spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếNóng: Láng giềng Việt Nam cùng 12 quốc gia chính thức trở...

Nóng: Láng giềng Việt Nam cùng 12 quốc gia chính thức trở thành đối tác BRICS?

Danh sách thành viên hiện chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, theo nguồn tin trên trang The Star và Bernama, Malaysia có thể đã trở thành nước đối tác BRICS cùng với 12 quốc gia khác.

TASS đưa tin, các nhà lãnh đạo BRICS đã đồng ý về việc bổ sung 13 quốc gia mới với tư cách là quốc gia đối tác (không phải thành viên chính thức), theo thông tin công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2024.

Cụ thể, theo Trợ lý Điện Kremlin, Yury Ushakov, 13 quốc gia này đang tiến hành các cuộc thảo luận, tham khảo ý kiến/đàm phán với các thành viên của khối BRICS để được xem xét gia nhập với tư cách là quốc gia đối tác. Các nhà lãnh đạo của khối sẽ đánh giá kỹ lưỡng các đề xuất này.

Nóng: Láng giềng Việt Nam cùng 12 quốc gia chính thức trở thành đối tác BRICS? - ảnh 1
BRICS đã có sự phát triển mạnh mẽ trong hai năm qua

Danh sách thành viên hiện chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, theo nguồn tin trên trang The Star và Bernama, Malaysia có thể đã trở thành nước đối tác BRICS cùng với 12 quốc gia khác.

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS năm nay thu hút sự chú ý bởi nhiều vấn đề, trong đó có cả thông tin về đồng tiền chung mà khối BRICS dự kiến ra mắt. Tuy nhiên, một trong những điểm nhấn lớn nhất vẫn là sự mở rộng của khối, với việc mời thêm các nước tham gia.

BRICS đã có sự phát triển mạnh mẽ trong hai năm qua, không ngừng gia tăng ảnh hưởng toàn cầu và thách thức sự thống trị của phương Tây.

Một phần trong chiến lược của khối là nỗ lực phi USD hóa, giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. BRICS đang tìm cách tiếp tục mở rộng ảnh hưởng, đồng thời thúc đẩy các thỏa thuận thương mại không sử dụng đồng USD.

Theo đó, nhiều quốc gia đã bắt đầu giao dịch với các thành viên BRICS bằng tiền tệ địa phương mà không sử dụng đồng bạc xanh.

Quan trọng, cần phân biệt rõ giữa tư cách thành viên và đối tác BRICS. Các thành viên chính thức có quyền biểu quyết trong các vấn đề quan trọng, tham gia đầy đủ vào các Hội nghị và cam kết đại diện cho khối một cách toàn diện.

Trong khi đó, các đối tác BRICS chỉ tham gia một số hoạt động của khối và vẫn có thể tham gia vào các sáng kiến quốc tế khác mà không bị ràng buộc hoàn toàn bởi BRICS.

Theo Watcher.guru, The Star, @BRICSInfo trên X

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật