spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhEU đàm phán kết nạp Ukraine

EU đàm phán kết nạp Ukraine

Các nước Liên minh châu Âu (EU) chấp thuận khởi động đàm phán kết nạp Ukraine và Moldova vào tuần tới.

“Hàng triệu người Ukraine và nhiều thế hệ người dân của chúng tôi đang hiện thực hóa giấc mơ châu Âu. Ukraine đang dần trở lại châu Âu, nơi mà họ thuộc về trong nhiều thế kỷ với tư cách thành viên chính thức của cộng đồng châu Âu”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay.

Bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) của các nước dự kiến bắt đầu vòng đàm phán đầu tiên với Ukraine và sau đó là với Moldova tại Luxembourg (Bỉ) vào ngày 22/10. Tổng thống Ukraine gọi việc bắt đầu đàm phán là ” bước tiến lịch sử”.

EU đàm phán kết nạp Ukraine- Ảnh 1.

Các nước EU đồng ý đàm phán kết nạp Ukraine và Moldova. (Ảnh: Getty)

Ukraine và Moldova nộp đơn xin gia nhập EU sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022. Việc bắt đầu đàm phán đưa hai quốc gia thuộc Liên Xô cũ vào giai đoạn đầu của quá trình cải cách kéo dài nhiều năm trước khi họ trở thành thành viên chính thức.

Hồi tháng 12, các nhà lãnh đạo EU có bước đi quan trọng khi đồng ý mở nhiều cuộc đàm phán về việc Ukraine bị chiến tranh tàn phá và Moldova gia nhập liên minh. Nhưng để bắt đầu cuộc đàm phán, thành viên của khối phải ký kết khuôn khổ chính thức cho tiến trình này.

Ban điều hành EU cũng thông báo với quốc gia thành viên rằng Ukraine và Moldova đáp ứng mọi tiêu chí cần thiết để bắt đầu cuộc đàm phán. Ukraine đang tạo ấn tượng lớn với những người ủng hộ ở châu Âu bằng cách triển khai cải cách quan trọng.

Áp lực thúc đẩy Ukraine tiến tới bước tiếp theo trong nỗ lực trở thành thành viên chính thức ngày càng gia tăng, do lo ngại Hungary gây cản trở. Trước đó, Hungary tuyên bố không có ý định tổ chức thêm bất kỳ vòng đàm phán nào với Ukraine.

Cuộc xung đột quân sự của Nga ở Ukraine làm bùng nổ động thái muốn kết nạp thêm thành viên mới của EU, sau nhiều năm không đạt được tiến triển trong nỗ lực gia nhập khối.

Hồi tháng 12/2023, EU cấp tư cách ứng cử viên cho nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ là Gruzia. Đồng thời, chấp thuận nhiều cuộc đàm phán gia nhập của Bosnia và mở ra cuộc đàm phán tương tự với Serbia, Montenegro, Albania, Bắc Macedonia.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật