spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếTriều Tiên xác nhận sửa đổi hiến pháp, thực hiện thay đổi...

Triều Tiên xác nhận sửa đổi hiến pháp, thực hiện thay đổi quan trọng với Hàn Quốc

Truyền thông nhà nước Triều Tiên xác nhận rằng Quốc hội đã sửa đổi hiến pháp phù hợp với lời tuyên bố của lãnh đạo Kim Jong Un về việc từ bỏ mục tiêu thống nhất quốc gia.

Trong một động thái leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, quân đội nước này đã phá hủy một đoạn đường bộ dài 60m và đường sắt tại khu vực biên giới phía Tây. Theo hãng thông tấn KCNA, đây là một phần trong kế hoạch ‘tách biệt hoàn toàn từng giai đoạn lãnh thổ’ khỏi Hàn Quốc.

“Đây là biện pháp không thể tránh khỏi và hợp pháp, phù hợp với yêu cầu của Hiến pháp CHDCND Triều Tiên, trong đó rõ ràng xác định Hàn Quốc là quốc gia thù địch”, KCNA tuyên bố, sử dụng tên chính thức của Triều Tiên, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, và tên chính thức của Hàn Quốc, Cộng hòa Hàn Quốc.

z5938551546086_76f8fd480e0bf1dc206ebd8a172ba4a1.jpg
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra lời kêu gọi sửa đổi hiến pháp, với mục tiêu xóa bỏ mục tiêu thống nhất với Hàn Quốc

KCNA dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục củng cố vĩnh viễn biên giới phía Nam bằng cách tăng cường lực lượng quân sự, xây dựng thêm các công sự và triển khai các hệ thống vũ khí hiện đại, nhưng không đề cập đến các thay đổi khác trong hiến pháp mà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh.

Một hình ảnh vệ tinh do công ty BlackSky công bố vào ngày hôm qua (16/10) cho thấy con đường dẫn đến thành phố Kaesong ở Triều Tiên bị cắt ngang với một vết nứt lớn trên mặt đường và khu vực xung quanh.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan quản lý các mối quan hệ với Triều Tiên, Hàn Quốc đã lên án mạnh mẽ những hành động khiêu khích của Triều Tiên và khẳng định sẽ không thay đổi chính sách hướng tới hòa bình và thống nhất.

Vào tháng 1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra lời kêu gọi sửa đổi hiến pháp, với mục tiêu xóa bỏ mục tiêu thống nhất với Hàn Quốc, cáo buộc Seoul âm mưu cùng Mỹ lật đổ chế độ hiện hành tại Bình Nhưỡng và nhấn mạnh việc xác định rõ ràng lãnh thổ của Triều Tiên.

Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên đã họp trong hai ngày vào tuần trước và dự kiến sẽ sửa đổi hiến pháp để chính thức coi Hàn Quốc là một quốc gia đối địch. Tuy nhiên, đến nay, truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức về kết quả của cuộc họp, khiến nhiều người đặt câu hỏi về tiến độ của quá trình sửa đổi hiến pháp.

Triều Tiên trước đây đã công bố các bản tóm tắt về các sửa đổi hiến pháp sau vài ngày trì hoãn, nhưng điều bất thường là chỉ có một trong số nhiều thay đổi lớn được tiết lộ một cách qua loa, theo ông Yang Moo-jin, Chủ tịch Đại học Nghiên cứu Triều Tiên.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong bản sửa đổi hiến pháp là việc xác định lại đường biên giới trên biển. Điều này không chỉ làm phức tạp thêm các tranh chấp lãnh hải vốn đã tồn tại từ lâu mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang, đặc biệt là ở vùng biển Tây, nơi đã từng chứng kiến nhiều vụ đụng độ giữa hai miền Triều Tiên.

Căng thẳng giữa hai bên đã leo thang kể từ năm ngoái, khi cả hai nước tuyên bố rằng thỏa thuận ký kết năm 2018 nhằm giảm căng thẳng quân sự không còn hiệu lực. Gần đây, Triều Tiên liên tục có những lời lẽ thù địch, cáo buộc Hàn Quốc xâm phạm không phận bằng máy bay không người lái và đe dọa trả đũa.

Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận chính thức về cáo buộc trên. Tuy nhiên, quân đội nước này đã bắn cảnh cáo để đáp trả hành động phá hủy cơ sở hạ tầng biên giới của Triều Tiên.

Tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường liên Triều và tăng cường phòng thủ biên giới, nhằm hướng tới một hệ thống “hai quốc gia” thay vì thống nhất.

Theo Reuters

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật