spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhTướng Mỹ hé lộ những lực lượng đáng gờm của Nga, "hầu...

Tướng Mỹ hé lộ những lực lượng đáng gờm của Nga, "hầu như chưa bị ảnh hưởng" bởi xung đột Ukraine

Theo Tướng Mỹ, Nga vẫn có những lực lượng "hầu như chưa bị ảnh hưởng" bởi cuộc xung đột với Ukraine.

Nga có những tổn thất nhất định ở Ukraine nhưng quân đội nước này vẫn còn những lực lượng chiến đấu đáng gờm, gần như chưa bị ảnh hưởng bởi xung đột – Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ, đồng thời là Tư lệnh Tối cao Lực lượng Đồng minh Châu Âu của NATO nhận định trong cuộc phỏng vấn với tổ chức nghiên cứu Hội đồng Đại Tây Dương (AC). 

“Quân đội Nga mà ta thấy hoạt động ở Ukraine và những đòn đánh mà họ đang hứng chịu phải được xem xét trong bối cảnh toàn bộ cấu trúc quân sự của họ”, Tướng Cavoli nói khi được AC yêu cầu đánh giá về lực lượng Nga. 

Theo ông Cavoli, Moscow vẫn có những lực lượng “hầu như chưa bị ảnh hưởng” bởi cuộc xung đột với Ukraine, bao gồm các lực lượng tên lửa chiến lược, không quân tầm xa, các đơn vị phòng vệ và các nguồn lực dưới nước. Ông Cavoli cho rằng, gần như toàn bộ lực lượng không quân chiến thuật của Moscow vẫn chưa tham dự vào cuộc xung đột với Kiev. 

“Do đó, mặc dù có những tổn thất đáng kể trên bộ nhưng phần còn lại của cấu trúc quân sự Nga vẫn còn năng lực rất lớn – cả thông thường lẫn hạt nhân”, ông Cavoli nói. 

Trong suốt thời gian xung đột, Nga đã nỗ lực thể hiện năng lực quân sự vượt trội so với Ukraine, như tiến hành các cuộc diễn tập tàu ngầm tại Biển Baltic, tăng cường hoạt động ngầm dưới biển ở Đại Tây Dương, cùng Trung Quốc thực hiện các chuyến bay quân sự gần Alaska, diễn tập hạt nhân sẵn sàng chiến đấu và thử nghiệm các tên lửa đạn đạo tầm xa mới. 

Dù vậy, phương Tây đánh giá rằng, Nga đã phải chịu những tổn thất nhất định ở Ukraine. Tướng Cavoli lý giải rằng, mặc dù lực lượng trên bộ của Nga chịu những tổn thất đáng kể ở Ukraine nhưng Moscow đã có những bước đi đáng chú ý để tái xây dựng lực lượng. Theo ông, quy mô của lực lượng lục quân Nga tại Ukraine đã gia tăng. 

“Lực lượng quân sự – lực lượng trên bộ – ở Ukraine hiện nay nhiều hơn đáng kể so với thời điểm đầu của cuộc xung đột”, ông Cavoli nói, “Quân đội Nga trên thực tế đã tăng lên trong suốt giai đoạn này”. 

Tướng Mỹ hé lộ những lực lượng đáng gờm của Nga, "hầu như chưa bị ảnh hưởng" bởi xung đột Ukraine- Ảnh 1.

Tướng Christopher Cavoli. Ảnh: Brandon Payne/SCRANDOM MEDIA

“Hiện giờ có một số vấn đề về chất lượng, một số thiết bị có thể không phải là mới nhất nhưng điều đó chỉ xảy ra trong phạm vi lực lượng lục quân [Nga]”, ông Cavoli nhấn mạnh, “Nga có kế hoạch tổ chức lại lực lượng lục quân và một lần nữa triển khai ở khu vực biên giới với NATO. Đó là kế hoạch mà họ đã công khai và đề cập tới”. 

Ông Cavoli cho rằng phương Tây cần phải nghiêm túc xem xét vấn đề này. 

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với trang tin Der Spiegel (Đức), Tướng Cavoli đã nhận định rằng, khi xung đột Ukraine kết thúc – dù kết quả ra sao – quân đội Nga cũng vẫn mạnh mẽ hơn so với hiện tại. Ông cho rằng NATO không nên ảo tưởng về sức mạnh quân sự của Nga.

“Lực lượng vũ trang Nga đang học hỏi, họ đang tiến bộ, họ đang áp dụng kinh nghiệm thu được”, ông Cavoli nói. 

Tướng Mỹ cho rằng NATO cần phải đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa quân đội của liên quân mặc dù đã có những bước tiến đáng kể nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu. 

“Lực lượng vũ trang của toàn liên quân đã cải thiện đáng kể khả năng sẵn sàng chiến đấu. Trong hơn 2 năm qua, chúng tôi đã tiến hành những bước đi quan trọng để hiện đại hóa năng lực phòng thủ quân sự của mình. Hiện nay, hàng chục nghìn binh lính đang sẵn sàng và có thể được triển khai trong vòng chỉ vài ngày nếu điều tồi tệ nhất xảy ra”, ông Cavoli chia sẻ với Der Spiegel.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật