spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánĐề xuất làm tuyến đường sắt nhẹ gần 100km TPHCM - Tây...

Đề xuất làm tuyến đường sắt nhẹ gần 100km TPHCM – Tây Ninh, doanh nghiệp tư nhân này đang làm ăn thế nào?

Đây là một trong những tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam với các lĩnh vực hoạt động chính gồm Du lịch nghỉ dưỡng; Vui chơi giải trí; Bất động sản cao cấp; Đầu tư hạ tầng; Tài chính.

Sun Group đề xuất tuyến đường sắt nhẹ dài gần 100km

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, TP.HCM sẽ có tuyến giao thông ven sông Sài Gòn 3 – 4 làn xe, tổng chiều dài 78,2km.

Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án này.

Theo đóng góp của Sun Group, TP.HCM cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8 – 10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tuyến đường đến Tây Ninh đi theo tỉnh lộ 6 (thuộc TP Hồ Chí Minh) hướng về phía Tây Ninh sau đó kết nối vào đường tỉnh 789 (thuộc tỉnh Tây Ninh). Đây là đường Quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ (LRT) kết nối thẳng tới Tây Ninh. Sun Group cho biết, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) chạy dọc tuyến đường ven sông Sài Gòn không chỉ dừng tại huyện Củ Chi như dự kiến trong quy hoạch mà sẽ kéo dài toàn tuyến lên Tây Ninh, dài gần 100km.

Với việc phát triển tuyến đường sắt hạng nhẹ sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến đường bộ hiện hữu, giảm tình trạng kẹt xe, thêm nhiều lựa chọn hơn cho người dân, du khách. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt hạng nhẹ mới sẽ kết nối Sài Gòn với các điểm đến hấp dẫn của Tây Ninh như Núi Bà Đen, thúc đẩy du lịch Tây Ninh phát triển.

Đề xuất làm tuyến đường sắt nhẹ gần 100km TPHCM - Tây Ninh, doanh nghiệp tư nhân này đang làm ăn thế nào?- Ảnh 1.

Núi Bà Đen.

Đề xuất làm tuyến đường sắt nhẹ gần 100km TPHCM - Tây Ninh, doanh nghiệp tư nhân này đang làm ăn thế nào?- Ảnh 2.

Ngoài đề xuất trên, Sun Group cũng đóng góp thêm ý kiến về quy hoạch phát triển các khu vực giàu tiềm năng văn hóa, du lịch, đô thị của Sài Gòn như: Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, Công viên văn hóa lịch sử các dân tộc Việt Nam (TP Thủ Đức), Safari Củ Chi,… và các khu đô thị lấy sông Sài Gòn làm trung tâm như: Khu đô thị Thanh Đa (Bình Quới, quận Bình Thạnh), Khu đô thị Trường Thọ (TP Thủ Đức), các Khu đô thị dọc sông Sài Gòn (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn) theo từng phân khu.

Sun Group mong muốn nghiên cứu và xây dựng các công trình mang tính biểu tượng, đẳng cấp, các khu đô thị, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực và thế giới, đóng góp vào quá trình phát triển của TP.HCM. Sun Group cam kết sẽ chịu toàn bộ chi phí nghiên cứu, khảo sát và chi phí lập đề xuất dự án đầu tư nếu không trúng thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Sun Group đang kinh doanh ra sao?

Sun Group được thành lập tại Ukraine năm 1998 và đến năm 2007 bắt đầu hoạt động tại Việt Nam với việc thành lập Công ty CP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà (Banacab). Sau 17 năm hình thành và phát triển, Sun Group đã trở thành một trong những tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam với các lĩnh vực hoạt động chính gồm Du lịch nghỉ dưỡng; Vui chơi giải trí; Bất động sản cao cấp; Đầu tư hạ tầng; Tài chính.

Theo công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính do Sun Group gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 283 tỷ đồng, giảm 13,2% so với nửa đầu năm 2023.

Tính đến ngày 30/6/2024, vốn chủ sở hữu của Sun Group đạt 12.532 tỷ đồng. Tổng tài sản của Sun Group tăng 2.429 tỷ đồng so với đầu năm lên vượt ngưỡng 30.000 tỷ đồng, đạt 31.831 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả của Sun Group đạt 19.299 tỷ đồng, với 2.130 tỷ đồng là dư nợ trái phiếu.

Đề xuất làm tuyến đường sắt nhẹ gần 100km TPHCM - Tây Ninh, doanh nghiệp tư nhân này đang làm ăn thế nào?- Ảnh 3.

Khu du lịch Sun World Ba Na Hills tại Đà Nẵng.

Theo những thông tin được một số thành viên của Sun Group công bố, hoạt động của các doanh nghiệp này khá tích cực. Đơn cử như trường hợp của Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc. Mặt Trời Phú Quốc là đơn vị quản lý đầu tư dự án cáp treo và quần thể vui chơi giải trí biển Hòn Thơm (Phú Quốc), hay còn được biết đến với tên gọi Sun World Hòn Thơm Phú Quốc.

Mặt Trời Phú Quốc ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm là hơn 825 tỷ đồng. Con số này cải thiện lớn so với khoản lỗ trên 318 tỷ của 6 tháng đầu năm trước, cao hơn lãi cả năm 2021 và 2023.

Hay như trường hợp của Công ty cổ phần Dịch vụ cáp treo Bà Nà. Trong nửa đầu năm nay, Banacab – chủ quản cáp treo và khu du lịch Bà Nà Hills – lãi gần 419 tỷ đồng, tương đương lãi trung bình 2,3 tỷ đồng mỗi ngày. Vốn chủ sở hữu của Cáp treo Bà Nà đạt hơn 9.727 tỷ đồng, tăng gần 9% so với kỳ trước.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật