spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếTàu chiến Mỹ - Canada đi qua eo biển Đài Loan sau...

Tàu chiến Mỹ – Canada đi qua eo biển Đài Loan sau khi Trung Quốc tập trận

Tàu chiến của Mỹ và Canada cùng đi qua eo biển Đài Loan, vào thời điểm chưa đầy 1 tuần sau khi Trung Quốc triển khai đợt tập trận quanh hòn đảo.
Tàu chiến Mỹ - Canada đi qua eo biển Đài Loan sau khi Trung Quốc tập trận ảnh 1
Tàu khu trục USS Higgins của Hải quân Mỹ. (Ảnh: Seaforces)

Hải quân Mỹ định kỳ điều tàu chiến đi qua eo biển này, với tần suất khoảng 1 tháng, nhằm khẳng định đó là vùng biển quốc tế. Trung Quốc khẳng định tuyến đường thuỷ chiến lược đó thuộc về họ.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết, tàu khu trục USS Higgins và khinh hạm HMCS Vancouver của Canada cùng thực hiện chuyến đi thường kỳ trong ngày 20/10 “qua các vùng biển nơi quyền tự do hàng hải và hàng không được áp dụng theo luật pháp quốc tế”.

Tuyên bố cũng cho biết, chuyến đi thể hiện cam kết của Mỹ và Canada đối với việc duy trì quyền tự do hàng hải cho tất cả các quốc gia.

“Quyền tự do và quyền hàng hải của cộng đồng quốc tế tại eo biển Đài Loan không nên bị hạn chế. Mỹ bác bỏ bất kỳ tuyên bố nào về chủ quyền hoặc quyền tài phán không phù hợp với quyền tự do hàng hải, hàng không và các quyền sử dụng hợp pháp khác trên biển và trên không”, tuyên bố khẳng định.

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc cho biết, lực lượng của họ đã theo dõi và cảnh báo các tàu.

“Các hành động của Mỹ và Canada gây ra rắc rối, phá vỡ hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”, tuyên bố nêu rõ.

Tuần trước, Trung Quốc tổ chức đợt tập trận quanh đảo Đài Loan, khẳng định đây là lời cảnh báo đối với “những hành vi ly khai”.

Lần gần đây nhất mà hải quân Mỹ và Canada thực hiện nhiệm vụ chung như vậy là vào tháng 11 năm ngoái.

Trung Quốc cho rằng chỉ riêng họ có quyền tài phán đối với tuyến đường thủy rộng gần 180km. Đài Bắc và Washington phản đối, cho rằng eo biển Đài Loan là tuyến đường thủy quốc tế.

>> Nga tập trận với tên lửa hạt nhân sau khi Ukraine trình bày ‘kế hoạch chiến thắng’

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật