spot_img
31 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếTỷ lệ sinh của Australia 'chạm đáy' kỷ lục: Chuyên gia ví...

Tỷ lệ sinh của Australia ‘chạm đáy’ kỷ lục: Chuyên gia ví như ‘bom hẹn giờ’, hiến kế đầu tư vào 4 lĩnh vực

Theo thống kê, tỷ lệ sinh ở Australia hiện chỉ là 1,5 con/phụ nữ, mức thấp nhất mọi thời đại.

Ngày càng có những cảnh báo rằng tỷ lệ sinh của Australia (Úc) đã đạt mức thấp kỷ lục và hiện đang ở mức nghiêm trọng.

Số liệu của Cục Thống kê cho thấy có 286.998 ca sinh được đăng ký tại Úc vào năm 2023, giảm 4,2% so với năm 2022 và là mức thấp nhất kể từ năm 2006, dẫn đến tỷ lệ sinh trung bình của quốc gia này chỉ là 1,5 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Tỷ lệ sinh của Australia 'chạm đáy' kỷ lục: Chuyên gia ví như 'bom hẹn giờ', hiến kế đầu tư vào 4 lĩnh vực - ảnh 1
Tỷ lệ sinh trung bình của Australia hiện chỉ là 1,5 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, thấp kỷ lục ở nước này – Ảnh: Annabelle Arch/Professional Beauty

Nhà nhân khẩu học Liz Allen của Đại học Quốc gia Australia cho biết tỷ lệ sinh của quốc gia này đang ở mức thấp nguy hiểm . “Chúng ta đã chạm tới đáy rồi”, bà Allen nói.

Tỷ lệ sinh tổng thể (TFR) trong 30 năm qua đã giảm dần từ 1,86 con/phụ nữ vào năm 1993 xuống còn 1,5 con/phụ nữ vào năm 2023.

Tỷ lệ sinh của trẻ em gái và phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 19 đã giảm hơn 2/3 trong cùng kỳ. Ngoài ra, tỷ lệ này cũng giảm đáng kể ở nhóm phụ nữ từ 20 đến 24 tuổi.

>> Xe đẩy cho thú cưng đắt hàng tại quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giớ

Tiến sĩ Liz Allen cho biết: “Chúng ta đang ở trong tình thế mà những người trẻ tuổi cho rằng thời điểm hiện tại không thích hợp để có con. Và những người trẻ khó có thể đạt được quy mô gia đình mong muốn. Tôi không nói đến hàng tá trẻ em, tôi đang nói đến việc mỗi người phụ nữ chỉ sinh một đứa trẻ, có thể là đứa thứ hai”.

Ngược lại, tỷ lệ sinh của phụ nữ Australia trong độ tuổi từ 40 đến 44 đã tăng gần gấp đôi trong 30 năm qua.

Chạm cột mốc đáng buồn “không thể quay lại”

Nhìn vào những con số tổng thể, Tiến sĩ Allen thấy có một vấn đề lớn. Bà cho biết: “Điều quan trọng nhất về con số cụ thể này, 1,5, là khi đạt đến con số đó, về cơ bản chúng ta đang đối mặt với viễn cảnh không thể quay đầu lại”.

Tiến sĩ Liz Allen cho biết lý do tại sao việc giảm tỷ lệ sinh xuống dưới 1,5 sẽ khiến việc tăng trở lại trở nên khó khăn là vì việc có quá ít trẻ em sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế, từ đó khiến mọi người sinh ít con hơn.

Bà mô tả một “vấn đề sâu xa về thái độ” mà hàng triệu người Úc trẻ tuổi đang phải đối mặt.

Tỷ lệ sinh của Australia 'chạm đáy' kỷ lục: Chuyên gia ví như 'bom hẹn giờ', hiến kế đầu tư vào 4 lĩnh vực - ảnh 2
Vấn đề về sinh ít con tiềm ẩn nhiều mối lo về kinh tế cho nước Úc – Ảnh: Danielle Bonica/ABC News

Nhà nhân khẩu học này cho biết nhiều người thiếu lạc quan về tương lai và điều đó liên quan đến quan điểm của họ về biến đổi khí hậu, khả năng chi trả nhà ở và bình đẳng giới.

>> Cuba đối mặt với tỷ lệ sinh thấp nhất trong 6 thập kỷ

Tiến sĩ Allen cho biết: “Một khi chúng ta chạm đến mức sinh cực thấp như các quốc gia khác, chẳng hạn như Hàn Quốc, thì nhìn chung sẽ không còn khả năng quay lại nữa”.

“Chúng ta sẽ không chứng kiến sự bùng nổ dân số như thời kỳ hậu Thế chiến II ở Australia vì chúng ta không có đủ các yếu tố cần thiết cho sự bùng nổ dân số”.

Tác động đến hoạt động kinh tế

Terry Rawnsley là nhà kinh tế đô thị tại công ty kế toán KPMG. Ông mô tả tỷ lệ sinh thấp kỷ lục 1,5 con/phụ nữ ở Australia là một “con số đáng kinh ngạc”.

Ông cho biết: “Nếu bạn xem xét dữ liệu quốc tế và xem xét các quốc gia có tỷ lệ sinh giảm xuống dưới mức đó (1,5) – những nơi như Italy, Hàn Quốc, Nhật Bản – và ở những quốc gia đó, bạn sẽ thấy quả bom hẹn giờ về mặt nhân khẩu học này bắt đầu phát nổ”.

“Ngày càng ít người lao động có khả năng tạo ra hoạt động kinh tế, mọi người bắt đầu rời khỏi đất nước vì thiếu cơ hội kinh tế và dân số bắt đầu suy giảm. Vì vậy, chúng ta muốn bắt đầu thảo luận thực sự nghiêm túc về cách chúng ta cố gắng thay đổi con số này, vì tôi không nghĩ chúng ta muốn giảm tỷ lệ sinh xuống quá thấp trong thời gian dài”.

Về giải pháp cho tỷ lệ sinh cực thấp, ông Rawnsley cho biết Australia đã từng thoát khỏi tình trạng sinh đẻ khó khăn trước đây.

“Khi bạn nhìn vào sự sụt giảm về số ca sinh, bạn phải quay trở lại đầu những năm 1970 để thấy sự sụt giảm có quy mô tương tự”, ông nói.

“Và điều đó xảy ra trong giai đoạn lạm phát rất cao, tỷ lệ thất nghiệp tăng trong những năm 1970, vì vậy có một chút tương đồng giữa sự sụt giảm vào những năm 1970 và những gì chúng ta đang thấy 50 năm sau đó”.

Tiến sĩ Liz Allen mạnh dạn thúc giục chính quyền, cả tiểu bang và liên bang tại Australia sớm cải thiện 4 lĩnh vực để cải thiện tỷ lệ sinh thấp.

Bà cho biết: “Hãy thay đổi ngôn ngữ, có sự lãnh đạo thực sự đưa ra tín hiệu tích cực cho tương lai, nhưng cốt lõi vẫn là 4 lĩnh vực chính: khả năng chi trả cho nhà ở, an ninh kinh tế và cuối cùng là an ninh việc làm, bình đẳng giới và biến đổi khí hậu. Hãy đầu tư vào những bốn chính sách đó”.

Số liệu chính thức cho thấy độ tuổi trung bình khi sinh con của các bà mẹ Australia hiện đã tăng lên 32.

Theo abc.net.au

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật