuyển giao cho Vietcombank. OceanBank chuyển giao cho ngân hàng MB.

Chiều nay (17/10), Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quý 3 là một quý có nhiều thuận lợi cho sự phát triển nói chung của nền kinh tế. Diễn biến chính sách tiền tệ trên thế giới đã có xu hướng dịu lại, nhất là sau khi Mỹ giảm lãi suất và nhiều quốc gia cũng bắt đầu nới lỏng tiền tệ. Điều này đã giảm bớt áp lực tiền tệ tới các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Đây là điểm thuận lợi hơn cho NHNN so với năm 2023.

“Chúng ta đã và đang có diễn biến tích cực trong tất cả lĩnh vực chung của nền kinh tế, bao gồm việc kiểm soát lạm phát. Với tốc độ hiện nay, mục tiêu tăng trưởng GDP và kiểm soát lạm phát khả năng sẽ thực hiện được”, ông nói.

Thời gian qua, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt và đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế. Trong quý 3, vốn cho nền kinh tế luôn dồi dào, các ngân hàng dư thừa thanh khoản. Phó Thống đốc khẳng định, không có nhu cầu vốn nào chính đáng mà không được đảm bảo, mức tăng trưởng tín dụng hài hoà với nhu cầu vốn của nền kinh tế. NHNN đã điều hành thông thoáng và chủ động hơn trong việc giao hạn mức tín dụng cho các ngân hàng, tạo điều kiện cho các ngân hàng có khả năng tăng trưởng tốt. Đến 30/9, tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 9% so với đầu năm và tăng hơn 16% so với cùng kỳ. Dư nợ cho vay đối với nền kinh tế khoảng 14,7 triệu tỷ đồng. Huy động tăng thấp hơn, tổng huy động khoảng 14,5 triệu tỷ đồng.

Tình hình tỷ giá trong quý 3 đã dịu bớt áp lực. Nếu như trước đó tỷ giá có thời điểm tăng 5-6% thì hiện tại, VND chỉ còn mất giá khoảng 1-2% so với đầu năm. Các nhu cầu ngoại tệ của người dân và doanh nghiệp được đáp ứng đầy đủ.

Ông Đào Minh Tú cũng cho biết, nợ xấu được quan tâm nhưng vẫn đang có xu hướng tăng lên, nhất là sau cơn bão số 3, mặc dù đã có chính sách cho phép cơ cấu, giãn nợ.

Về lĩnh vực thanh toán, qua một thời gian thực hiện quy định xác thực sinh trắc học, chính sách đã cho thấy những hiệu quả tốt, giảm bớt số vụ lừa đảo.

Từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ tiếp tục điều hành CSTT, chính sách tín dụng đảm bảo mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Trong xu hướng doanh nghiệp đang tích cực phục hồi, quan điểm điều hành lúc này là cởi mở hơn để hỗ trợ vốn, lãi suất cho doanh nghiệp nhiều hơn.

NHNN cũng khẳng định sẽ tiếp tục đảm bảo thanh khoản, khả năng cung ứng vốn của các NHTM, điều hành tỷ giá hài hoà với các chính sách đối ngoại.

Về lãi suất, Phó Thống đốc nói: “Chúng tôi cũng để ngỏ câu chuyện lãi suất điều hành thời gian tới, duy trì hay giảm lãi. Trong điều kiện đảm bảo lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng và quan hệ tỷ giá, chúng tôi sẽ nghiên cứu xem xét lãi suất điều hành trong thời gian tới”.

Phó Thống đốc cũng cho biết, trong chiều nay, NHNN sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng mua bắt buộc. Cụ thể, CBBank sẽ được chuyển giao cho Vietcombank. OceanBank chuyển giao cho ngân hàng MB.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật