spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhMộ cổ 700 năm khắc tên 4 chữ “Tề Thiên Đại Thánh”,...

Mộ cổ 700 năm khắc tên 4 chữ “Tề Thiên Đại Thánh”, chuyên gia khảo cổ bàng hoàng: Bên dưới là ai?

Bên trong lăng mộ còn có cây gậy dài hơn 7 mét làm từ sắt nguyên chất.

Vào những năm 1980, tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), một phát hiện kỳ bí đã thu hút sự chú ý của giới khảo cổ học khi họ tình cờ phát hiện ra một ngôi mộ cổ trên đỉnh núi Bảo Sơn. Điều đặc biệt gây chấn động là hai bia đá tại ngôi mộ ghi rõ “Lăng mộ của Tề Thiên Đại Thánh” và “Lăng mộ của Thông Thiên Đại Thánh”. Dấu vết của thời gian không thể xóa mờ sự tò mò về nguồn gốc và chủ nhân thực sự của lăng mộ này.

Sau quá trình nghiên cứu tỉ mỉ, các nhà khảo cổ học đã đưa ra kết luận rằng ngôi mộ có niên đại từ thời nhà Nguyên, một thời kỳ lịch sử phong phú và huyền bí của Trung Quốc. Ngôi mộ không chỉ đơn giản là nơi yên nghỉ của hai nhân vật bí ẩn mà còn chứa đựng nhiều hiện vật liên quan đến khỉ, một loài động vật thường xuất hiện trong các câu chuyện dân gian và truyền thuyết.

Mộ cổ 700 năm khắc tên 4 chữ “Tề Thiên Đại Thánh”, chuyên gia khảo cổ bàng hoàng: Bên dưới là ai?- Ảnh 1.

Tấm bia trên lăng mộ 700 tuổi

Các nhà sử học và khảo cổ học bắt đầu đặt ra giả thiết rằng những chủ nhân của lăng mộ có thể chính là nguyên mẫu cho nhân vật Tôn Ngộ Không trong “Tây Du Ký” – một trong “Tứ đại danh tác” của nền văn học Trung Hoa. “Tây Du Ký”, được cho là ra đời vào năm 1590 và là tác phẩm nổi tiếng kể về hành trình thỉnh kinh của Đường Tăng cùng các đồ đệ, trong đó Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không là nhân vật nổi bật nhất với bản lĩnh phi thường và những phép thần thông kỳ diệu.

Sự xuất hiện của cây gậy dài hơn 7 mét làm từ sắt nguyên chất trong lăng mộ càng làm tăng thêm sự bí ẩn và liên tưởng đến cây gậy Như Ý của Tôn Ngộ Không. Điều này không chỉ làm dấy lên những câu hỏi về mối liên hệ giữa ngôi mộ và nhân vật huyền thoại mà còn khiến nhiều người tự hỏi liệu có phải “Tây Du Ký” không chỉ đơn thuần là một tác phẩm văn học mà còn chứa đựng những yếu tố lịch sử thực sự.

Mộ cổ 700 năm khắc tên 4 chữ “Tề Thiên Đại Thánh”, chuyên gia khảo cổ bàng hoàng: Bên dưới là ai?- Ảnh 2.

Mộ cổ 700 năm khắc tên 4 chữ “Tề Thiên Đại Thánh”, chuyên gia khảo cổ bàng hoàng: Bên dưới là ai?- Ảnh 3.

Những hiện vật liên quan đến khỉ xuất hiện bên trong

Mặc dù có nhiều giả thuyết được đưa ra, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng Tề Thiên Đại Thánh và Thông Thiên Đại Thánh chỉ là tưởng tượng của người xưa. Theo một số chuyên gia, ngôi mộ của họ có thể đã được xây dựng bởi một người hâm mộ nhiệt thành của “Tây Du Ký”, người đã cố gắng tái hiện câu chuyện huyền thoại thông qua việc chuẩn bị các vật phẩm tương tự như trong tác phẩm.

Bên cạnh đó, cũng có giả thuyết thú vị khác cho rằng Tề Thiên Đại Thánh thực sự tồn tại, dựa trên hình mẫu của Vô Chi Kỳ, một sinh vật thần thoại được cho là sống ở sông Hoài. Vô Chi Kỳ được miêu tả có sức mạnh phi thường và hình thức giống một con vượn. Ngô Thừa Ân, tác giả của “Tây Du Ký”, được cho là đã lấy cảm hứng từ những truyền thuyết về Vô Chi Kỳ để tạo nên nhân vật Tôn Ngộ Không đầy màu sắc và sống động trong tác phẩm văn học của mình.

Đến nay, danh tính của chủ nhân ngôi mộ vẫn còn là một bí ẩn, các tranh luận và giả thuyết vẫn tiếp tục nảy sinh trong cộng đồng khảo cổ. Có người cho rằng đây có thể là ngôi mộ của những nhân vật thực sự từng tồn tại và sau này trở thành nguồn cảm hứng cho “Tây Du Ký”, trong khi những người khác lại khẳng định rằng đây chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng phong phú hoặc tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn tôn giáo và văn hóa thời bấy giờ.

Dù sự thật là gì đi nữa, phát hiện này đã và đang góp phần làm phong phú thêm lịch sử và văn hóa Trung Quốc. Nó mở ra cánh cửa mới cho những nghiên cứu và đào sâu vào nguồn gốc của các tác phẩm văn học kinh điển, đồng thời cung cấp những câu chuyện hấp dẫn và bí ẩn cho những tâm hồn đam mê khám phá và tìm kiếm kiến thức. Ngôi mộ của Tề Thiên Đại Thánh và Thông Thiên Đại Thánh ở Phúc Kiến chắc chắn sẽ còn được nhắc đến như một phần không thể thiếu trong câu chuyện lịch sử phức tạp và đầy màu sắc.

Nguồn: Sohu


spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật