spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngThị trường ngày 23/10: Giá vàng lập kỷ lục mới, cà phê...

Thị trường ngày 23/10: Giá vàng lập kỷ lục mới, cà phê robusta thấp nhất 2 tháng

Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên thứ Ba, trong khi vàng đạt kỷ lục mới. Trái lại, thị trường nông sản nguội lạnh khi giá cà phê robusta tiếp tục đi xuống, gạo cũng tiếp tục giảm sau khi Ấn Độ nới lỏng hơn nữa xuất khẩu gạo.
Thị trường ngày 23/10: Giá vàng lập kỷ lục mới, cà phê robusta thấp nhất 2 tháng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Dầu tăng 2%

Giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp khi các nhà giao dịch giảm hy vọng về khả năng sẽ đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông và tập trung vào các dấu hiệu nhu cầu từ Trung Quốc cải thiện, điều này có thể thắt chặt cán cân thị trường trong những tháng tới.

Giá dầu thô Brent giao tháng 12 tăng 1,75 USD, tương đương 2,4%, đóng cửa ở mức 76,04 USD/thùng. Giá dầu thô Tây Texas của Mỹ (WTI) giao tháng 11 tăng 1,53 USD, tương đương 2,2%, đóng cửa ở mức 72,09 USD/thùng.

Tại Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong nỗ lực lớn đầu tiên nhằm ngừng bắn ở Trung Đông kể từ khi Israel giết chết thủ lĩnh Hamas vào tuần trước. Washington hy vọng điều này sẽ tạo ra cơ hội cho hòa bình.

Blinken đã đạt được rất ít tiến triển hướng tới lệnh ngừng bắn trong 11 chuyến thăm trước đây của ông tới khu vực này kể từ khi chiến tranh ở Gaza nổ ra, vì vậy, các nhà đầu tư tỏ ra hoài nghi rằng lần này sẽ không có gì khác biệt, Bob Yawger, giám đốc tương lai năng lượng tại Mizuho cho biết.

Cho đến nay, Israel vẫn chưa có dấu hiệu nhượng bộ trong các chiến dịch ở Gaza và Lebanon, trong khi Hezbollah, đồng minh của Iran, đã loại trừ khả năng đàm phán trong khi giao tranh với Israel vẫn tiếp diễn.

Về nhu cầu, những nỗ lực gần đây của Bắc Kinh nhằm phục hồi nền kinh tế đang chậm lại đã khiến một số nhà phân tích nâng cao kỳ vọng về nhu cầu dầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Bất kỳ sự cải thiện nào về tăng trưởng kinh tế cũng sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, có thể mất một thời gian để các nỗ lực kích thích có thể tác động đến nhu cầu dầu.

Vàng đạt kỷ lục mới

Giá vàng tăng 1% lên mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Ba khi các yếu tố tăng giá được thúc đẩy – cuộc bầu cử ở Mỹ chứa đựng nhiều bất ổn và chiến tranh Trung Đông tiếp diễn – kết hợp với kỳ vọng các ngân hàng trung ương nới lỏng tiền tệ hơn nữa.

Vàng giao ngay tăng 0,9% lên 2.746,69 USD/ounce, sau khi đầu phiên đạt mức kỷ lục 2.748,23 USD. Vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 0,8% lên 2.759,8 USD.

Căng thẳng địa chính trị vẫn là động lực chính. Hai tuần trước cuộc bầu cử Mỹ, cuộc đua dường như vẫn đang diễn ra cân bằng, do đó, nhiều bất ổn chính trị cũng đang thúc đẩy sự quan tâm đến vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Phó Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ Kamala Harris dẫn trước cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump với tỷ lệ phiếu bầu là 46% so với 43%, theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos.

Đồng tăng, nhôm cao kỷ lục

Giá đồng tăng 0,3% lên 9,584,5 USD sau khi hàng tồn kho trong kho được theo dõi bởi LME giảm xuống mức thấp trong 77 ngày là 280.100 tấn.

Trung Quốc cho biết sản lượng đồng tinh chế của họ vào tháng 9 vẫn ổn định ở mức 1,14 triệu tấn.

Giá nhôm đã tăng vào thứ Ba khi chi phí nguyên liệu alumina tăng cao kỷ lục, làm tăng chi phí sản xuất nhôm.

Giá nhôm kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 1,6% lên 2,637,5 USD/tấn.

Hợp đồng alumina kỳ hạn tháng 11 trên Sàn giao dịch Thượn Hải (ShFE) đạt mức cao kỷ lục là 5,003 nhân dân tệ vào thứ Ba trước khi đóng cửa tăng 2,9% so với phiên thứ Hai, ở mức 4.933 nhân dân tệ. Giá alumina đã tăng 18% kể từ đầu tháng Mười.

Giá alumina không chỉ được thúc đẩy bởi các quỹ đầu cơ mà nguyên tắc cơ bản (cung – cầu) vẫn mạnh mẽ. Nguồn cung alumina thắt chặt với sự thiếu hụt bauxite do sự gián đoạn sản xuất ở Úc và Guinea. Bauxite là quặng thô có thể được tinh chỉnh thành alumina.

Quặng sắt giảm

Giá quặng sắt giảm vào thứ Ba bởi những lo ngại rằng nhu cầu đối với nguyên liệu thô chính trong sản xuất thép sẽ giảm vì nhu cầu thép ở Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại.

Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Dalian (DCE) của Trung Quốc giảm 0,52% xuống 762 nhân dân tệ ($ 107) một tấn.

Quặng sắt trên sàn giao dịch Singapore cũng giảm 0,98% xuống 100,8 USD/tấn.

Khối lượng giao dịch của các sản phẩm thép xây dựng hôm thứ Hai đã giảm gần 8% so với hôm thứ Sáu, xuống còn 122.500 tấn, dữ liệu từ Tư vấn Mysteel cho thấy.

Cao su tăng

Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng khi các thương nhân cân nhắc giữa triển vọng nhu cầu vững chắc hơn và triển vọng áp lực cung cấp giảm xuống, trong khi đồng yên yếu hơn cũng hỗ trợ giá cả.

Hợp đồng cao su kỳ hạn tương lai trên Sàn giao dịch Osaka (OSE) đóng cửa tăng 2,1 yên, hoặc 0,54%, lên 391,1 yên ($ 2,59)/kg.

Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 1/2025 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tăng 315 nhân dân tệ, tương đương 1,74%, lên 18.380 nhân dân tệ (2.580,95 USD) mỗi tấn.

Đồng yên chạm mức thấp gần ba tháng là 151,10 JPY/USD.

Cà phê Robusta thấp nhất 2 tháng

Giá cà phê Robusta giảm vào thứ Ba, quay trở lại gần mức thấp nhất trong hai tháng như ở phiên trước do nhu cầu yếu.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 giảm 0,4% xuống còn 4.558 USD/tấn, không xa so với mức thấp nhất trong hai tháng chạm tới hôm thứ Hai – là 4.525 USD.

Các đại lý cho biết nhu cầu từ khách hàng nước ngoài đối với cà phê Việt Nam đang yếu đi vì nhiều nước đã đảm bảo được nguồn cung cà phê từ các nguồn khác, đặc biệt là khi quy định về phá rừng của EU dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2024, lùi lại so với kế hoạch ban đầu.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 tăng 0,3% lên 2,5245 USD/lb.

Gạo giảm

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ tuần này duy trì gần mức thấp nhất trong hơn một năm trong bối cảnh nước này tiếp tục xóa bỏ thuế xuất khẩu gạo phi-basmati. Gạo đồ 5% tấm tuần này giá 490-495 USD/tấn, không đổi so với tuần trước khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 24 tháng 8 năm 2023. Gạo trắng 5% tấm của Ấn Độ hiện có giá trong khoảng 490 đến 495 USD/tấn.

Giá gạo Việt Nam tuần này cũng giảm, với gạo 5% tấm của được chào bán với giá 537 USD/tấn, giảm so với 538 USD/tấn trong tuần trước và là mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2023.

Riêng gạo Thái Lan tăng nhờ nhu cầu từ nước ngoài đang tăng đều đặn, nhất là những khách hàng như Indonesia và Philippines. Gạo 5% tấm của Thái Lan giá tăng lên 525 USD/tấn so với mức giá 510 USD/tấn của tuần trước

Giá một số mặt hàng chủ chốt sáng 23/10:

Thị trường ngày 23/10: Giá vàng lập kỷ lục mới, cà phê robusta thấp nhất 2 tháng- Ảnh 2.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật