spot_img
30 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếBầu cử Mỹ bước vào chặng đua nước rút

Bầu cử Mỹ bước vào chặng đua nước rút

Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng 2024, hai ứng viên Tổng thống Mỹ đang nỗ lực không ngừng để giành được lá phiếu tại các bang chiến trường.
Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kamala Harris.
Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kamala Harris.

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kamala Harris đang nỗ lực lôi kéo cử tri dao động ở các bang chiến trường khi chưa đầy 15 ngày nữa cuộc bầu cử sẽ diễn ra. Đây được xem là mùa bầu cử kịch tính nhất trong lịch sử hiện đại nước Mỹ với kết quả được dự báo sẽ rất sít sao giữa hai ứng cử viên.

Cuộc đua năm 2024 đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ hơn cả một bộ phim bom tấn Hollywood, từ câu chuyện Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế ông Joe Biden cho tấm vé ứng cử viên của đảng Dân chủ, cho đến việc cựu tổng thống đảng Cộng hòa hai lần vượt qua vụ ám sát hụt khi ông hướng đến sự trở lại ngoạn mục vào Nhà Trắng.

Thống kê từ các cuộc thăm dò cử tri cho thấy, hai ứng cử viên vẫn đang bám sát nhau đầy gay cấn. Trong bối cảnh nước Mỹ đang bị chia rẽ hơn bao giờ hết, cuộc đọ sức giữa ông Trump (79 tuổi) và bà Harris (59 tuổi) diễn ra vô cùng căng thẳng. Kết quả bầu cử được cho là sẽ có tác động không nhỏ đến tình hình trong nước khi cả hai bên đều nỗ lực để giành được chiến thắng chính trị.

Trong khi đó, thế giới đang “nín thở” chờ đợi xem ai sẽ là chủ nhân tiếp theo của Phòng Bầu dục. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến các chính sách của Mỹ trong bối cảnh tình hình quốc tế đang có nhiều biến động phức tạp, bao gồm cả hai cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, cũng như tại khu vực Trung Đông.

“Cuộc bầu cử Mỹ năm 2024 có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Cả hai ứng cử viên đều phác hoạ ra một tương lai đầy rẫy những thách thức ở ngưỡng báo động, cần phải được giải quyết kịp thời”, TS. Peter Loge, Trưởng Khoa Truyền thông và Quan hệ Công chúng của Đại học George Washington, nhấn mạnh.

Sự tương phản rõ rệt

Ở giai đoạn nước rút cuối cùng của cuộc cạnh tranh lá phiếu, bà Harris và ông Trump, cùng hai phó tướng đồng hành là Thống đốc Minnesota bang Tim Walz thuộc đảng Dân chủ và Thượng nghị sĩ bang Ohio J.D. Vance thuộc đảng Cộng hòa, đang tăng tốc trong các cuộc vận động tranh cử, đặc biệt là ở tại 7 bang chiến trường – nơi tập trung phần lớn các cử tri dao động. Những lá phiếu tại những bang này, bao gồm Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Bắc Carolina, Pennsylvania và Wisconsin, nhiều khả năng sẽ quyết định kết quả của cuộc bầu cử.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, hai ứng cử viên này đã đưa ra hai tầm nhìn hoàn toàn khác biệt đến cử tri. Với khẩu hiệu “Chúng ta sẽ không quay lại” (ám chỉ việc ông Trump một lần nữa trở lại Nhà Trắng), bà Kamala Harris tuyên bố sẽ đưa nước Mỹ bước sang kỷ nguyên chính trị mới, đồng thời hàn gắn sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội nước này. Trong khi đó, ông Trump tiếp tục cam kết “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”, nhấn mạnh thành tựu mà Mỹ đã đạt được trong nhiệm kỳ trước đó của ông, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Với việc đề cử bà Kamala Harris làm ứng cử viên đại diện tranh cử, đảng Dân chủ đã phá vỡ những rào cản vô hình với khi không chỉ là nữ phó tổng thống đầu tiên, bà còn là phó tổng thống da màu đầu tiên và phó tổng thống gốc Nam Á đầu tiên của nước Mỹ. Đồng thời, khắc hoạ lên hình ảnh trái ngược giữa bà Harris, một cựu Tổng chưởng lý và công tố viên, với ông Trump, người đang phải đối mặt với 34 tội danh cáo buộc.

Về phía cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, chiến dịch tranh cử của ông khai thác sâu vào nhiều vấn đề nội tại mà nước đang phải đối mặt, bao gồm tình trạng lạm phát tăng cao, cũng như vấn đề nhập cư ồ ạt mà ông cho rằng là một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Nền tảng chính sách mà ông Trump đưa ra tập chủ yếu vào các biện pháp cắt giảm thuế, thúc đẩy nền kinh tế, tạo công ăn việc làm và kiểm soát nhập cư – những vấn đề mà ông cho rằng chính quyền Biden – Harris đã hoàn toàn thất bại.

Cuộc đua vào Nhà Trắng 2024 hiện vẫn đang diễn ra đầy kịch tính giữa hai ứng cử viên Kamala Harris và Donald Trump. Trong một loạt các cuộc khảo sát, với bốn cuộc thăm dò toàn quốc, bà Harris hiện vẫn đang duy trì vị trí dẫn trước ông Trump. Tuy nhiên, khoảng cách cũng đang dần thu hẹp. Theo cuộc thăm dò mới đây được Reuters thực hiện, bà Harris dẫn trước ông Trump với 6 điểm cách biệt, trong đó tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 46% và 43%.

Theo The Straits Times

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật