spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếLàn sóng cung cấp khí đốt tự nhiên mới sẽ định hình...

Làn sóng cung cấp khí đốt tự nhiên mới sẽ định hình lại thị trường toàn cầu

(ĐTCK) Nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất đang được đưa vào hoạt động và sẽ biến đổi thị trường toàn cầu cũng như mang lại những tác động rộng rãi và lâu dài.

“Một làn sóng cung cấp LNG mới lớn nhất từ ​​trước đến nay sẽ định hình lại thị trường toàn cầu trong những năm tới, với những tác động sâu rộng hơn so với mức tăng trưởng trước đây do mối liên kết ngày càng tăng giữa các thị trường khí đốt khu vực sau xung đột Nga-Ukraine”, các nhà phân tích từ RBC Capital Markets cho biết.

Nguồn cung gia tăng có khả năng đẩy thị trường vào giai đoạn cung vượt cầu kéo dài vào cuối năm 2026 và sẽ kéo dài đến năm 2030, với giá khí đốt có thể giảm xuống dưới hai chữ số.

Từ đầu năm tới nay, ngày càng nhiều nhà phân tích cảnh báo rằng nhu cầu tăng trưởng yếu cùng với nguồn cung gia tăng có thể dẫn đến tình trạng thị trường cung vượt cầu. Khi một luồng cơ sở hạ tầng được quy hoạch tiếp tục tràn ngập thị trường, vẫn chưa rõ liệu nhu cầu có tăng lên để hấp thụ từng đợt hay không.

Nhà phân tích cấp cao Masanori Odaka của Rystad Energy cho biết, tình trạng cung vượt cầu và giá giảm nhấn mạnh tâm lý bi quan trong thị trường LNG.

Theo RBC Capital, thương mại LNG toàn cầu đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua, tăng từ khoảng 240 tấn vào năm 2014 lên hơn 400 tấn vào năm ngoái, chủ yếu là do sự gián đoạn của đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến châu Âu.

RBC Capital dự báo, tổng lượng LNG có thể sản xuất hàng năm sẽ tăng khoảng 50% vào cuối thập kỷ này. Khi đó, Mỹ và Qatar sẽ giữ vững vị thế là những nhà cung cấp khí đốt lớn nhất thế giới, với thị phần kết hợp gần 50% vào năm 2030.

Nhiều công ty quốc doanh và tư nhân đang có kế hoạch tăng công suất, “không chỉ để hỗ trợ tiêu thụ của châu Âu mà còn nắm bắt được mức tăng trưởng dự kiến ​​về tỷ lệ tiêu thụ, đặc biệt là ở châu Á”, các nhà phân tích của RBC cho biết.

Tuy nhiên, nhu cầu từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương dự kiến ​​chỉ tăng trung bình 5% mỗi năm. Khoảng 70% mức tăng trưởng này sẽ đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Trong khi đó, giá LNG không có biến động lớn mặc dù căng thẳng địa chính trị leo thang. Meg O’Neill, Giám đốc điều hành của Woodside Energy đã mô tả thị trường là “yên tĩnh đến bất ngờ”.

“Đối với tôi, có lẽ đó là dấu hiệu cho thấy có đủ nguồn cung trên toàn thế giới để giúp giảm thiểu bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung tạm thời nào xuất phát từ Trung Đông. Và điều đó có thể đúng đối với cả dầu mỏ và LNG”, ông cho biết.

Mặt khác, hiện nay vẫn đang có những thách thức khác rình rập đối với ngành LNG có thể ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, mùa đông năm 2024-2025 ở Bắc Bán cầu đang đến gần và các hợp đồng hiện tại về việc cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu thông qua Ukraine sẽ hết hạn vào cuối năm 2024.

“Điều này có thể có nghĩa là các chuyến hàng khí đốt qua đường ống đến châu Âu từ Nga qua Ukraine sẽ chấm dứt… Điều này đòi hỏi châu Âu sẽ cần nhập khẩu nhiều LNG hơn từ nguồn khác vào năm tới, dẫn đến cán cân khí đốt toàn cầu chặt chẽ hơn”, IEA cho biết.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật