spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpChủ tịch Tập đoàn Capel lừa hơn 700 tỷ đồng của 4.800...

Chủ tịch Tập đoàn Capel lừa hơn 700 tỷ đồng của 4.800 khách hàng để mua nhà, ô tô

Cơ quan Cảnh sát điều tra thông báo, để đảm bảo quyền lợi, các bị hại trong vụ án cần nhanh chóng liên hệ, cung cấp thông tin tài liệu nhằm phục vụ điều tra.

Ngày 22/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. HCM thông báo đang tiến hành điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại CTCP Tập đoàn Capel do Lã Quốc Trưởng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị thực hiện.

Theo hồ sơ điều tra, để có tiền mua nhà, ôtô và chi tiêu cá nhân, Lã Quốc Trưởng đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân.

Trưởng sử dụng pháp nhân là CTCP Tập đoàn Capel để tuyển dụng nhân viên, tự phong các chức vụ cao cấp và mở rộng thêm nhiều chi nhánh tại 5 tỉnh thành.

Sau đó, Trưởng tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu về công ty, quảng bá rằng Capel đang đầu tư và kinh doanh trong nhiều lĩnh vực để thu hút người dân ký kết “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” với hình thức mua bán cổ phiếu, cam kết trả lãi suất cao.

Chủ tịch Tập đoàn Capel lừa hơn 700 tỷ đồng của 4.800 khách hàng để mua nhà, ô tô
Hợp đồng huy động vốn Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel ký với nhà đầu tư

Để tạo lòng tin, Trưởng còn tổ chức các sự kiện, hội thảo rầm rộ, giới thiệu các gói đầu tư kèm theo nhiều ưu đãi và phần trăm hoa hồng cao. Ngoài ra, Trưởng trực tiếp đưa nhân viên và nhà đầu tư đến tham quan các địa điểm mà Capel ‘đang đầu tư’ để tăng cường lòng tin và khuyến khích khách hàng tìm kiếm thêm nguồn vốn từ cộng đồng.

Kết quả điều tra, thực chất đây là một mô hình lừa đảo, tiền của nhà đầu tư mới sẽ được sử dụng để trả lãi cho nhà đầu tư trước, đồng thời trả các khoản vay, hoa hồng cho nhân viên và chi tiêu cá nhân của Trưởng.

Sau khi chiếm đoạt một khoản tiền lớn, Trưởng đóng cửa trụ sở công ty và bỏ trốn, gây thiệt hại cho hơn 4.800 người tại khắp 63 tỉnh, thành phố với tổng số tiền chiếm đoạt lên tới khoảng 700 tỷ đồng.

Ngày 11/01/2024, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và khởi tố bị can đối với Lã Quốc Trưởng. Ngày 22/01/2024, cơ quan điều tra đã bắt giam Lã Quốc Trưởng để phục vụ điều tra.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM xác định những nhà đầu tư ký hợp đồng với CTCP Tập đoàn Capel là bị hại của vụ án và đã gửi ủy thác điều tra đến các Cơ quan điều tra cấp quận, huyện theo địa chỉ trên hợp đồng để tiếp nhận thông tin, ghi lời khai, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo quyền lợi của các bị hại theo quy định pháp luật, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đề nghị những người đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với CTCP Tập đoàn Capel nhanh chóng đến các cơ quan điều tra cấp quận, huyện (theo địa chỉ trên hợp đồng) để làm việc hoặc liên hệ với điều tra viên Lê Hữu Long qua số điện thoại 0918607007 để cung cấp thông tin, tài liệu liên quan.

>>Công ty Capel dùng ‘chiêu’ gì để ký gần 8.000 hợp đồng, lừa 702 tỷ đồng của hơn 300 nhà đầu tư?

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật