spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhMỹ phát hiện “kho báu” chảy trong lòng đất lên tới 19...

Mỹ phát hiện “kho báu” chảy trong lòng đất lên tới 19 triệu tấn mà cả thế giới đổ xô tìm kiếm, thừa sức đáp ứng cơn khát toàn cầu

“Mỏ vàng” mới này chứa đựng thành phần quan trọng để sản xuất pin xe điện.
Mỹ phát hiện “kho báu” chảy trong lòng đất lên tới 19 triệu tấn mà cả thế giới đổ xô tìm kiếm, thừa sức đáp ứng cơn khát toàn cầu- Ảnh 1.

Các nhà nghiên cứu tại Cục Khảo sát Địa chất Mỹ và các quan chức tiểu bang Arkansas đầu tuần này công bố rằng họ đã tìm thấy một lượng lớn lithium. Đây là nguyên liệu thô quan trọng cho pin xe điện. Chúng nằm trong một bể chứa nước muối ngầm ở Arkansas.

Với sự trợ giúp của công nghệ phân tích nước và machine learning, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng mỏ này có từ 5-19 triệu tấn lithium, đủ để đáp ứng nhu cầu cho toàn thế giới. Chúng nằm trong một khu vực địa chất được gọi là Smackover Formation. Một số công ty bao gồm Exxon Mobil đang phát triển các dự án ở Arkansas để sản xuất lithium từ nước muối ngầm.

Các công ty năng lượng và khai thác từ lâu đã sản xuất dầu, khí đốt và các tài nguyên thiên nhiên khác tại Smackover. Khu vực địa chất này trải dài từ Texas đến Florida. Và các nhà nghiên cứu liên bang cũng như tiểu bang cho biết lithium có thể được chiết xuất từ dòng nước muối thải ra sau khi các công ty lấy được các dạng năng lượng và nguyên tố khác.

Được chính quyền Tổng thống Biden khuyến khích, ngành công nghiệp năng lượng ngày càng nỗ lực khai, thác sản xuất các nguyên liệu thô cần thiết cho pin lithium-ion tại Mỹ. Một số dự án đã bắt đầu gần đây, số khác trong giai đoạn nghiên cứu trên khắp cả nước.

Hầu hết lithium trên thế giới được sản xuất tại Australia và Nam Mỹ. Sau đó, phần lớn chúng sẽ được xử lý tại Trung Quốc, nơi cũng thống trị ngành sản xuất pin xe điện.

David Applegate, giám đốc Cục Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết trong một nghiên cứu: “Tiềm năng tăng sản lượng của Mỹ để thay thế hàng nhập khẩu sẽ có ý nghĩa đối với việc làm, sản xuất và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng. Nghiên cứu này minh họa cho giá trị của khoa học trong việc giải quyết các vấn đề quan trọng về mặt kinh tế”.

Các nhà nghiên cứu liên bang cũng đã xác định các nguồn tài nguyên tiềm năng khác có thể sản xuất số lượng lớn lithium. Ví dụ, Berkshire Hathaway Energy và các công ty khác đang nỗ lực khai thác lithium từ Biển Salton ở Nam California. Tại đây, chất lỏng nóng được các nhà máy điện địa nhiệt bơm lên từ tầng chứa nước ngầm sâu hơn 1.200 mét dưới lòng đất.

Exxon Mobil gần đây đã khoan các giếng thăm dò ở Arkansas và đang đánh giá liệu họ có thể khai thác lithium giá rẻ hay không.

Dan Ammann, chủ tịch bộ phận Giải pháp Carbon thấp của công ty, cho biết: “Chúng tôi biết mình có một nguồn tài nguyên hấp dẫn. Chúng tôi đang nỗ lực tìm ra giải pháp chi phí đó, hiểu được bức tranh cung cầu”.

Năm ngoái, Exxon cho biết họ đặt mục tiêu đi vào sản xuất vào năm 2027 và sản xuất đủ lithium vào năm 2030 để cung cấp cho hơn một triệu xe điện mỗi năm.

Theo NYT

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật