spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpVinFast liên tục tạo kỳ tích, cơ hội nào cho nhà đầu...

VinFast liên tục tạo kỳ tích, cơ hội nào cho nhà đầu tư chọn chứng quyền VFSWW trên Nasdaq?

Tháng 8/2023 VinFast đã rung chuông, đưa cổ phiếu VFS và chứng quyền VFSWW lên niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq.

Hơn một năm trước, vào 20h ngày 15/8/2023 theo giờ Việt Nam, VinFast đã rung chuông, chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq với mã chứng khoán VFS. Sự kiện này đánh dấu sự hiện diện của cổ phiếu ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trên thị trường quốc tế. VFS nhanh chóng trở thành cơn sốt, liên tục tăng mạnh ngay sau khi lên sàn.

Chứng quyền VFSWW từng gây sốt trên Nasdaq

Ngoài cổ phiếu VFS, VinFast còn niêm yết chứng quyền VFSWW trên Nasdaq. Cũng được săn đón không kém VFS, chứng quyền VFSWW đã có lúc tăng hàng nghìn % so với giá chào sàn. Nhiều nhà đầu tư đã từng tiếc nuối khi bỏ lỡ cơ hội với mã chứng quyền này.

Sau hơn một năm giao dịch, VFSWW hiện đang ở vùng đáy quanh mức 0,35 USD, vừa tăng 6,03% trong phiên giao dịch ngày 21/10/2024. So với mức đỉnh cuối năm 2023 là 1,73 USD, giá hiện tại đã giảm gần 80%.

Tuy vậy, cũng có thể thấy, đà giảm của VFS đã chững lại từ nhiều tháng nay, chứng quyền VFSWW đang “neo” tại vùng giá hấp dẫn. Nhà đầu tư hiện có thể sở hữu chứng quyền VFSWW với mức giá 0,35USD, tương ứng khoảng 9.000 đồng, một con số hấp dẫn.

Hấp dẫn hơn, khi thị giá cổ phiếu VFS đang ở mức 3,77USD, tương ứng để sở hữu cổ phiếu của hãng xe điện Việt Nam VinFast, nhà đầu tư phải bỏ ra số tiền xấp xỉ 100.000 đồng. Con số này không quá lớn trên sàn Nasdaq, nhưng lại thuộc Top đầu những cổ phiếu có thị giá cao trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

VinFast liên tục tạo kỳ tích, cơ hội nào cho nhà đầu tư chọn chứng quyền VFSWW trên Nasdaq?
Diễn biến giá chứng quyền VFSWW trong 1 năm gần đây

>> Đại gia ngành ô tô SAMCO chính thức trở thành nhà phân phối xe VinFast

Đáng chú ý, nghịch lý với đà giảm cổ phiếu VFS và chứng quyền VFSWW, là sự phát triển mạnh mẽ của VinFast. Hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lại đang liên tục tạo lập những thành tựu mới.

Ở thị trường trong nước, tháng 9/2024, VinFast vươn lên đứng đầu về doanh số bán hàng với hơn 9.300 chiếc trong quý III/2024. Loạt các hãng taxi truyền thống trong nước vừa thực hiện ký kết hợp đồng, đặt mua hàng nghìn xe. VinFast đang giúp người dùng tiếp cận với giao thông xanh, di chuyển xanh. Xe điện VinFast hiện đã phủ sóng tại nhiều tỉnh, thành khắp cả nước.

Ở thị trường quốc tế, VinFast đã liên tục hiện diện tại nhiều thị trường, phát triển các dòng xe hợp với phân khúc từng khu vực. Những dòng xe từ VF 3 đến VF 9 được người dùng đón nhận.

Nghịch lý này cũng cho thấy, cơ hội lớn cho các nhà đầu tư đặt niềm tin vào VinFast, vào hãng xe điện Việt Nam. Cổ phiếu VFS, mà đặc biệt là chứng quyền VFSWW đang ở vùng giá hấp dẫn.

VinFast liên tục tạo kỳ tích, cơ hội nào cho nhà đầu tư chọn chứng quyền VFSWW trên Nasdaq?
Ảnh: Xe điện VinFast

>> Lốp xe ô tô của DRC sắp đồng hành cùng hàng triệu xe điện VinFast trên toàn cầu

Chứng quyền là gì?

Về lý thuyết, Chứng quyền (Warrant) là một loại chứng khoán cho phép người sở hữu có quyền mua cổ phiếu phổ thông của doanh nghiệp với mức giá cố định (giá thực hiện) trong một thời gian nhất định.

Tại Việt Nam, các chứng quyền đang lưu hành đều là chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant – CW), tương tự như hợp đồng quyền chọn: Nhà đầu tư giữ chứng quyền được quyền mua chứng khoán cơ sở tại giá đã xác định hoặc nhận khoản chênh lệch giữa giá thực hiện và giá thanh toán vào ngày đáo hạn.

Mỗi chứng quyền luôn gắn liền với 1 mã chứng khoán cơ sở để làm căn cứ xác định lãi/lỗ vào ngày đáo hạn.

VinFast liên tục tạo kỳ tích, cơ hội nào cho nhà đầu tư chọn chứng quyền VFSWW trên Nasdaq?
Ảnh minh hoạ: Các mã chứng quyền của Vinhomes trên HoSE

Vì sao chứng quyền VFSWW hấp dẫn?

Chứng quyền VFSWW nói riêng, và chứng quyền nói chung, là một lựa chọn hấp dẫn cho nhà đầu tư vì:

  • Giá rẻ: Nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra khoản chi phí thấp để sở hữu chứng quyền.
  • Đòn bẩy cao: Điểm thú vị của chứng quyền có bảo đảm là nhà đầu tư không được giao dịch ký quỹ tức phải bỏ ‘tiền tươi thóc thật’ ra để mua chứng quyền. Chứng quyền được thiết kế với tính chất đòn bẩy, mang lại khả năng sinh lời cao nhưng cũng giới hạn mức lỗ tối đa.
  • Chi phí giao dịch thấp: Do giá mua chứng quyền thấp nên chi phí giao dịch bỏ ra cũng rất thấp.
  • Tiềm năng tăng giá cao, mức lỗ giới hạn: Nhà đầu tư có cơ hội hưởng lợi từ biến động giá mạnh.
  • Không giới hạn room sở hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài: Chứng quyền không bị giới hạn bởi tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, giúp dễ dàng tiếp cận thị trường.

Trên thực tế, chứng quyền là một công cụ đầu tư với tiềm năng sinh lời cao, phù hợp cho những nhà đầu tư muốn thử sức với đòn bẩy tài chính.

Tuy nhiên, sản phẩm này cũng ẩn chứa nhiều rủi ro, đòi hỏi nhà đầu tư cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng. Trong các bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ phân tích những ‘gót chân Asin’ để nhà đầu tư lưu ý khi đầu tư vào chứng quyền.

>> Sau buổi gặp tỷ phú Phạm Nhật Vượng, các doanh nghiệp đồng loạt chuyển sang xe điện, chốt đơn nghìn xe VinFast

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật