spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhPhó Thống đốc: Quan điểm điều hành của NHNN lúc này là...

Phó Thống đốc: Quan điểm điều hành của NHNN lúc này là cởi mở hơn, sẽ xem xét duy trì hay giảm lãi suất điều hành trong thời gian tới

Đây là những thông tin được Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết tại họp báo "Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024" diễn ra vào chiều ngày 17/10.
Phó Thống đốc: Quan điểm điều hành của NHNN lúc này là cởi mở hơn, sẽ xem xét duy trì hay giảm lãi suất điều hành trong thời gian tới- Ảnh 1.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại buổi họp báo

Thông tin tại họp báo “Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tín dụng đảm bảo mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. NHNN khẳng định sẽ tiếp tục đảm bảo thanh khoản, khả năng cung ứng vốn của các NHTM, điều hành tỷ giá hài hoà với các chính sách đối ngoại.

Theo ông Tú, trong xu hướng doanh nghiệp đang tích cực phục hồi, quan điểm điều hành của NHNN lúc này là cởi mở hơn để hỗ trợ vốn, lãi suất cho doanh nghiệp nhiều hơn: “Chúng tôi cũng để ngỏ câu chuyện lãi suất điều hành thời gian tới, duy trì hay giảm. Trong điều kiện đảm bảo lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng và quan hệ tỷ giá, chúng tôi sẽ nghiên cứu xem xét lãi suất điều hành trong thời gian tới”, ông Tú cho hay.

Cũng tại hội nghị, NHNN đã thông tin về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 9 tháng đầu năm 2024.

Thứ nhất, điều hành CSTT đã góp phần ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD), giữ ổn định được thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Thứ hai, về điều hành lãi suất : NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp góp phần hỗ trợ nền kinh tế; chỉ đạo TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân cũng như thông tin về lãi suất cho vay các gói, chương trình tín dụng, sản phẩm trên website của ngân hàng. Nhờ đó, mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023.

Thứ ba, NHNN điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, góp phần hấp thu các cú sốc bên ngoài; đồng thời, phối hợp đồng bộ các công cụ CSTT. Nhờ đó, thị trường ngoại tệ duy trì ổn định, thanh khoản ngoại tệ thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ; tỷ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng/giảm, phù hợp với điều kiện thị trường.

Thứ tư, nhiều giải pháp, chính sách, chương trình tín dụng đã được NHNN triển khai đồng bộ, quyết liệt, đảm bảo cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, ngày 31/12/2023, NHNN đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các TCTD và thông báo công khai nguyên tắc xác định để TCTD chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế còn thấp; mức tăng trưởng tín dụng của các TCTD không đồng đều, có TCTD tăng thấp, thậm chí tăng trưởng âm trong khi một số TCTD tăng sát chỉ tiêu NHNN đã thông báo, ngày 28/8/2024, NHNN đã thông báo mức tăng trưởng tín dụng tăng thêm cho các TCTD đảm bảo công khai, minh bạch. Theo đó, kể từ ngày 28/8/2024, TCTD có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu NHNN thông báo đầu năm 2024 sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên điểm xếp hạng của TCTD.

Đến nay, tín dụng toàn hệ thống tăng khoảng 9% so với cuối năm 2023. Với thanh khoản tốt và còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các TCTD hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng như: Chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm, thủy sản…Đặc biệt ngành Ngân hàng đã khẩn trương, kịp thời thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Thứ năm , trong quản lý hoạt động kinh doanh vàng, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các giải pháp đồng bộ của NHNN và sự phối hợp của các Bộ ngành liên quan , đến nay, mục tiêu cơ bản ban đầu là xử lý và kiểm soát chênh lệch giá vàng miếng SJC so với giá vàng thế giới trong biên độ phù hợp đã đạt được.

Thứ sáu , sự ổn định, an toàn của hệ thống các TCTD tiếp tục được giữ vững, quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền được bảo đảm. Nợ xấu được tập trung xử lý và kiểm soát trong bối cảnh nền kinh tế và sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp.

Thứ bảy , khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và hoạt động ngân hàng số tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện, tạo sự đồng bộ và điều kiện thuận lợi cho phát triển TTKDTM, thúc đẩy hoạt động ngân hàng số, ứng dụng công nghệ mới và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng trên môi trường mạng. Nhờ dó, hoạt động TTKDTM và chuyển đổi số ngân hàng tiếp tục đạt kết quả tích cực

Thứ tám , hệ thống pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng tiếp tục được chú trọng hoàn thiện, vừa bảo đảm hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn vừa bám sát yêu cầu thực tiễn, đáp ứng kịp với xu thế và chuẩn mực, thông lệ quốc tế. NHNN đã và đang tiến hành xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Các TCTD 2024 để đảm bảo thực hiện đồng bộ với các quy định của Luật Các TCTD 2024.

Tỷ giá hạ nhiệt, NHNN có thêm dư địa hỗ trợ nền kinh tế

Trong bối cảnh tỷ giá hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước đã có loạt động thái điều chỉnh trong thời gian gần đây.

Vừa qua, NHNN đã giảm lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) xuống còn 4%/năm trong phiên 16/9, từ mức 4,25%/năm duy trì từ đầu tháng 8. Đây là lần thứ hai NHNN giảm lãi suất OMO trong vòng hơn 1 tháng. Trước đó, Nhà điều hành cũng đã hạ lãi suất này từ 4,5%/năm xuống 4,25%/năm trong phiên giao dịch 5/8.

Việc cắt giảm lãi suất này đã đảo ngược xu hướng các đợt tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2024, khi NHNN đã có 2 lần điều chỉnh tăng vào trung tuần tháng 4 và tháng 5/2024 (từ 4% lên 4,25% và sau đó từ 4,25% lên 4,5%).

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã chủ động ngừng phát hành trên kênh tín phiếu nhằm hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng.

Theo giới phân tích, các động thái của NHNN cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới. Đồng thời, sự điều chỉnh của NHNN cũng được đánh giá là phù hợp trong bối cảnh tỷ giá giảm sâu trong những tuần gần đây và Fed đã giảm lãi suất cơ bản 0,5 điểm % trong cuộc họp tháng 9.

Về phía các ngân hàng, các động thái mang tính nới lỏng của NHNN sẽ giúp giảm chi phí vốn cho các ngân hàng, thúc đẩy hoạt động cho vay trong giai đoạn cuối năm. Trước đó, NHNN cũng đã thông báo kể từ ngày 28/8, tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu phân bổ đầu năm sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên cơ sở điểm xếp hạng của TCTD đó.

Theo chứng khoán MB (MBS), tất cả những động thái trên cho thấy định hướng của NHNN trong việc hỗ trợ thanh khoản hệ thống nhằm thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng mới thấp hơn. Tuy nhiên, lãi suất liên ngân hàng hiện vẫn neo cao trên ngưỡng 4%, một phần do chịu áp lực thanh khoản khi tăng trưởng tín dụng đang phục hồi trở lại.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật