spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngGiảm phí trước bạ "cứu cánh", xe lắp ráp áp đảo trở...

Giảm phí trước bạ "cứu cánh", xe lắp ráp áp đảo trở lại sau 4 tháng nhường sân khấu cho xe nhập khẩu

Các chính sách ưu đãi và khuyến mại hấp dẫn trong tháng 9 đã kích thích nhu cầu tiêu dùng, thay đổi cán cân giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu.

Xe lắp ráp vươn mình sau 4 tháng lép vế

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 9/2024, thị trường ô tô Việt Nam đã bất ngờ tăng tốc với doanh số đạt 36.585 xe bán ra, đánh dấu mức tăng 45% so với tháng 8 (25.196 xe) và tăng 44% so với cùng kỳ năm trước (24.687 xe).

Đáng chú ý, cán cân thị trường đã nghiêng về xe lắp ráp trong nước, khi doanh số xe sản xuất trong nước đạt 19.500 chiếc, tăng tới 61,6% (7.436 xe) so với tháng trước. Ngược lại, lượng xe nhập khẩu chỉ đạt 17.085 chiếc, tăng 30%. Sau 4 tháng chịu lép vế, xe lắp ráp đã lấy lại vị thế của mình.

Đây là một tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp ô tô nội địa, đặc biệt là sự chiếm lĩnh của xe lắp ráp trong nước sau một thời gian dài bị xe nhập khẩu dẫn đầu.

Giảm phí trước bạ "cứu cánh", xe lắp ráp áp đảo trở lại sau 4 tháng nhường sân khấu cho xe nhập khẩu- Ảnh 1.

Nguồn: VAMA

Trong danh sách top 10 xe bán chạy nhất tháng 9, có đến 7 mẫu xe lắp ráp trong nước, trong đó phải kể đến Mazda CX-5, Toyota Vios, và Honda City. 

Sự tăng trưởng tích cực này đến từ chính sách giảm lệ phí trước bạ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mức giảm 50% đã giúp người tiêu dùng tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ, từ đó kích cầu nhu cầu mua sắm ô tô. Đồng thời, các hãng xe cũng đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, tạo ra cơ hội cho người tiêu dùng lựa chọn các mẫu xe với giá cả hợp lý hơn.

Nhu cầu mua sắm ô tô không chỉ đến từ những ưu đãi hấp dẫn mà còn từ tâm lý “không muốn bỏ lỡ” cơ hội giảm phí trước bạ. Điều này đã tạo động lực mạnh mẽ cho doanh số các mẫu xe trên thị trường.

Tính chung 9 tháng đầu năm, doanh số xe lắp ráp đạt 113.641 chiếc, dù giảm 7,5% so với cùng kỳ nhưng vẫn duy trì mức cao hơn xe nhập khẩu (111.942 chiếc).

Tuy nhiên, mức chênh lệch này là rất mong manh và khả năng xe nhập khẩu vươn lên là rất cao.

Tín hiệu tích cực từ VinFast

Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng xe sản xuất, lắp ráp đang cho thấy những tín hiệu tích cực, đặc biệt là từ thương hiệu nội địa VinFast với dải sản phẩm được sản xuất hoàn toàn trong nước.

Hãng xe điện Việt Nam mới đây đã công bố bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9.

Con số này giúp VinFast vươn lên thành vị trí số 1 Việt Nam trong tháng 9, cao hơn 2.000 xe so với hãng xe xếp thứ hai là Toyota (doanh số 6.986 xe). Đồng thời, đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô điện vươn lên dẫn đầu thị trường và đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, đánh dấu bước tiến mới của công nghiệp ô tô nội địa.

Được biết, doanh số hơn 9.300 xe bàn giao cho khách hàng tại Việt Nam trong tháng 9 của VinFast có sự đóng góp của tất cả các dòng xe điện gồm: VF e34, VF 3, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Tuy nhiên, hãng không công bố doanh số cụ thể của từng model. Bên cạnh đó, VF 3 cũng là một trong những mẫu xe đóng góp vào mức doanh số trên.

Giảm phí trước bạ "cứu cánh", xe lắp ráp áp đảo trở lại sau 4 tháng nhường sân khấu cho xe nhập khẩu- Ảnh 2.

Theo chia sẻ từ VinFast, doanh số cao nhất thị trường của hãng cũng đánh dấu cột mốc mới trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Lần đầu tiên, thương hiệu ô tô điện nội địa vượt qua tất cả các thương hiệu xe xăng và điện quốc tế, trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường, đặc biệt chỉ sau hơn 2 năm chính thức chuyển đổi thành hãng xe hoàn toàn thuần điện. Điều này cho thấy người dùng Việt đang ngày càng dành sự quan tâm cho xe lắp ráp nội địa.

Với dải sản phẩm xe điện đa dạng, VinFast giúp các giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường trở nên dễ tiếp cận hơn với người dùng.

Hãng xe điện Việt Nam không chỉ sản xuất xe, mà còn đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng trạm sạc, công nghệ pin tiên tiến và các nguồn năng lượng tái tạo. Những yếu tố trên giúp tăng khả năng cạnh tranh cho VinFast trước các thương hiệu ngoại nhập đang dần đổ bộ vào Việt Nam.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật