spot_img
33 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpThủ tướng: Mục tiêu GDP bình quân đầu người năm 2025 đạt...

Thủ tướng: Mục tiêu GDP bình quân đầu người năm 2025 đạt 4.900 USD, ‘cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ’

Trong những tháng cuối năm 2024, mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP đạt trên 7%, kiểm soát lạm phát dưới 4,5%…

Sáng 21/10, trong báo cáo về tình hình kinh tế – xã hội tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, GDP 9 tháng đầu năm 2024 đạt 6,82%. Ước tính cả năm GDP đạt 6,8-7%, cao hơn mục tiêu Quốc hội đề ra (6-6,5%), đưa Việt Nam vào nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực và trên thế giới, được nhiều tổ chức quốc tế uy tín đánh giá cao. Theo dự kiến, Việt Nam có 14/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2024 sẽ đạt và vượt kế hoạch.

Về giải ngân vốn đầu tư công, tính đến ngày 30/9, các bộ, cơ quan và địa phương đã phân bổ chi tiết 664.900 tỷ đồng, đạt 98,1% kế hoạch. Ước tính tỷ lệ giải ngân đến cuối tháng 9/2024 đạt 47,29% kế hoạch Chính phủ giao. Đặc biệt, thêm 109km đường cao tốc, bao gồm đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Quốc lộ 46B đã được hoàn thành và đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra một số khó khăn và hạn chế, bao gồm hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều thách thức; chi phí sản xuất còn cao; sức mua trong nước có dấu hiệu tăng chậm. Nợ xấu có xu hướng tăng, và lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm 2024 còn lớn. Giải ngân vốn đầu tư công chậm và lãng phí trong quản lý tài sản công, đất đai vẫn là vấn đề đáng lưu ý.

Về nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2024, Thủ tướng yêu cầu duy trì đà phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn liền với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn. Mục tiêu là tốc độ tăng trưởng GDP đạt trên 7%, kiểm soát lạm phát dưới 4,5%, và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tối thiểu đạt 95% kế hoạch.

Thủ tướng: Mục tiêu GDP bình quân đầu người năm 2025 đạt 4.900 USD, 'cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ'
Thủ tướng phát biểu tại kỳ họp Quốc hội sáng 21/10

>> HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 lên 7% sau quý III tích cực

Nhấn mạnh tầm quan trọng của năm 2025, Thủ tướng yêu cầu đổi mới mạnh mẽ tư duy và phương thức làm việc, như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ, cái gì cũ mà không xấu nhưng phiền phức thì phải sửa đổi, cái gì cũ mà tốt thì phát triển thêm, cái gì mới mà hay thì phải làm”.

Với tinh thần này, Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo đột phá về thể chế, khung pháp lý để quản lý chặt chẽ nhưng vẫn kiến tạo phát triển, huy động tối đa các nguồn lực cho sự phát triển. Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, phát huy tính chủ động, tự lực, tự cường của các cấp; đồng thời kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin – cho”.

Chính phủ sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng trọng điểm, đặc biệt là các dự án chiến lược về giao thông, năng lượng và thích ứng với biến đổi khí hậu. Mục tiêu là hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc và khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Thủ tướng kêu gọi: “Hãy thắp lên ngọn lửa quyết tâm mãnh liệt, cùng nhau tiến bước để xây dựng tương lai tươi sáng cho đất nước. Những nỗ lực không ngừng hôm nay sẽ là nền tảng cho sự thịnh vượng ngày mai, vì thế hệ tương lai như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn”.

Năm 2025, Chính phủ đặt ra các chỉ tiêu: tăng trưởng GDP khoảng 6,5-7%, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 USD, tỉ trọng công nghiệp chế biến – chế tạo trong GDP đạt khoảng 24,1%, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%, và tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 5,3-5,4%.

>> Điểm khác biệt giúp Việt Nam dẫn đầu đà tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam Á

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật