spot_img
30 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếAnh cấm quảng cáo đồ ăn nhanh dành cho trẻ em

Anh cấm quảng cáo đồ ăn nhanh dành cho trẻ em

Chính phủ Anh vừa công bố kế hoạch cấm quảng cáo đồ ăn nhanh trên truyền hình.
Ảnh minh họa: Canva
Ảnh minh họa: Canva

Kể từ tháng 10/2025, các quảng cáo về thực phẩm không lành mạnh sẽ bị cấm phát sóng trước 21h – thời điểm được coi là “không an toàn cho trẻ em”. Quảng cáo trực tuyến cũng sẽ bị hạn chế quảng bá các sản phẩm có hàm lượng chất béo, muối và đường cao.

Andrew Gwynne, Bộ trưởng Y tế Công cộng Anh, đã xác nhận rằng quảng cáo đồ ăn vặt sẽ được thêm vào danh sách nội dung bị cấm. Đây là một phần trong chiến dịch y tế công cộng nhằm cải thiện sức khỏe chung của đất nước và giảm áp lực lên Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), hệ thống chăm sóc sức khỏe miễn phí của Anh đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế nghiêm trọng.

Gwynne giải thích rằng đây là biện pháp giải quyết áp lực từ các bệnh có thể phòng ngừa được. Trong một tuyên bố gửi Quốc hội, ông cho biết: “Một trong những áp lực là cuộc khủng hoảng béo phì ở trẻ em, cần chuẩn bị cho trẻ em một cuộc sống lành mạnh và giảm tạo ra áp lực ngày càng lớn hơn cho NHS.”

Hơn 1/5 trẻ em Anh bị thừa cân hoặc béo phì trước khi bắt đầu học tiểu học (5 tuổi). Con số này tăng lên hơn 1/3 khi trẻ em Anh rời trường tiểu học (11 tuổi). Những con số này tương đối nhất quán với Sáng kiến Giám sát Béo phì Trẻ em châu Âu (COSI) của WHO giữa năm 2018 và 2020, cho thấy trên 33 quốc gia châu Âu, 29% trẻ em từ 7-9 tuổi bị thừa cân.

Cam kết cấm quảng cáo đồ ăn vặt trước giờ giới hạn của chính phủ Công đảng mới được bầu là sự tiếp nối kế hoạch của chính phủ Đảng Bảo thủ trước đó từ Thủ tướng Boris Johnson. Tuy nhiên, người kế nhiệm của ông, Rishi Sunak, đã hoãn kế hoạch này một tháng trước khi thực hiện vào năm 2023 đến năm 2025.

Thành viên độc lập của Thượng viện, Lord Ara Darzi, đã công bố một báo cáo dài 142 trang về tình trạng nghiêm trọng mà NHS đang phải đối mặt. Sau khi lời hứa năm 2018 về việc tăng trưởng NHS 3,4% mỗi năm bị phá vỡ, dịch vụ y tế đã chứng kiến mức tăng trưởng thực tế là 1%, đại diện cho sự “thiếu hụt đầu tư” khi Anh đã chi tiêu ít hơn gần 37 tỷ bảng Anh (43,7 tỷ euro) so với các nước đồng cấp kể từ năm 2010.

Chính phủ của Starmer trước tiên đã tập trung vào các biện pháp phòng ngừa. Lệnh cấm quảng cáo đồ ăn vặt trên TV theo sau các đề xuất rằng chính phủ cũng sẽ cấm hút thuốc ở không gian ngoài trời, bao gồm cả quán rượu và nhà hàng ngoài trời, trong nỗ lực giảm bớt các bệnh liên quan đến khói thuốc. Một quy định tương tự đã được đề xuất ở Na Uy.

Các nhà sản xuất và nhà cung cấp thực phẩm của quốc gia Bắc Âu đã tự nguyện hạn chế tiếp thị như vậy cho trẻ em dưới 13 tuổi từ năm 2013, nhưng kế hoạch mới sẽ làm cho nó trở thành bắt buộc. Đồ ăn vặt bao gồm kẹo, kem và nước ngọt sẽ bị cấm quảng cáo cho trẻ em dưới 18 tuổi, với việc đưa ra “ngưỡng dinh dưỡng” để đánh giá những thực phẩm không lành mạnh.

>> Anh cấm quảng cáo đồ ăn nhanh trên truyền hình sau 21h để bảo vệ sức khỏe người dân

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật