spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpMì tôm thanh long Caty bán ra 3 triệu gói đặt mục...

Mì tôm thanh long Caty bán ra 3 triệu gói đặt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ, các Shark nói ‘kết quả kinh doanh tốt chỉ là nhất thời’

Đến Shark Tank, Caty Food gọi vốn 1 triệu USD cho 5% cổ phần.

Từng gây sốt mạng xã hội với câu hát ‘lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm’, công ty sản xuất ra sản phẩm mì tôm thanh long Caty gây bất ngờ khi xuất hiện trên sân khấu gọi vốn của Shark Tank Việt Nam trong tập thứ 13 của mùa 7.

Chị Phan Thị Na – Tổng Giám đốc, Đồng sáng lập công ty cổ phần Caty Food cho biết, doanh nghiệp đã phát triển thành công mì ăn liền thanh long công nghệ nano, trong vắt mì chứa 12% hàm lượng thanh long. Theo đội ngũ Caty Food, lần đầu tiên trên thế giới người Việt Nam thành công mang thành phần trái cây thanh long vào trong sợi mì.

Về bức tranh thị trường, năm 2023, Việt Nam ghi nhận tiêu thụ hơn 8 tỷ gói mì, ngoài các ‘ông lớn’ còn tới 27% thị phần của các hãng mì nhỏ lẻ. Caty Food đặt mục tiêu năm 2026 có thể chiếm lĩnh 5% thị phần của toàn bộ thị trường. Đội ngũ Caty Food nhận định, dù thị trường mì ăn liền cạnh tranh khốc liệt nhưng mì thanh long không có đối thủ và tiềm năng phát triển là vô cùng lớn.

Mỳ tôm thanh long Caty bán ra 3 triệu gói đặt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ, các Shark nói 'kết quả kinh doanh tốt chỉ là nhất thời'
Sản phẩm mì tôm thanh long xuất hiện trên sân khấu Shark Tank

Thực tế, Caty đã tiêu thụ được hơn 3 triệu gói mì sau thành công của chiến dịch “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm”. Công ty đã mở rộng được hơn 10.000 điểm bán, có tại hệ thống các siêu thị Emart, Co.opmart. Tổng doanh thu của Caty năm 2023 là 46 tỷ, biên độ lợi nhuận sau thuế là 8%, mục tiêu 2024 đạt được doanh thu 250 tỷ, mở rộng hơn 50.000 điểm bán vào năm sau. Cuối năm 2024, mì tôm Caty sẽ xuất khẩu sang Nga, Indonesia và Australia.

Đến Shark Tank, Caty Food gọi vốn 1 triệu USD cho 5% cổ phần.

Shark Minh Beta lập tức đặt câu hỏi “sự thành công của chiến dịch là do đội ngũ Caty Food tính toán hay nhờ may mắn”? Trả lời Shark, Trần Danh – Giám đốc marketing Caty Food cho biết, thành công của chiến dịch không chỉ là may mắn mà do đội ngũ marketing trẻ, hiểu biết văn hóa đại chúng và nắm bắt xu hướng tốt. Họ tự tin đoán được 50-60% tình hình, nhưng chiến dịch đã vượt ngoài mong đợi và tạo ra một “khủng hoảng dương” khi thành công hơn kỳ vọng. Đồng thời, đại diện Caty Food cho biết, đội ngũ đang ấp ủ một chiến dịch bùng nổ tiếp theo vào những tháng cuối năm 2024.

Shark Nga hỏi về hình thức xuất khẩu số hàng đi Mỹ và Nga sắp tới. Đội ngũ Caty Food cho biết hiện tại đã ký kết thành công với 2 đối tác lớn là Mỹ và Trung Quốc. Trong đó, với Mỹ, họ đã ký kết thành công 5 container, với Trung Quốc, đã ký kết thành công 7 container và đang đàm phán ký kết với Nga 10 container và Indonesia 8 container. Mỗi container dao động từ 700-800 triệu đồng về mặt giá trị.

Shark Phi Vân hỏi về điểm khác biệt của sản phẩm, đội ngũ Caty Food cho biết việc kết hợp thanh long tươi vào mì giúp giảm tinh bột, tạo cảm giác thanh mát, tăng cường hệ miễn dịch và tiêu hóa tốt. Shark Tillman Schulz thắc mắc về khả năng cạnh tranh khi giá sản phẩm của Caty Food cao hơn so với mì mà Shark đang nhập khẩu từ Thái Lan giá 3.100 đồng/gói. Đội ngũ Caty Food giải thích rằng mục tiêu chỉ chiếm 5% thị trường, nhưng câu trả lời chưa làm hài lòng Shark Schulz.

Mỳ tôm thanh long Caty bán ra 3 triệu gói đặt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ, các Shark nói 'kết quả kinh doanh tốt chỉ là nhất thời'
Các Shark nếm thử mì thanh long

Để giúp startup, Shark Minh đặt câu hỏi ngược lại cho vị “cá mập” Đức về số lượng cụ thể Shark Tillman Schulz cần phải mua để đạt mức giá đó và được trả lời là 15 đến 20 triệu gói. Caty Food khẳng định có thể sản xuất 1 triệu gói/ngày và với đơn hàng 20 triệu gói, giá xuất xưởng sẽ là 7.000 đồng/gói.

Giám đốc marketing Trần Danh cho biết Caty Food không muốn cạnh tranh với mì truyền thống mà tập trung vào mì có thành phần trái cây, đã xuất khẩu thành công sang Mỹ và Trung Quốc. Shark Minh cũng nhấn mạnh rằng sản phẩm của Caty Food có tính mới mẻ, dinh dưỡng và cần tìm đúng đối tượng khách hàng.

Tuy nhiên, Shark Minh không đầu tư do nhận định thị trường mì tôm quá cạnh tranh, với nhiều đối thủ lớn, biên lợi nhuận không cao và khả năng thành công lâu dài của Caty Food còn hạn chế.

Cùng quan điểm với Shark Minh Beta, Shark Lê Mỹ Nga chia sẻ rằng kết quả kinh doanh tốt của Caty Food chỉ là nhất thời nhờ sự ủng hộ của khách hàng “giải cứu thanh long” và không thấy bức tranh sáng sủa về thị trường cả ở quốc tế và Việt Nam trong tương lai nên không đầu tư.

Tiếp theo, Shark Phi Vân cho biết nếu chỉ dừng lại ở mì tôm thì không phải khẩu vị của bà. Nếu Caty Food có thể tạo ra nhiều sản phẩm khác, tạo thành chuỗi F&B thương hiệu Việt Nam với những loại mì, phở, bún sợi từ trái cây… thì có thể đầu tư trong tương lai còn hiện tại thì từ chối đầu tư.

Sau khi 3 “cá mập” đã ra quyết định, Shark Tillman Schulz vẫn chưa vội “chốt” mà tiếp tục đặt câu hỏi cho Caty về lý do công ty này định giá 20 triệu USD. Trả lời Shark, đại diện Caty Food cho biết công ty đặt mục tiêu năm 2024 doanh thu 250 tỷ và tin tưởng vào mục tiêu 3 năm tới, năm 2026 sẽ đạt 2.000 tỷ. Và cũng đề xuất lối ra trong trường hợp nếu tình hình kinh doanh 3 năm tới không đạt như kỳ vọng thì có thể định giá lại.

Mỳ tôm thanh long Caty bán ra 3 triệu gói đặt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ, các Shark nói 'kết quả kinh doanh tốt chỉ là nhất thời'
Shark Bình và Caty Food chốt deal thành công

Shark Bình nhận định startup Việt Nam nói chung là việc định giá cảm tính. Đồng thời gợi ý một số công cụ, cách thức startup có thể áp dụng để đưa ra mức định giá phù hợp.

Shark Tillman Schulz đánh giá khó để lấy lại lợi nhuận vì những đơn vị hoặc những công ty từ quốc gia khác sẽ có thể phát triển những công nghệ gần giống như công nghệ Caty Food đang sở hữu bằng sáng chế. Đây là rủi ro rất lớn cho các nhà đầu tư nên ông không tham gia.

Là người cuối cùng đưa ý kiến, trước khi ra deal, Shark Bình chia sẻ về cách ông định giá Caty Food “trong ngành này, tôi tra ra ở Mỹ, với ngành food processing này, với các công ty trên sàn chứng khoán chỉ có P/E (price to earning ratio) khoảng 15 lần. Nhưng với công ty startup như Caty Food thì định giá chỉ tối đa 10 lần. Lợi nhuận năm nay 20 tỷ thì định giá chỉ khoảng 200 tỷ”. Với cách định giá này, Shark Bình ra deal 1 triệu USD cho 11,1% cổ phần.

Sau khi hội ý với Chủ tịch công ty, đội ngũ Caty Food nhận deal 1 triệu USD cho 10% cổ phần của Shark Bình. Khép lại thương vụ gọi vốn thành công.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật