spot_img
30 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpHoà Phát của tỷ phú Trần Đình Long sản xuất ray đường...

Hoà Phát của tỷ phú Trần Đình Long sản xuất ray đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Nhà máy đặt ở đâu?

Theo dự kiến, Hoà Phát sẽ sản xuất ray đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tuyến đường dài khoảng 12km.

Trong văn bản của UBND tỉnh Phú Yên gửi Bộ GTVT nhằm xin chủ trương kết nối tuyến đường sắt từ cảng Bãi Gốc với tuyến đường sắt quốc gia Bắc – Nam cho biết, Tập đoàn Hoà Phát dự kiến sẽ sản xuất các sản phẩm thép đường ray tốc độ cao có chiều dài từ 50-100m tại nhà máy luyện kim và sản xuất thép đặt tại Khu công nghiệp Hòa Tâm, thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Tuyến đường sắt dài khoảng 12km này được Hòa Phát đề xuất đầu tư, nhằm kết nối nhà máy luyện kim với tuyến đường sắt Bắc – Nam để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn với chi phí logistics hợp lý. Thay vì vận chuyển bằng đường bộ, các sản phẩm thép đường ray có kích thước phổ biến từ 50-100m sẽ được chuyên chở bằng đường sắt đến các công trường.

Theo các chuyên gia, việc vận chuyển các thanh ray dài 100m bằng đường bộ sẽ gặp nhiều khó khăn do kích thước quá khổ. Vì vậy, vận chuyển bằng đường sắt là phương án tối ưu, đặc biệt với khối lượng lớn như vậy từ nơi sản xuất hoặc các cảng biển (nếu nhập khẩu) tới các công trình trải dài từ Bắc vào Nam.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ GTVT về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tuyến đường sắt này sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 1.541km. Nếu mỗi thanh ray dài 100m, dự kiến cần khoảng 15.410 thanh cho toàn bộ tuyến.

Thị trường thép ray đường sắt tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2024-2035, khi quốc gia này không chỉ đầu tư vào tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam mà còn nâng cấp các tuyến đường sắt khác như Thống Nhất, TP. HCM – Cần Thơ, 3 tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và xây dựng 580km đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM. Tổng vốn đầu tư cho các dự án này lên tới gần 150 tỷ USD.

Với tiến độ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam kéo dài từ 2024-2035, các doanh nghiệp cơ khí trong nước, bao gồm Hòa Phát, cần nhanh chóng đẩy mạnh xây dựng nhà máy, chuyển giao công nghệ và sản xuất thử nghiệm để kịp sản xuất hàng loạt. Điều này đảm bảo cung ứng kịp thời và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh tình trạng chậm trễ, gây lãng phí đầu tư.

Hiện tại, nhu cầu thép ray tại Việt Nam chủ yếu là các thanh ray có chiều dài từ 12,5-25m, được sử dụng để thay thế và bảo trì tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện tại, với tổng số lượng dưới 1.000 thanh.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật